ข่าว

พระเมรุมาศจำลองตกแต่งเสร็จ ชาวบ้านแห่ชมความงาม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พระเมรุมาศจำลองตกแต่งเสร็จ เหลือเพียงตกแต่งไฟ-สภาพภูมิทัศน์ ชาวบ้านแห่ชมความงาม

            23 ต.ค.60  บรรยากาศ ที่ลานหน้าพระบรมราชนุสาวรีย์รัชกาลที่5 ต.ไม้เค็ด อ.เมืองปราจีนบุรี จ.ปราจีนบุรี สถานที่ตั้งพระเมรุมาศจำลองและจิตกาธาน ที่จัดเตรียมถวายดอกไม้จันทน์ในพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่จัดเตรียมไว้ในวันที่26ต.ค.60 นี้ พบว่า จ.ปราจีนบุรีได้จัดเตรียมพระเมรุมาศพร้อมแล้ว เหลือตกแต่งไฟ-ปรับสภาพภูมิทัศน์อีกเล็กน้อย โดยเน้นการนำต้นดอกดาวเรืองที่กำลังชูช่อเหลืองอร่ามนับ10,000ต้น มาตกแต่งเป็นสัญลักษณ์ อันโดดเด่นในพระราชกรณียกิจ ของพระองค์ท่านที่พสกนิกรชาวปราจีนบุรีต่างสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ

             โดยจัดประดับด้านหน้าพระเมรุมาศ นำต้นดาวเรือง ประดับ -ตกแต่งเป็น รูปสัญลักษณ์ของโครงการ อ่างเก็บน้ำนฤบดินทรจินดา(อ่างเก็บน้ำห้วยโสมง อันเนื่องมาจากพระราชดำริ) ตำบลแก่งดินสอ อำเภอนาดี จังหวัดปราจีนบุรี จัดทำเป็นรูปใบดอกปีบผสานรูปหยดน้ำ ซึ่งเป็นความหมายตามพระราชเสาวนีย์ของสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ความตอนหนึ่งว่า“พระเจ้าอยู่หัวเป็นน้ำ ฉันจะเป็นป่า ป่าที่ถวายความจงรักภักดีต่อน้ำ พระเจ้าอยู่หัวสร้างอ่างเก็บน้ำ ฉันจะสร้างป่า”พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทรงให้ความสนพระราชหฤทัยเกี่ยวกับการพัฒนาแหล่งน้ำ มากกว่าโครงการพัฒนาอันเนื่องมาจากพระราชดำริประเภทอื่น 

             ด้านข้าง ตกแต่งด้วยต้นดอกดาวเรือง และไม้ดอกไม้ประดับอื่น ๆ เป็นโครงการพัฒนาส่วนพระองค์ ต.บางแตน อ.บ้านสร้าง อันเป็นโครงการที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชทรงใช้ที่ดินและพระราชทรัพย์ส่วนพระองค์จัดทำ พัฒนาในรูปแบบต่าง ๆ เพื่อเป็นตัวอย่างให้กับประชาชน ได้นำไปปฏิบัติตามสนับสนุนเศรษฐกิจแบบพอเพียงให้ประชาชนได้อยู่อย่างพอมีพอกิน ไม่เดือดร้อน 

             โดยเฉพาะชาวนา ที่ต่างสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพรปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช คือการที่พระองค์ท่านได้เคยเสด็จมาทรงเกี่ยวข้าวด้วยพระองค์เอง ในโครงการพัฒนาส่วนพระองค์ ตำบลบางแตน เมื่อวันที่18พฤศจิกายน2541อันเป็นภาพที่พสกนิกร และข้าราชการในตำบลบางแตน ยังคงสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ เพราะการเสด็จพระราชดำเนินครั้งนั้น นำความเจริญมาสู่ชีวิตของประชาชนในชุมชน โดยเฉพาะความรู้ ความเข้าใจที่จะพัฒนาการเกษตร เพราะส่วนใหญ่ในพื้นที่ทำอาชีพเกษตรกรรมและพบว่ามีประชาชนจำนวนมากมาถ่ายรูปกับพระเมรุมาศจำลองและจิตกาธานโดยตลอด

               นางณัฐณี เพ็ญสกุล อายุ 79 ปี เลขที่ 64 ต.หน้าเมือง อ.เมืองปราจีนบุรีจ.ปราจีนบุรี กล่าวว่า เป็นแม่บ้าน และเป็น อสม.ของชุมชนด้วย เดินทางมาชมความงดงามของเมรุมาศจำลอง พบว่าสวยงามสมพระเกียรติ ที่ผ่านมาได้นำแนวพระราชดำริของพ่อหลวงมาใช้ในครอบครัวและชีวิตประจำวันคือ การประหยัด ไม่ฟุ่มเฟือย และใช้หลักเหตุ ผลในการอยู่ร่วมกับครอบครัวและสังคม

              ด้านนางปวริสา หลักชัย อายุ 49ปี ชาว อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี กล่าวว่า  เดินทางพร้อมเพื่อน 3 คน มาดูความพร้อมพระเมรุมาศจำลอง เห็นแล้วสวยงาม ในวันพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช อยู่ที่ อ.กบินทร์บุรีเนื่องจากเป็นจิตอาสา คอยช่วยงานที่พื้นที่ อ.กบินทร์บุรี ที่ผ่านมานำแนวพระราชดำริมาใช้คือเรื่องหลักความพอเพียง ให้พอเพียงในชีวิต ในจิตใจ และมีเหตุมีผล และเป็นคนดี

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ