ข่าว

เชียงใหม่สุดคึกปล่อยโคมลอย 3 หมื่นลูก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นักท่องเที่ยวชาวไทย-ต่างชาติแห่ปล่อยโคมลอยขึ้นสู่ท้องฟ้าบริเวณสะพานนวรัฐ จราจรเชียงใหม่อัมพาตนับชั่วโมง มีรถยนต์-รถจักรยานยนต์ติดค้างท่ามกลางคนหลายพันคน


               3 พ.ย. 60  เมื่อเวลา 19.00 น. บริเวณสะพานนวรัฐ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ ได้มีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ เดินทางเข้ามาในบริเวณดังกล่าวหลายพันคน เพื่อมาปล่อยโคมลอยขึ้นสู่ท้องฟ้าในงานประเพณียี่เป็งจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งปีนี้ทางเทศบาลนครเชียงใหม่ กำหนดให้ประชาชนชาวเชียงใหม่ และนักท่องเที่ยวเข้ามาปล่อยโคมลอย ในบริเวณนี้จุดเดียวเท่านั้น นับตั้งแต่เวลา 19.00 - 01.00 น. ของวันที่ 3 - 4 พฤศจิกายน 2560 ทำให้การจราจรเป็นอัมพาต โดยทั้งรถยนต์และรถจักรยานยนต์ที่ใช้เส้นทางมาจากตลาดวโรรส และจากถนนสันป่าข่อย ติดค้างอยู่บนสะพานนวรัฐนับชั่วโมง ท่ามกลางนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่นำโคมลอยมาปล่อยจนเกิดการบีบแตรเสียงดังให้นักท่องเที่ยวออกจากบนสะพาน เพื่อเปิดให้ทั้งรถยนต์และรถจักรยานยนต์ออกไป โดยประชาชนผู้ใช้รถสัญจรต่างบ่นเป็นเสียงเดียวกันว่า ระบบจราจรและการจัดระเบียบการปล่อยโคมลอยของจังหวัดเชียงใหม่ในครั้งนี้ เหมือนไม่ได้วางแผนรองรับ และบริหารจัดการไม่ดี

 

เชียงใหม่สุดคึกปล่อยโคมลอย 3 หมื่นลูก

 

               ขณะที่การปล่อยโคมลอยขึ้นสู่ท้องฟ้าบริเวณสะพานนวรัฐนั้น พบว่าส่วนใหญ่นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติไม่ได้ปล่อยที่จุดบริเวณสะพานนวรัฐเพียงจุดเดียวตามที่ได้มีการกำหนดไว้ แต่ยังมีการปล่อยตรงจุดบริเวณหน้าพุทธสถาน และริมน้ำปิงบางส่วน ทำให้โคมลอยตกบนรถที่ติดค้างอยู่บนสะพานนวรัฐ รวมถึงลอยไปติดกับสายไฟ และกิ่งไม้หลายลูก ซึ่งมีความเสี่ยงสูงต่อการเกิดเพลิงไหม้บ้านเรือนบริเวณนั้น โดยตามรายงานของจังหวัดเชียงใหม่ ได้มีการขออนุญาตให้จุด และปล่อยโคมลอย โคมไฟ โคมควัน หรือวัตถุอื่นใดที่คล้ายคลึงกันไปขึ้นไปสู่อากาศ ปี 2560 ในเขตพื้นที่อำเภอเมืองเชียงใหม่ มีมากถึงจำนวน 30 จุด และอำเภอรอบนอก 30 จุด จำนวนรวมเกือบ 30,000 ลูก ที่จะลอยขึ้นสู่ท้องฟ้า โดยส่วนใหญ่เป็นภาคธุรกิจที่จัดกิจกรรมให้มีการปล่อยโคมลอยในราคาตั้งแต่หลักพันบาทขึ้นไป จนเกิดเป็นข้อกังขาว่าขัดต่อประเพณียี่เป็งของชาวล้านนาหรือไม่

 

เชียงใหม่สุดคึกปล่อยโคมลอย 3 หมื่นลูก

 

               ส่วนบรรยากาศบริเวณลานอนุสาวรีย์สามกษัตริย์ จังหวัดเชียงใหม่ มีประชาชนและนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาอย่างต่อเนื่อง เพื่อมาร่วมชมความงดงามของโคมไฟหลากหลายสีสัน และถ่ายรูปเป็นที่ระลึกกันอย่างคึกคัก พร้อมทั้งมีการสาธิตการทำกระทงจากกาบกล้วย ซึ่งได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก และยังได้มีการร่วมกันจุดผางปะตี๊ด เพื่อถวายเป็นพุทธบูชาด้วย ทำให้บรรยากาศในยามค่ำคืนงานประเพณียี่เป็งของจังหวัดเชียงใหม่ สว่างไสวไปทั่วเมือง และสร้างความประทับใจแก่นักท่องเที่ยว

 

เชียงใหม่สุดคึกปล่อยโคมลอย 3 หมื่นลูก

 

               นอกจากนั้น บริเวณริม 2 ฝั่งแม่น้ำปิงของจังหวัดเชียงใหม่ ปีนี้คึกคักกว่าปีก่อน ได้มีพ่อค้าแม่ค้านำกระทงที่ผลิตจากวัสดุธรรมชาติ อย่างเช่น ใบตอง และเปลือกข้าวโพด โดยมีฐานเป็นต้นกล้วย และตกแต่งด้วยดอกไม้นานาชนิด ในรูปแบบที่สวยงาม ราคาตั้งแต่ 20 บาทขึ้นไปจนถึงหลักร้อยบาทมาวางจำหน่ายกันเป็นจำนวนมาก โดยปีนี้จังหวัดเชียงใหม่ ยังคงรณรงค์ไม่ให้มีการขายแอลกอฮอล์ และการเล่น และจำหน่ายประทัดยักษ์ เนื่องจากมีอันตรายต่อผู้เล่น หรือเสี่ยงถึงชีวิต ภายใต้แนวคิด แอ่วยี่เป็งเจียงใหม่ ไร้ประทัดยักษ์ ปลอดแอลกอฮอล์

 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ