ข่าว

30 ประเทศตอบรับร่วมพระราชพิธีถวายพระเพลิง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ดอน"เผย 30 ประเทศตอบรับร่วมพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ ยังไม่ระบุชัดเวลาวางดอกไม้จันทน์ต่างประเทศ

             17 ต.ค. 60  นายดอน ปรมัตถ์วินัย รมว.การต่างประเทศ กล่าวถึงการเชิญแขกสำคัญในต่างประเทศ ร่วมงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ในวันที่ 26 ต.ค. ว่า ขณะนี้ตัวเลขของแขกผู้เข้าร่วมงานยังไม่นิ่ง แต่มีการแจ้งเข้ามาว่าประสงค์เข้าร่วมงานแล้วกว่า 30 ประเทศ โดยจะมีเพิ่มขึ้นอีก ซึ่งขณะนี้ทาง กอร.พระราชพิธี กำลังเตรียมการดำเนินการต้อนรับว่าจะต้อนรับใครในระดับไหน อย่างไร แต่ส่วนใหญ่จะเป็นรัฐบาลที่รับผิดชอบในเรื่องนี้ ซึ่งไม่มอบหมายเฉพาะเจาะจงว่าใครจะดูแลเป็นหลัก

              ต่อข้อถามที่ว่ามีการส่งบัตรเชิญผู้ร่วมพระราชพิธีฯ ไปยังทุกประเทศหรือไม่ นายดอน กล่าวว่า กระทรวงต่างประเทศไม่ได้ส่งหนังสือเชิญไป หากใครพร้อมก็สามารถมาได้ เพราะเขาคงทราบดีว่าในช่วงของพระราชพิธีฯ รัฐบาลและสำนักพระราชวังนั้นให้ความสำคัญกับประชาชนที่เข้ามาร่วมงานมากที่สุด ส่วนแขกต่างประเทศที่เข้ามาร่วมงานนั้นเราก็พร้อมที่จะให้การต้อนรับเป็นอย่างดี 

               สำหรับความพร้อมในการจัดเตรียมสถานที่วางออกไม้จันทน์ในสถานเอกอัครราชทูต สถานกงสุลใหญ่ทุกแห่งในต่างประเทศนั้น ถึงตอนนี้ถือว่ามีความพร้อม และอยู่ในขั้นตอนการประชุมของกระทรวงต่างประเทศ ในส่วนช่วงเวลาการวางดอกไม้จันทน์จะจัดในเวลาเดียวกันหรือใกล้เคียงกับประเทศไทยหรือไม่ ขณะนี้ยังไม่มีความชัดเจนเพราะถ้ายึดตามเวลาของประเทศไทย บางประเทศจะเป็นช่วงเวลากลางคืนแล้ว จะแถลงข่าวเพื่อความชัดเจนอีกครั้งหนึ่ง 


 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ