ข่าว

'ลุงตู่' จะคุยอะไรกับ 'มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก' ??

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เป็นที่แน่ชัดแล้วว่าปลายเดือนนี้ "มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก" เจ้าของเฟซบุ๊กจะเดินทางมาไทยและเข้าพบ "พล.อ.ประยุทธ์" คำถามต่อไปคือ ทั้งสองจะหารือกันเรื่องอะไร ??

 

                 17 ต.ค.60 - พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้ความชัดเจนถึงกรณีที่มีข่าวว่า นายมาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก ผู้ก่อตั้งและผู้บริหารเฟซบุ๊ก จะเดินทางมาเยือนประเทศไทยและเข้าพบในวันที่ 30 ต.ค.นี้ โดยบอกว่า การเดินทางมาเยือนและพบกับตนนั้นเป็นเรื่องปกติธรรมดา เป็นการเดินทางมาดำเนินการในส่วนของเขา และมีการขอเข้าพบและหารือร่วมกันในการแสวงหาความร่วมมือในเรื่องของการป้องกันแก้ไขปัญหาในเรื่องผลกระทบของอาชญากรรมข้ามชาติว่าจะมีมาตรการและแผนการป้องกันอย่างไร ซึ่งก็ไม่มีอะไรที่จะทำให้เกิดปัญหา 

                 "ขอร้องว่าการพบกันครั้งนี้อย่าไปยึดโยงกับเรื่องนั้นเรื่องนี้เลย ถือเป็นการพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นซึ่งกันและกัน ก็ดีกว่าไม่ได้พูดกันเลย" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

                 ด้านพล.ท.วีรชน สุคนธปฏิภาค  รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยกับหนังสือพิมพ์เดอะเนชั่นถึงกำหนดการเข้าพบพลเอกประยุทธ์ ของนายมาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก ว่า ในเบื้องต้นแม้จะยังไม่มีเอกสารเกี่ยวกับกำหนดการดังกล่าวถึงทางสำนักโฆษกอย่างเป็นทางการ แต่คาดว่าการหารือดังกล่าวอาจครอบคลุมประเด็นการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารที่กระทบถึงความมั่นคงด้วย

                 “ประเด็นนี้เป็นความกังวลของผู้นำทุกประเทศ สื่อสังคมออนไลน์มีผลกระทบทั้งในแง่บวกและแง่ลบ เฟซบุ๊กก็ถือเป็นเครื่องมือนวัตกรรมการสื่อสาร แต่ก็มีผู้นำเอาไปใช้ประโยชน์ในทางที่ไม่ถูกต้อง ก็คงต้องคุยกันถึงแนวทางในการใช้สื่อสังคมออนไลน์อย่างสร้างสรรค์ ว่าจะใช้ได้อย่างไร และจะดูแลการนำไปใช้ที่ไม่ถูกต้องได้อย่างไร” พล.ท.วีรชน กล่าว

                 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้รัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ พยายามควบคุมเนื้อหาที่เข้าข่ายผิดกฎหมายบนเฟซบุ๊ก ซึ่งที่ผ่านมาเฟซบุ๊กก็ให้ความร่วมมือเอาลิ้งค์ที่มีปัญหาออกหรือปิดกั้นการเข้าถึงเนื้อหานั้น แต่ทั้งนี้จะต้องเป็นกรณีที่มีหมายศาลกำกับไปด้วย 

                 นอกจากนี้ อีกเรื่องที่รัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ พยายามดำเนินการและเกี่ยวข้องกับเฟซบุ๊กคือ คือ การทำกติกาเพื่อเก็บภาษีจากสื่อออนไลน์ ได้แก่ เฟซบุ๊ก กูเกิล ยูทูบ ไลน์ 

                 อย่างไรก็ตาม ล่าสุด โฆษกเฟซบุ๊ก เปิดเผยว่า ยังไม่มีแผนที่ผู้บริหารเฟซบุ๊กมาไทย (อ่านต่อ..."มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก" ยังไม่มีแผนมาไทย)

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ