ข่าว

พระราชทานเพลิง สลายสรีรธาตุ "หลวงพ่อปัญญา" พรุ่งนี้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สมเด็จพระเทพฯ สมเด็จพระสังฆราช เสด็จงานพระราชทานเพลิงสลายสรีรธาตุ "หลวงพ่อปัญญาฯ" พรุ่งนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในวันพรุ่งนี้ (5 พ.ย.)  สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารีจะเสด็จฯทรงเป็นประธานในงานพระราชทานเพลิงสลายสรีรธาตุ พระพรหมมังคลาจารย์(ปัญญานันทมหาเถระ  (หลวงพ่อปัญญา นันนทภิกขุ) ที่วัดชลประทานรังสฤษดิ์พระอารามหลวง  นอกจากนี้ในวันดังกล่าว สมเด็จพระอริยวงศาคตญาน สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปรินายก จะเสด็จด้วย 

    ทั้งนี้ในวันนี้ได้มีการเคลื่อนสรีรธาตุของหลวงพ่อปัญญาขึ้นตั้ง ณ จิตกาธานเป็นที่เรียบร้อย
  พระราชทานเพลิง สลายสรีรธาตุ "หลวงพ่อปัญญา" พรุ่งนี้

พระราชทานเพลิง สลายสรีรธาตุ "หลวงพ่อปัญญา" พรุ่งนี้

(ขอขอบคุณ ภาพจากเพจ :เพจ วัดชลประทานรังสฤษดิ์ พระอารามหลวง นนทบุรี)
    ทั้งนี้พิธีจะมีขึ้นในวันที่ 5 พ.ย. เวลา 17.30 น.  โดยคาดว่าจะมีผู้เลื่อมใสมาร่วมเป็นจำนวนมาก  
 
    โดยทางวัดได้จัดทำแผนผังให้ผู้ที่จะมาร่วมงานด้วย 

พระราชทานเพลิง สลายสรีรธาตุ "หลวงพ่อปัญญา" พรุ่งนี้

    สำหรับพระพรหมมังคลาจารย์  เกิดเมื่อวันที่  11 พฤษภาคม พ.ศ. 2454   โดยท่านมีนามเดิมว่า ปั่น เสน่ห์เจริญ  และเมื่อบวชท่านได้นามว่า  ปั่น ปทุมุตฺตโร ท่านเป็นที่รู้จักในฐานะพระสงฆ์ผู้ปฏิรูปแนวทางการเผยแผ่พระพุทธศาสนาของพระสงฆ์ไทย ผู้เป็นสหธรรมิกร่วมอุดมการณ์คนสำคัญของพระธรรมโกศาจารย์ (เงื่อม อินทปัญโญ)และผู้อุทิศชีวิตให้กับการเผยแผ่พระพุทธศาสนาจนวาระสุดท้ายของชีวิต ทั้งนี้มีผู้เลื่อมใสในคำสอนของท่านเป็นจำนวนมา 

    โดยปี พ.ศ. 2502 ม.ล.ชูชาติ กำภู อธิบดีกรมชลประทาน ในสมัยนั้น ระหว่างที่ไปเยือนเชียงใหม่มีความประทับใจ ในลีลาการสอนธรรมะแนวใหม่ของหลวงพ่อปัญญา จึงเกิดความและในขณะนั้นกรมชลประทานได้สร้างวัดใหม่ขึ้น ชื่อ "วัดชลประทานรังสฤษฎ์"และได้อาราธนาท่านไปเป็นเจ้าอาวาส ตั้งแต่ พ.ศ. 2503 
 
    พระพรหมังคลาจารย์ถึงแก่มรณภาพเมื่อเวลา 9.09 น. ในวันที่ 10 ตุลาคม พ.ศ. 2550 ณ โรงพยาบาลศิริราช ด้วยเหตุติดเชื้อในกระแสโลหิต สิริรวมอายุได้ 96 ปี 5 เดือน    รวม 76 พรรษา  พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชฯ  ได้พระราชทานโกศแปดเหลี่ยมและรับศพไว้ในพระราชานุเคราะห์ และจะมีงานพระราชทานเพลิงสลายสรีรธาตุในวันพรุ่งนี้

ทั้งนี้ผู้ที่สนใจสามารถติดตามความเคลื่อนไหวได้ทาง : เพจ วัดชลประทานรังสฤษดิ์ พระอารามหลวง นนทบุรี
----

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ