ข่าว

น้ำป่าทะลัก! บ่อปลาแตกเสียหาย 50 ล้านบาท

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

น้ำป่าท่วมเมืองพะเยากลางดึก 153 บ่อแตก ปลานิลหลุดไปกับกระแสน้ำ เกษตรกรสุดช้ำเสียหายกว่า 50 ล้านบาท

            

               ผู้สื่อข่าวรายงานว่าจากฝนกระตกกระหน่ำในช่วงหลายวันที่ผ่านมาอย่างต่อเนื่อง จนทำให้เกิดภาวะน้ำท่วมขังในเกือบทุกอำเภอของจังหวัด โดยเฉพาะอำเภอเมือง อ.ดอกคำใต้และ อ.เชียงคำ แต่จะมีหนักที่สุดในเขต อ.เมืองพะเยา เช่น บ้านแม่ต๋ำ บ่อแห้ว แม่ใส่ บ้านต๋อม และบ้านต๊ำ

               ล่าสุดเมื่อกลางดึกของวันที่ 11 ตุลาคม 2560 ได้เกิดน้ำป่าทะลักลงจากดอยหลวง บริเวณเขต ต.บ้านต๊ำ อ.เมือง จ.พะเยา ทำให้น้ำท่วมจนไม่สามารถสัญจรไปมาได้ จนมาถึงช่วงเวลา 04.00 -05.00 น.ของวันที่ 12 ตุลาคม น้ำจึงลดระดับลง ทิ้งซากความเสียหายและตะกอนดินโคลนเต็มท้องถนนและบ้านเรือนประชาชนอยู่เต็มไปหมดรุ่งเช้าชาวบ้านต้องออกมาล้างคราบดินโคลนกันแทบทุกบ้าน และบางบ้านยังมีน้ำท่วมขังอยู่แต่ที่ได้รับความเดือดร้อนเสียหายมากที่สุดคือ กลุ่มเกษตรกรผู้เลี้ยงปลานิล จ.พะเยา ซึ่งมีสมาชิกถึง 153 ราย ในตำบลบ้านต๊ำ 3 หมู่บ้านคือ บ้านต๊ำพระแล บ้านต๊ำกลางและบ้านต๊ำใน

               นายอุดร วงค์ละคร อายุ 38 ปี อยู่บ้านเลขที่ 188 ม.8 ต.บ้านต๊ำ อ.เมือง จ.พะเยา ผู้จัดการไร่ใบธง ซึ่งมีบ่อปลาขนาดใหญ่ 3 บ่อ เลี้ยงปลาไว้ประมาณ 50,000 ตัว โรงเรือนปลูกเมลอน 9 โรงและสตรอเบอรี่อีก 1 แปลง ถูกน้ำป่าทำลายทั้งหมด ค่าเสียหายเฉพาะบ่อปลาประมาณ 1 ล้านบาทเศษๆ โรงเรือนเมลอนออร์แกนิคประมาณเกือบ 2 ล้านบาท และความเสียหายอื่นๆ ประมาณ 2 แสนบาท

               ขณะที่นางจันทร์หอม สันสุวรรณ อายุ 57 ปี อยู่บ้านเลขที่ 23 ม.8 ต.บ้านต๊ำ อ.เมือง จ.พะเยา กล่าวว่า บ่อปลาของตัวเองถูกน้ำป่าซัดทำลายเสียหายทั้งหมด ข้าวของเครื่องใช้สำหรับเลี้ยงปลา โดยเฉพาะอาหารปลาที่ลอยหายไปกับสายน้ำมูลค่ากว่า 300,000 บาท ปลาที่หลุดหายไปมูลค่าประมาณ 1.2 ล้านบาท มูลค่าความเสียหายน่าจะประมาณเกือบ 2 ล้านบาท

               "อยากให้ทางราชการเร่งเข้ามาให้การช่วยเหลือ เพราะตอนนี้กลุ่มเกษตรกรผู้เลี้ยงปลานิลเดือดร้อนมาก ไม่มีอะไรเหลือเลย ทั้งปลาและอุปกรณ์ถูกกระแสน้ำพัดไปหมด ไม่มีอะไรเหลือแล้วจริงๆ"นางจันทร์ กล่าว

               สำหรับกลุ่มเกษตรกรผู้เลี้ยงปลานิล จ.พะเยา ปัจจุบันมีอยู่จำนวน 153 ราย แต่ละรายจะมีบ่อปลาประมาณ 1-3 บ่อ ทั้ง 153 ราย ตั้งอยู่ในบ้านต๊ำพระแล บ้านต๊ำกลางและบ้านต๊ำใน เขต ต.บ้านต๊ำ ซึ่งเป็นจุดที่น้ำป่าจากดอยหลวงทะลักเข้าปะทะโดยตรง จึงได้รับความเสียหายทั้งหมดกว่า 50 ล้านบาท

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ