ข่าว

ปชช.กราบพระบรมสรีรางคาร ร.9 แน่นวัดราชบพิธฯ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ปชช." กราบ "พระบรมราชสรีรางคาร" ในหลวง ร.9 ที่ "วัดราชบพิธฯ" แม้จะไม่เปิดให้เข้า "พระอุโบสถ" 

 


          30 ต.ค.60 - ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศจากวัดราชบพิธสถิตมหาสีมารามราชวรวิหาร ภายหลังจากเสร็จสิ้นพระราชพิธีบรรจุพระบรมราชสรีรางคาร พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ที่ใต้ฐานพระพุทธอังคีรส พระประธานภายในพระอุโบสถ วานนี้ (29ต.ค.) ประชาชนต่างเดินทางมากราบพระบรมราชสรีรางคารกันอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ช่วงเช้าของวันเดียวกันนี้ แม้ทางวัดจะไม่เปิดให้ประชาชนเข้าไปภายในพระอุโบสถก็ตาม แต่สามารถกราบสักการะได้ที่บริเวณด้านหน้าของพระอุโบสถตั้งแต่เวลา 09.00 -18.00 น. อย่างไรก็ตาม ในขณะนี้ยังไม่มีกำหนดว่าทางวัดจะเปิดให้ประชาชนสามารถเข้าไปสักการะภายในพระอุโบสถได้เมื่อใด แต่ตามปกติทางวัดจะเปิดให้ประชาชนเข้าได้เฉพาะวัดพระเท่านั้น

ปชช.กราบพระบรมสรีรางคาร ร.9 แน่นวัดราชบพิธฯ


          นายจริเดช เจริญจันทร์แดง อายุ 37 ปี เจ้าหน้าที่รัฐวิสหกิจ เปิดเผยว่า ส่วนตัวได้ช่วยงานในพระราชพิธีพระบรมศพมาตลอด 1 เดือนที่ผ่านมา เพราะตนทำงานในหน่วยงานรัฐวิสาหกิจ ในวันนี้จึงมีความตื้นตันใจที่ได้มากราบพระบรมราชสรีรางคาร แม้จะไม่ได้เข้าไปในพระอุโบสถก็ตาม และหากทางวัดเปิดให้เข้ากราบในพระอุโบสถได้ตนก็อาจจะมาอีก แต่แค่นี้ตนก็ตื้นตันใจแล้ว

ปชช.กราบพระบรมสรีรางคาร ร.9 แน่นวัดราชบพิธฯ

          "ตลอดเวลาที่ผ่านมา ผมเห็นท่านทรงงานตลอดทั้งชีวิต เพื่อประชาชนผ่านโครงการต่างๆ เช่น ด้านเกษตกรรม ฝนหลวง เป็นต้น เพื่อให้ประชาชนอยู่ดีกินดี ผมมีความภูมิใจที่ได้ถวายงานเพื่อท่าน ซึ่งเราก็ไม่ได้มีโอกาสบ่อย และเมื่อได้ตระหนักกับงานที่ทำมาตลอดแล้ว งานที่ผมทำตลอด 1 เดือนช่วงพระราชพิธีฯ แม้จะกลับบ้านดึก แต่ผมก็ไม่รู้สึกเหนื่อยเลย"
          ขณะที่นายนภดล สีชมภู อายุ 65 ปี ข้าราชการบำนาญ เปิดเผยว่า ในวันนี้ตั้งใจมากราบพระบรมราชสรีรางคารทั้งที่วัดราชบพิธฯ และวัดบวรนิเวศราชวรวิหาร วันนี้ก็ทำได้สมความตั้งใจแล้ว เพราะตนเดินทางมาจากต่างจังหวัด อีกทั้งที่ผ่านมา ตนไม่ได้มาร่วมพระราชพิธีพระบรมศพ ที่บริเวณท้องสนามหลวง เนื่องจากบวชเพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระองค์ท่าน จึงเป็นแรงผลักดันที่ทำให้เราต้องมากราบให้ได้ เป็นเพราะตั้งแต่เด็กเราเห็นการทรงงานของท่านเพื่อประชาชนตลอด ผ่านพระราชกรณียกิจต่างๆ ยิ่งเป็นคนต่างจังหวัดมีโอกาสได้เข้าเฝ้าด้วย จึงเป็นความผูกพันธ์ที่มีต่อพระองค์

ปชช.กราบพระบรมสรีรางคาร ร.9 แน่นวัดราชบพิธฯ

          "ในช่วงหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 แม้ไทยเองไม่ได้ตกเป็นผู้แพ้สงคราม แต่ก็ต้องมีส่วนร่วมชดใช้ด้วย และด้วยพระปรีชาสามารถของในหลวงรัชกาลที่ 9 ด้านการต่างประเทศหลังสงคราม ทำให้เป็นที่รู้จักของมหาอำนาจมากขึ้น และเป็นที่ยอมรับ นอกจากนี้ท่านยังเป็นผู้บุกเบิกโครงการต่างๆ เพื่อให้ประชาชนอยู่ดีกินดี เลี้ยงตัวเองได้ ด้วยเหตุนี้ผมจึงรู้กผูกพันธ์กับพระองค์มาก."

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ