ข่าว

ร.10ทรงยกนพปฏลมหาเศวตฉัตรพระเมรุมาศวันนี้17.00น. 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สำนักพระราชวังแจ้งหมายกำหนดการสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จพระราชดำเนินไปทรงยกนพปฎลมหาเศวตฉัตรยอดพระเมรุมาศ ณ มณฑลพิธีท้องสนามหลวงในวันที่ 8ตุลาคม 2560เวลา17.00 น

 

     สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จฯโดยรถยนต์พระที่นั่ง จากพระที่นั่งอัมพรสถาน พระราชวังดุสิต ถึงยังพระที่นั่งทรงธรรม พระเมรุมาศ ท้องสนามหลวง โดยรถยนต์พระที่นั่งเทียบที่หน้าพระที่นั่งทรงธรรม   ซึ่งมี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ประธานกรรมการอำนวยการจัดงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร, พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรี ประธานคณะกรรมการฝ่ายจัดสร้างพระเมรุมาศ สิ่งปลูกสร้างประกอบพระเมรุมาศ และบูรณาปฏิสังขรณ์ราชรถและพระยานมาศงานพระราชพิธีฯ นายอนันต์ ชูโชติ อธิบดีกรมศิลปากร และคณะกรรมการ เฝ้าฯรับเสด็จ

 

ร.10ทรงยกนพปฏลมหาเศวตฉัตรพระเมรุมาศวันนี้17.00น. 

     การนี้สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ประทับพระราชอาสน์ที่หน้ามุขพระที่นั่งทรงธรรม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ประธานกรรมการอำนวยการฯ กราบบังคมทูลรายงาน และเบิกกรรมการสร้างพระเมรุมาศ จากนั้นเสด็จฯไปยังที่ประดิษฐานนพปฎลมหาเศวตฉัตร ทรงพระสุหร่าย ทรงเจิมนพปฎลมหาเศวตฉัตร

ร.10ทรงยกนพปฏลมหาเศวตฉัตรพระเมรุมาศวันนี้17.00น. 

    ต่อมานายอนันต์ ชูโชติ อธิบดีกรมศิลปากร ถวายสายสูตรยกนพปฎลมหาเศวตฉัตร (โหรหลวงลั่นฆ้องชัย ชาวพนักงานประโคม สังข์ แตร และดุริยางค์) เมื่อนพปฎลมหาเศวตฉัตรขึ้นสู่ยอดพระเมรุมาศแล้ว สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระราชทานสายสูตรคืนอธิบดีกรมศิลปากร รับไปผูกไว้ที่เสาบัว ก่อนเสด็จฯไปทอดพระเนตรพระที่นั่งทรงธรรมและพระเมรุมาศ ตามพระราชอัธยาศัย และเสด็จฯกลับ

ร.10ทรงยกนพปฏลมหาเศวตฉัตรพระเมรุมาศวันนี้17.00น. 

      ซึ่งเมื่อวันที่ 17 ตุลาคมที่ผ่านมา  พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานกรรมการฝ่ายจัดสร้างพระเมรุมาศ สิ่งปลูกสร้างประกอบพระเมรุมาศ และบูรณปฏิสังขรณ์ราชรถและพระยานมาศ ในงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช พร้อมด้วยนายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม(วธ.) และนายอนันต์ ชูโชติ อธิบดีกรมศิลปากร ซ้อมพิธียกนพปฎลมหาเศวตฉัตรประดับยอดพระเมรุมาศ ครั้งที่2

ร.10ทรงยกนพปฏลมหาเศวตฉัตรพระเมรุมาศวันนี้17.00น. 

      พล.อ.ธนะศักดิ์ กล่าวว่า การซ้อมเป็นไปด้วยดี โดยฉัตรที่ใช้ซ้อมจำลองน้ำหนักและขนาด เท่านพปฎลมหาเศวตรฉัตร คือ หนัก 80 กิโลกรัม สูง 5.10 เมตร ซึ่งจากการพยากรณ์อากาศในวันที่ 18 ตุลาคม จะมีฝนตกเช่นเดียวกับวันที่17 ต.ค.ดังนั้น ถือเป็นโชคดีที่ได้ซ้อมกับสภาพอากาศจริง

ร.10ทรงยกนพปฏลมหาเศวตฉัตรพระเมรุมาศวันนี้17.00น. 

       อย่างไรก็ตาม การซักซ้อมทั้ง 2 ครั้งเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ไม่ว่าจะยกฉัตรในช่วงกลางวันหรือกลางคืน ก็สามารถดำเนินการไปได้ด้วยดี พนักงานผู้คอยประคองฉัตรและทำการติดตั้ง ทำงานด้วยความระมัดระวัง การดำเนินงานทุกอย่างเป็นไปด้วยความสมบูรณ์แบบ พร้อมเข้าสู่พิธียกนพปฎลมหาเศวตฉัตร ในวันที่ 18 ตุลาคม จากนั้นในคืนนั้นจะเริ่มทำการรื้อนั่งร้านทันที ซึ่งหากมีฝนตกอาจจะรอให้ฝนซา แต่ตามกำหนดแล้วจะรื้อให้เสร็จภายใน 24 ชั่วโมงโดยคาดว่าจะเสร็จในช่วงสายของวันที่ 19 ตุลาคมนี้

ร.10ทรงยกนพปฏลมหาเศวตฉัตรพระเมรุมาศวันนี้17.00น. 

     “จากการซ้อมทั้ง 2 ครั้งถือว่ามีความสมบูรณ์แบบ ใช้เวลาในการยกฉัตร ขึ้นสู่ประมาณ 2.30 นาที และขันน๊อตอีก 30 วินาที ใช้เวลารวมในการยกฉัตรประมาณ 3 นาที แม้ในวันพิธีจริงอาจจะมีฝนตก ก็สามารถยกฉัตรขึ้นประดับยอดพระเมรุมาศได้ โดยกรมศิลปกร จะอัญเชิญนพปฎลมหาเศวตฉัตร มาไว้ลานด้านหน้าพระที่นั่งทรงธรรมในเวลา 05.00 น. วันที่ 18 ตุลาคม เตรียมพร้อมสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเสด็จพระราชดำเนินยกนพปฎลมหาเศวตฉัตร ขึ้นประดับยอดพระเมรุมาศ ”รองนายกฯ กล่าว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ