ข่าว

ทีมแพทย์ช่วยเหลือพยุงช้างป่าให้ยืน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทีมสัตวแพทย์ - จนท.เร่งช่วยเหลือให้น้ำเกลือ-ฉีดยาบำรุง พยุงช้างป่าให้ลุกยืน ผูกกับต้นไม้ล้อมคอกดูอาการใกล้ชิด ก่อนประสานขนย้ายรักษาที่สถาบันคชบาลแห่งชาติ

 

               18 ต.ค. 60  เมื่อเวลา 19.00 น.  ความคืบหน้าของการช่วยช้างป่าเพศผู้ที่ถูกน้ำป่าพัดมาอยู่ที่บริเวณคลองชมพู ต.ชมพู อ.เนินมะปราง จ.พิษณุโลก ตั้งแต่ช่วงเวลา 04.00 น. วันที่ 17 ต.ค. ที่ผ่านมา ล่าสุด สามารถนำตัวขึ้นมาจากตลิ่งได้ในที่สุดและนอนอยู่บริเวณตลิ่งริมคลองชมพู เนื่องจากคาดว่าช้างจะได้รับบาดเจ็บ ท่ามกลางเจ้าหน้าที่และประชาชนจำนวนมากที่เฝ้าติดตาม

               ซึ่งนายทวีโชค อังควานิช และนางสาววรางคนา รังกาพิน นายสัตวแพทย์สถาบันคชบาลแห่งชาติ จ.ลำปาง และคณะ ได้รีบเดินทางมาช่วยเหลือช้างเชือกดังกล่าวโดยให้น้ำเกลือและฉีดยาบำรุงเพื่อให้อาการดีขึ้น และยังคงเฝ้าดูอาการอย่างใกล้ชิด รอลุ้นให้ช้างยืนขึ้นเองให้ได้ ขณะอาการบาดเจ็บที่ขาหลังทั้งสองข้างทางเจ้าหน้าที่จะทำการตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้งหนึ่งเพื่อหาทางรักษา พร้อมกับกั้นพื้นที่บริเวณป้องกันไม่ให้ประชาชนเข้าใกล้ เนื่องจากเกรงว่าช้างจะตื่น

               ต่อมาทางทีมสัตวแพทย์และเจ้าหน้าที่ได้นำรถแบ็กโฮจำนวน 2 คัน มาขุดดินปรับพื้นที่ พร้อมใช้เชือกนำร่างช้างให้ลุกยืนขึ้นให้ได้ เนื่องจากจะได้ดูอาการว่าช้างเชือกนี้มีอาการบาดเจ็บมากน้อยแค่ไหน โดยทางเจ้าหน้าที่ใช้เวลานานกว่า 3 ชม. จึงจะสามารถนำช้างมายืนและผูกไว้กับต้นยางใหญ่ที่อยู่บริเวณโดยรอบไว้ในคืนนี้ พร้อมทั้งทำคอกให้ช้างยืนทรงตัวไว้ ส่วนในการขนย้ายช้างไปที่สถาบันคชบาลแห่งชาติ จ.ลำปาง เพื่อทำการรักษานั้น ทางเจ้าหน้าที่จะต้องรอคำสั่งจากอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เนื่องจากเป็นสัตว์ป่าอีกครั้ง ไม่สามารถเคลื่อนย้ายได้ ทำให้คืนนี้ช้างเชือกนี้ยังอยู่ในพื้นที่ ต.ชมพู ต่อไป

 

 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ