ข่าว

ทบ. แจงหักเบี้ยเลี้ยงทหารเกณฑ์ไม่ผิดปกติ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"วินธัย" ยัน เบี้ยเลี้ยงทหารเกณฑ์ไม่เกี่ยวนายพล ชี้ทุกหน่วย ยึดนโยบาย ผบ.ทบ.แจงเป็นพฤติกรรมการใช้จ่ายส่วนตัว ยกเคสในอดีตเปรียบ

2 พ.ย.60 พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษกกองทัพบก กล่าวถึง  กรณีมีการโพสต์ข้อความเผยแพร่ทางโซเชียล เรื่องการหักเงินเบี้ยเลี้ยงทหารชายแดนภาคใต้มีข้อความ "ตลอดระยะเวลา 2 ปีที่ได้รับใช้ชาติ ถูกเอาเปรียบจากนายพลใหญ่  จนทำให้เหลือเงินเดือนเพียงหลักสิบและหลักร้อยบาทเท่านั้น" ขอเรียนชี้แจงว่า ปกติเรื่องของเบี้ยเลี้ยงและเงินเดือนทหาร ในระดับหน่วยปฏิบัติส่วนใหญ่จะ มีผู้บังคับบัญชา ในระดับพันโท พันเอก เป็นผู้รับผิดชอบ ไม่ใช่ในระดับชั้นนายพล ซึ่งที่ผ่านมาเรื่องสิทธิประโยชน์ของทหารทางผู้บังคับบัญชาให้ความสำคัญโดยเน้นย้ำให้มีการดำเนินการอย่างเป็นธรรมโปร่งใส
     
    พ.อ.วินธัย กล่าวว่า ต่อกรณีดังกล่าว ต้องไปดูข้อมูลเพิ่มเติมว่ามีเกิดขึ้นจริงกับใครหน่วยไหนอย่างไร. เพราะในอดีตเคยมีทหารเหลือเงินเดือนและเบี้ยเลี้ยงน้อย แต่เมื่อมีหลักฐานพิสูจน์ได้ชัดเจนว่าเกิดจากพฤติกรรมการใช้จ่ายของเจ้าตัวขณะอยู่ภายในหน่วย. ซึ่งกรณีนี้หากดูจากบัญชีจ่ายเบี้ยเลี้ยงในภาพประกอบยังไม่พบความผิดปกติ  จะเห็นตัวเลขรับมาเท่าไร หักค่าใช้จ่ายอะไรไป เหลือเท่าไหร่ ก็ตามมาตรฐานเกณฑ์กติกาที่ยอมรับกัน
    
    "ขอเรียนว่าสำหรับพลทหารที่ปฏิบัติงานใน จังหวัดชายแดนภาคใต้ จะได้รับค่าตอบแทนอยู่หลายส่วนนอกเหนือจากเบี้ยเลี้ยงแล้ว คือเงินเดือน เบี้ยเสี่ยงภัย เงินเพิ่มค่าครองชีพชั่วคราว. รวมอีกราว 8,000-10,000 บาท  ซึ่งในประเด็นนี้อาจยังไม่ได้มีกล่าวถึง  ซึ่งข้อมูลที่ถูกหยิบนำเสนอนั้นยังไม่ครบถ้วนเป็นเพียงเฉพาะส่วนของเบี้ยเลี้ยงอย่างเดียว ขอยืนยันว่าหน่วยดูแลทหารอย่างดีที่สุดตามนโยบายของกองทัพ และพล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บังคับบัญชาการทหารบก." พ.อ.วินธัย กล่าว
 
    พ.อ.วินธัย กล่าวอีกว่า อย่างไรก็ตามต่อกรณีนี้ ทุกหน่วยจะได้มีการตรวจสอบ ว่าประเด็นที่มีการถูกหยิบมานำเสนอนั้น มีที่มาที่ไปอย่างไร. เกิดขึ้นกับใครหน่วยไหนจริงหรือไม่อย่างไร. ยิ่งถ้าพบว่ามีการกระทำใดๆ ที่ดูไม่เป็นธรรมกับกำลังพลระดับพลทหารจริง ทางผู้บังคับบัญชาที่รับผิดชอบ ตามลำดับชั้น คงจะต้องดำเนินเอาเรื่องให้อย่างแน่นอน
-------

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ