ข่าว

เขื่อนปัตตานีรีบพร่องน้ำก่อนท่วมหนัก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เขื่อนบางลางพร่องน้ำเพิ่มพื้นที่รองรับปริมาณฝน-น้ำหลาก ยืนยันแผนบริหารจัดการน้ำคำนึงถึงพื้นที่รับน้ำท้ายเขื่อนไม่ให้เกิดผลกระทบเป็นสำคัญ

 

               2 พ.ย. 60  สถานการณ์น้ำในปัจจุบัน เนื่องจากทุกปี จังหวัดปัตตานีเป็นพื้นที่รองรับน้ำ และพื้นที่ปลายน้ำ ก่อนระบายลงสู่ทะเล โดยปริมาณน้ำมาจากตอนบน และปริมาณน้ำฝนในพื้นที่ ส่งผลกระทบเกิดน้ำท่วมทุกปี สร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนเป็นอย่างมาก

               ขณะนี้ อุตุนิยมวิทยา ได้ประกาศเตือน อาจจะมีฝนตกหนักและหนักมากในพื้นที่ และคลื่นลมแรงตามอ่าวไทย ทำให้ส่งผลกระทบในพื้นที่ปัตตานี เนื่องจากเข้าสู่น้ำหลาก ปัจจุบันสถิติปริมาณน้ำฝนได้ไหลเข้าอ่างเก็บน้ำมากขึ้น ดังนั้น ทางเขื่อนบางลาง อ.บันนังสตา จ.ยะลา จึงได้มีการเดินเครื่องพร่องน้ำ โดยตั้งแต่วันนี้ ประมาณวันละ 10 ล้าน ลบ.ม. เนื่องจากมีความจำเป็นจะต้องลดระดับน้ำ เพิ่มพื้นที่รองรับน้ำฝนที่จะเข้ามาในช่วงฤดูหลาก คือ เดือนพฤศิจากยน เกรงว่าเมื่อน้ำหลากเข้ามามาก เมื่อปล่อยน้ำออกไป จะมีผลกระทบและจะเกิดสภาวะน้ำท่วมเหมือนทุกปี

               ทางด้านโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาปัตตานี ที่รองรับน้ำจากน้ำตอนบน ทั้งน้ำจากเขื่อนบางลางที่พร่องน้ำลงมา และปริมาณน้ำฝนที่ตกลงมาจากตอนบน จึงจำเป็นต้องบริหารจัดการน้ำ เกรงว่าจะเกิดน้ำท่วมในพื้นที่ปัตตานี โดยต้องพร่องน้ำระบายลงสู่ทะเลอย่างต่อเนื่อง ซึ่งมีผลกระทบพื้นที่ลุ่มต่ำในพื้นที่ อ.ยะรัง และ อ.เมือง จึงได้แจ้งเตือนให้กับประชาชนที่อาศัยใต้เขื่อนทดน้ำปัตตานีทราบ โดยเฉพาะเกษตรกร เพื่อหาทางป้องกันไว้ อย่างไรก็ตาม ทางเขื่อนทดน้ำปัตตานีประสานกับเขื่อนบางลางตลอดในการระบายน้ำตามแผนบริหารจัดการน้ำ โดยคำนึงถึงพื้นที่รับน้ำท้ายเขื่อนไม่ให้เกิดผลกระทบเป็นสำคัญ

 

 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ