ข่าว

จิตอาสาเฉพาะกิจ รวมพลังน้อมถวายแด่พระผู้เสด็จสู่วรรคาลัย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พลังความรักพลังน้ำใจของปวงชนชาวไทยน้อมถวายแด่ในหลวง ร.9

          เสียงสะอื้นร่ำไห้ปานจะขาดใจและภาพน้ำตาที่ไหลท่วมแผ่นดิน ในวันพฤหัสบดีที่ 13 ตุลาคม 2559 หลังจบการประกาศของนายกรัฐมนตรี เรื่องการเสด็จสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ยังเป็นภาพที่อยู่ในห้วงความทรงจำอันแสนเจ็บปวดในหัวใจของปวงพสกนิกรชาวไทยไม่รู้ลืม ถึงความสูญเสียครั้งใหญ่หลวงในชีวิต

จิตอาสาเฉพาะกิจ รวมพลังน้อมถวายแด่พระผู้เสด็จสู่วรรคาลัย

          ภาพแห่งความอาลัยรักความจงรักภักดี และความศรัทธาเทิดทูนของปวงพสกนิกรชาวไทยที่มีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์อันเป็นศูนย์รวมของดวงใจชาวไทยทั้งชาติ ได้ประจักษ์ต่อสายพระเนตรพระกรรณของ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร มาโดยตลอด โดยทรงรับรู้จากพระราชหฤทัยของพระองค์ถึงพลังน้ำใจ พลังความรักอันประเสริฐสุดของประชาชนชาวไทยนับตั้งแต่วันที่ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 เสด็จสวรรคตตราบจนทุกวันนี้ และเพื่อทรงสนองตอบต่อความรักและน้ำใจของปวงพสกนิกรผู้มีจิตใจภักดิ์ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว จึงได้พระราชทานพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้ ให้แก่ประชาชนทุกภาคส่วน ได้มีส่วนร่วมถวายความอาลัยรัก น้อมส่งเสด็จพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ ระหว่างวันที่ 25-29 ตุลาคม 2560 ด้วยการจัดตั้ง "จิตอาสาเฉพาะกิจ งานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ” ขึ้น เพื่อเป็นการรวมพลังความรัก พลังน้ำใจของปวงชนชาวไทยทุกหมู่เหล่าที่จะน้อมถวายแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวก่อนเสด็จสู่สวรรคาลัย ยังความปลาบปลื้มปีติอย่างหาที่สุดมิได้แก่พสกนิกรชาวไทย

จิตอาสาเฉพาะกิจ รวมพลังน้อมถวายแด่พระผู้เสด็จสู่วรรคาลัย

          โดยกิจกรรมจิตอาสาเฉพาะกิจนั้น เป็นการสานต่อพระราชดำริของโครงการจิตอาสา “เราทำความดีด้วยหัวใจ” อันเป็นโครงการที่พสกนิกรชาวไทยทั้งประเทศได้ทำความดีร่วมกับสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ได้ปฏิบัติภารกิจมาโดยตลอดในช่วงต้นปีที่ผ่านมา โดยทรงเริ่มจากจุดเล็กๆ ก่อน ด้วยการทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้หน่วยราชการในพระองค์ หน่วยราชการต่างๆ และประชาชน ผู้มีจิตอาสา ร่วมกันบำเพ็ญสาธารณประโยชน์ในพื้นที่รอบเขตพระราชฐานอันเปรียบเสมือนบ้านของพระองค์ท่าน ก่อนที่จะขยายพื้นที่บรรเทาความเดือดร้อนและแก้ไขปัญหาให้แก่ประชาชน ไม่ว่าจะเป็นปัญหาน้ำท่วมในเขตชุมชน ปัญหาการจราจร และอื่นๆ ในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานครและจังหวัดต่างๆ

จิตอาสาเฉพาะกิจ รวมพลังน้อมถวายแด่พระผู้เสด็จสู่วรรคาลัย

          และครั้งนี้ก็จะเป็นอีกปรากฏการณ์หนึ่งของการรวมพลังแห่งความจงรักภักดีของปวงพสกนิกรชาวไทยที่พร้อมใจกันน้อมถวายแด่พระผู้เสด็จสู่สวรรคาลัย กับกิจกรรมจิตอาสาเฉพาะกิจงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ ซึ่งขณะนี้มีสมาชิกจิตอาสาเฉพาะกิจทั่วโลกรวมแล้วกว่า 4 ล้านคน โดยทุกคนต่างพร้อมใจที่จะปฏิบัติกิจกรรมจิตอาสาทั้ง 8 ประเภท ระหว่างวันที่ 18-31 ตุลาคม 2560 เพื่อน้อมถวายส่งเสด็จพระราชาผู้เป็นที่รักยิ่งกว่าชีวิตเป็นครั้งสุดท้าย
ที่สำคัญโครงการจิตอาสาเฉพาะกิจนี้ นอกจากพสกนิกรชาวไทยทุกคนจะได้มีส่วนรวมในการถวายความอาลัยรักและความจงรักภักดีแด่ล้นเกล้ารัชกาลที่ 9 แล้วทุกคนต่างสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวอย่างหาที่สุดมิได้ ที่ทรงรับรู้จากพระราชหฤทัยของพระองค์เองว่า ปวงพสกนิกรชาวไทยทุกหมู่เหล่านั้นมีความรักและเทิดทูนต่อสถาบันพระมหากษัตริย์เหนือสิ่งอื่นใด

จิตอาสาเฉพาะกิจ รวมพลังน้อมถวายแด่พระผู้เสด็จสู่วรรคาลัย

มณฑา สมทรัพย์

          น.ส.มณฑา สมทรัพย์ ประชาชนจิตอาสาเฉพาะกิจ วัย 77 ปี ที่ก่อนหน้านี้เคยเป็นจิตอาสาเราทำความดีด้วยหัวใจมาก่อน และเมื่อทราบข่าวว่าสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวได้พระราชทานพระมหากรุณาธิคุณให้ประชาชนทุกภาคส่วนได้มีส่วนร่วมถวายความอาลัยรักน้อมส่งเสด็จพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ กับกิจกรรมจิตอาสาเฉพาะกิจ จึงมีความตั้งใจเกินร้อยที่จะมาสมัครเป็นส่วนหนึ่งในพระราชพิธีครั้งประวัติศาสตร์ในครั้งนี้ โดยครั้งนี้เลือกที่จะเป็นจิตอาสาประดิษฐ์ดอกไม้จันทน์เพราะเป็นงานที่ถนัดที่สุด
          “ก่อนหน้านี้ก็ไปทำกิจกรรมจิตอาสาเราทำความดีด้วยหัวใจเกือบทุกครั้ง โดยหน้าที่หลักของเราคือทำครัวปรุงอาหารให้จิตอาสาคนอื่นได้กินกัน แต่มาครั้งนี้เลือกประดิษฐ์ดอกไม้จันทน์เพราะมีความชำนาญด้านเย็บปักถักร้อยอยู่แล้ว ป้ารู้สึกซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเป็นล้นพ้นที่ได้พระราชทานพระราชานุญาตให้คนไทยทุกหมู่เหล่าได้มีส่วนร่วมน้อมส่งเสด็จในหลวงรัชกาลที่ 9 สู่สวรรคาลัยในรูปแบบของจิตอาสา ที่สำคัญสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงทำให้คนแก่วันเกษียณที่ไม่มีงานทำนอกจากอยู่บ้านไปวันๆ ได้ทำกิจกรรมที่มีประโยชน์ต่อตนและประเทศชาติและส่วนร่วม อันนำมาซึ่งการสร้างคุณค่าให้ตัวเอง” น.ส.มณฑา กล่าว

จิตอาสาเฉพาะกิจ รวมพลังน้อมถวายแด่พระผู้เสด็จสู่วรรคาลัย

บุญส่ง คล้ายดวง

          ส่วน นางบุญส่ง คล้ายดวง อายุ 70 ปี ประชาชนชาวจ.สมุทรปราการ กล่าวว่า เมื่อทราบข่าวว่ามีการเปิดรับสมัครจิตอาสาเฉพาะกิจ งานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ก็ไม่รอช้ารีบมาสมัครในทันที โดยตั้งแต่ในหลวงรัชกาลที่ 9 เสด็จสวรรคต ก็มาเป็นจิตอาสาแจกอาหารและเครื่องดื่มบริเวณสนามหลวงเป็นประจำอยู่แล้ว เพราะอยากจะทำเพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่ในหลวงรัชกาลที่ 9
          “ป้ารักในหลวงรัชกาลที่ 9 มาก พูดแล้วก็อยากจะร้องไห้ พระองค์ทรงทำทุกอย่างให้ประชาชนโดยไม่เคยทอดทิ้ง ป้าภูมิใจมากที่มีในหลวงที่รักประชาชนเหลือเกิน แม้ว่าพระองค์จะจากไปแล้ว แต่ป้าก็จะสอนให้ลูกหลานทุกคนเทิดทูนพระองค์ไว้เหนือเศียร และเดินตามรอยพระยุคลบาท” นางบุญส่งกล่าว ทั้งยังบอกเพิ่มเติมอีกว่า ส่วนตัวได้น้อมนำพระราชดำริ และพระราชจริยวัตรของพระองค์มาใช้ในการดำเนินชีวิต โดยตั้งคติไว้ว่าจะรักษาความดีให้เหมือนเกลือรักษาความเค็ม จะเป็นคนซื่อสัตย์ รวมถึงใช้ชีวิตตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
          นี่เป็นเพียงเศษเสี้ยวของน้ำพระราชหฤทัยอันกว้างใหญ่ไพศาลของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ทรงมีพระราชปรารถนาอยากเห็นคนไทยอยู่ร่วมกันบนผืนแผ่นดินเกิดอย่างยั่งยืนและมั่นคงตลอดไป ด้วยทรงมีพระราชปณิธานที่จะสืบสานและต่อยอดสิ่งที่สมเด็จพระบรมราชชนกนาถ ผู้ทรงพระคุณอันประเสริฐ ได้ทรงทำไว้ให้ผืนแผ่นดินไทยเจริญงอกงามตราบดังเช่นทุกวันนี้ เปรียบประดุจดั่งเมล็ดพันธุ์ที่เพาะกล้าลงปลูกในแผ่นดินรัชกาลที่ 9 และจะเบ่งบานในแผ่นดินรัชกาลที่ 10

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ