ข่าว

"อักษรา"ยัน การพูดคุยฯ ยังไม่หยุดชะงัก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"อักษรา เกิดผล" ระบุพูดคุยสันติภาพยังไม่หยุด วอน สื่อ อย่าเป็นกระบอกเสียง กลุ่มใช้ความรุนแรง กดดัน รัฐบาล

1 พ.ย.60     พล.อ. อักษรา เกิดผล ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะพูดคุยเพื่อสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ กล่าวถึงกระบวนการพูดคุยเพื่อสันติสุขในจังหวัดชายแดนภาคใต้ว่า จากการพูดคุยตั้งแต่ปี 2558 ที่ผ่านมา นอกจากจะสามารถบรรลุข้อตกลงร่วมกันในเรื่องการจัดตั้งพื้นที่ปลอดภัยได้แล้วยังทำให้สามารถทราบถึงท่าทีและสภาวะแวดล้อม      ของกลุ่มผู้เห็นต่างจากรัฐผ่านกระบวนการพูดคุยฯ และช่องทางสื่อสารอย่างไม่เป็นทางการผ่านทางผู้อำนวยความสะดวกอีกด้วย โดยจนถึงปัจจุบันยังไม่มีประเด็นใดๆ ที่ทำให้การพูดคุยต้องหยุดชะงัก

    พล.อ.อักษรา กล่าวต่อว่า สำหรับสภาพแวดล้อมของกลุ่มผู้เห็นต่างจากรัฐ ก็มีสภาพเช่นเดียวกับคณะพูดคุยฯ ฝ่ายไทย คือมีทั้งกลุ่มที่เห็นด้วย  ไม่เห็นด้วย และกลุ่มที่อยู่ตรงกลาง ดังนั้นกระบวนการพูดคุยฯ ที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน ซึ่งยังอยู่ในระยะของการสร้างความไว้เนื้อเชื่อใจ จึงเป็นเครื่องมือและวิธีการที่จะทำให้กลุ่มที่ไม่เห็นด้วยและกลุ่มที่อยู่ตรงกลางเกิดความเชื่อมั่นในกระบวนการพูดคุยฯว่าเป็นวิธีการที่จะสามารถนำไปสู่การยุติความรุนแรงและสร้างสันติสุขในพื้นที่ได้ ซึ่งจะเป็นผลให้ประชาชนในพื้นที่ทุกหมู่เหล่ามีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น สามารถอยู่ร่วมกันได้อย่างมีศักดิ์ศรีและมีความเท่าเทียมกันบนพื้นฐานของความแตกต่างทางวัฒนธรรมและวิถีชีวิต ซึ่งเป็นเป้าหมายของคณะพูดคุยฯ ของทั้งสองฝ่าย 

    " คณะพูดคุยฯ ขอยืนยันว่าที่ผ่านมายังไม่ปรากฎข้อมูลหรือข่าวสารใดที่แสดงว่ามีบุคคลหรือกลุ่มบุคคลใดที่สามารถเข้าถึงกลุ่มขบวนการได้อย่างแท้จริง ดังนั้นการเสนอข่าวของสื่อที่เกี่ยวข้องกับโครงสร้าง องค์กร และยุทธศาสตร์ของกลุ่มขบวนการใดๆ จึงเป็นเพียงข้อมูลที่มาจากการวิเคราะห์ข้อมูลบางส่วนที่ได้จากการซักถามและได้ถูกเผยแพร่ไปในสื่อต่างๆ แต่เนื่องจากข้อมูลที่ได้จากการซักถามเหล่านี้เป็นการบอกเล่าของบุคคลที่ถูกจับกุมที่อยู่ภายใต้การควบคุมของเจ้าหน้าที่ ดังนั้น ข้อมูลที่ได้จึงเป็นข้อมูลที่ได้รับการปรุงแต่งแล้วไม่ใช่ข้อเท็จจริงทั้งหมด" พล.อ.อักษรา กล่าวและว่า

     โดยเฉพาะเรื่องของขบวนการ BRN ที่สื่อมวลชนพยายามเสนอข่าว เพื่อสร้างการรับรู้ต่อสังคม ในฐานะของกลุ่มที่ใช้ความรุนแรง      มาเป็นเงื่อนไขต่อรองในการพูดคุยฯ  ทั้งนี้ คณะพูดคุยฯ ไม่อยากให้สื่อมวลชนกลายเป็นกระบอกเสียงให้กลุ่มที่ยังใช้ความรุนแรงต่อประชาชนยื่นข้อเรียกร้องกดดันรัฐบาลและหากสื่อรวมถึงทุกภาคส่วนของสังคมสนับสนุนแนวทางสันติวิธีก็ย่อมไปกดดันให้กลุ่มที่ใช้ความรุนแรงต่อประชาชนหมดความชอบธรรมและต้องยุติการกระทำไปในที่สุด เช่นเดียวกับคณะพูดคุยฯ ที่พร้อมจะร่วมมือกับผู้เห็นต่างจากรัฐทุกกลุ่มทุกฝ่ายในแนวทางสันติวิธี สร้างพื้นที่ปลอดภัย ซึ่งเป็นความหวังของประชาชนในพื้นที่ให้บรรลุผล เพื่อให้ประชาชนสามารถเข้ามามีส่วนร่วมในการกำหนดมาตรการรักษาความปลอดภัยและการพัฒนาในพื้นที่นั้นต่อไป
                                                                                                       

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ