ข่าว

กาฬสินธุ์ลอยกระทงขอพ้นวิกฤติน้ำท่วม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชาวบ้านในตำบลลำชี อำเภอฆ้องชัย จังหวัดกาฬสินธุ์ ซึ่งเป็นพื้นที่ติดกับแม่น้ำชีและเสี่ยงน้ำท่วมร่วมกันสืบสานประเพณีลอยกระทงจัดงานแบบเรียบง่าย


               3 พ.ย. 60  เมื่อเวลา 19.09 น. ที่ พนังกั้นลำชี บ้านโนนแดง ม.1 ต.ลำชี อ.ฆ้องชัย จ.กาฬสินธุ์  นายธงชัย ศรเสนา นายก อบต.ลำชี นายสุบรรณ ศรเสนา ผู้ใหญ่บ้านโนนแดง ม.1 พร้อมด้วยผู้นำชุมชน นำชาวบ้านจัดงานประเพณีลอยกระทงประจำปี 2560 สืบสานประเพณีวัฒนธรรม พร้อมทำพิธีขอขมาและตั้งจิตอธิฐานขอให้พระแม่คงคาช่วยดลบันดาลให้สถานการณ์น้ำท่วมและสถานการณ์แม่น้ำชีผ่านพ้นช่วงวิกฤติไปได้ด้วยดี

               โดยการจัดงานลอยกระทงในปีนี้ ชาวบ้านต่างนำกระทงที่ทำขึ้นจากวัสดุธรรมชาติ เช่น ต้นกล้วย และใบตองกล้วย และที่สำคัญการจัดงานนั้นเป็นไปด้วยความเรียบง่าย พอเพียง โดยมีเพียงลำโพงเครื่องเสียง 2 ตัว และซุ้มทำด้วยก้านมะพร้าว ไม่ได้รวมกันจัดเป็นงานตำบลเหมือนเช่นทุกปี และไม่ได้จัดงานใหญ่โตเหมือนกับพื้นที่ในเมือง เนื่องจากเกือบทุกหมู่บ้านใน ต.ลำชี อ.ฆ้องชัย จ.กาฬสินธุ์ ส่วนใหญ่มีบ้านเรือนและพื้นที่การเกษตรอยู่ติดกับแม่น้ำชี และสถานการณ์ปัจจุบันแม่น้ำชียังคงมีระดับน้ำที่สูง โดยเฉพาะตลอดระยะทางของพนังกั้นลำชีกว่า 22 กม. ระดับน้ำยังคงหนุนสูง และบางจุดปริมาณน้ำได้ล้นพนังกั้น จึงทำให้ชาวบ้านแต่ละหมู่บ้านนำบุตรหลานไปลอยกระทงกันเองตามริมฝั่งแม่น้ำชี ไม่ได้รวมกันจัดงานทั้งตำบลเหมือนกับทุกๆ ปี เพราะส่วนใหญ่ต้องจัดเวรยามเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำท่วมตามจุดเสี่ยงต่างๆ และยังคงมีความเป็นห่วงสถานการณ์แม่น้ำชีที่กำลังอยู่ในขั้นวิกฤติ

               นายธงชัย กล่าวว่า การจัดงานประเพณีลอยกระทงของชาว ต.ลำชี ในปีนี้ ไม่ค่อยคึกคักมากนัก และเป็นการจัดกันแบบกันเองเรียบง่ายตามวิถีชาวบ้าน ซึ่งแต่ละหมู่บ้านจะเป็นการนำบุตรหลานไปลอยกระทงกันเองตามสถานที่ที่ผู้นำชุมชนจัดเตรียมไว้ให้ เนื่องจากชาวบ้านยังคงเป็นห่วงในสถานการณ์น้ำในแม่น้ำชี แม้ระดับน้ำในปัจจุบันจะทรงตัว แต่ก็ยังมีระดับน้ำที่สูง ซึ่งจะต้องมีการจัดเวรยามเฝ้าติดตามสถานการณ์ตลอด 24 ชั่วโมง เพราะมีหลายจุดที่เป็นจุดเสี่ยง โดยเฉพาะที่บ้านโนนแดง บ้านสะดำศรี ระดับน้ำได้ล้นพนังกั้นแล้ว แต่ยังโชคดีที่ อบต.ลำชี และชาวบ้าน ตลอดจนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ร่วมกันเสริมกระสอบทรายเพิ่มความสูงของพนังกั้น เพื่อป้องกันน้ำเอ่อล้นตลิ่งได้ทัน

               จากสถานการณ์ดังกล่าวทำให้ในปีนี้ทาง อบต.ลำชี จำเป็นต้องจัดงานประเพณีลอยกระทงแบบเรียบง่าย นำชาวบ้านลอยกระทงตามฝั่งแม่น้ำชีที่กำลังมีระดับสูง เพื่อให้ความทุกข์ ความเศร้า ความโศกลอยหายไปกับสายน้ำ ขอขมาและอธิษฐานขอพรพระแม่คงคา และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลายให้อำนวยอวยพรขอให้สถานการณ์น้ำท่วมและสถานการณ์แม่น้ำชีตลอดระยะทางพนังกั้น 22 กม.ในพื้นที่ ต.ลำชี ผ่านพ้นวิกฤติไปได้ด้วยดี อย่าได้เกิดเหตุการณ์พนังกั้นน้ำทรุดหรือพนังกั้นแตก และเกิดน้ำท่วมบ้านเรือนและพื้นที่การเกษตรเหมือนกับปี 2554 อีกเลย ทั้งนี้ ทาง อบต.ลำชี ได้ร่วมกับผู้ใหญ่บ้าน และกำนัน กำชับและประชาสัมพันธ์ให้ผู้ปกครองต้องดูแลบุตรหลานอย่างใกล้ชิดอีกด้วย เพราะระดับน้ำในแม่น้ำชีตลอดทั้งสาย เชี่ยวและมีความลึกมาก

               นายสุบรรณ กล่าวว่า การลอยกระทงในปีนี้แม้จะเงียบเหงา และไม่ใหญ่โตเหมือนกับในเมืองที่เขาจัดกัน ก็ไม่ได้เสียใจ เพราะการลอยกระทงมันอยู่ที่ใจ อีกทั้งชาวบ้านต้องจัดเวรยามเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำที่เสี่ยงเอ่อล้นตลิ่งได้ทุกเมื่อ คงไม่มีกระจิตกระใจที่จะจัดงานรื่นเริงใหญ่โตและสนุกสนาน ซึ่งการลอยกระทงในปีนี้ชาวบ้านต่างก็อธิษฐานขอพรให้สถานการณ์น้ำในแม่น้ำชีผ่านพ้นวิกฤติ อย่าได้มีจุดเสี่ยง หรือจุดที่พนังแตกแล้วทำให้เกิดน้ำท่วมอีกเลย

 

 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ