ข่าว

อุต๊ะ!!ตั้งโครงเหล็กปิดตาย!!“พระราหู”วัดศรีษะทอง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตั้งโครงเหล็กปิดตาย!!“พระราหู”วัดศรีษะทอง นครปฐม ขานรับยกเครืองสงฆ์ไทยทุกนิกาย สั่งยุติบูชาของดำ9อย่าง ประชาชนชี้บูชาเทพเป็นความสุขทางใจ

 

          10 ต.ค.60-ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศ ที่วัดศรีษะทอง ต.ศรีษะทอง อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม หลังจากที่ มีหนังสือคำสั่งเจ้าคณะใหญ่หนกลาง ที่ 8/2560 เรื่อง อาจารพระภิกษุสามเณรและการบริหารวัดในเขตปกครอง ซึ่งมี 6 ข้อ ลงนามโดย สมเด็จพระพุทธชินวงศ์ เจ้าคณะใหญ่หนกลาง เมื่อวัน 30 กันยายน 60 ที่ผ่านมา โดยมีการกำหนดบทบาทและจัดระเบียบของพระภิกษุสงฆ์ และการบริหารจัดการรวมถึงการปฏิบัติต่าง ๆ ให้เกิดความชัดเจน โดยเฉพาะการยกเครื่องสงฆ์ไทยทุกนิกายห้ามยุ่งเกี่ยวการเมือง อีกทั้งจัดระเบียบเกี่ยวกับเรื่องของเครื่องรางของขลัง เทพ เทวรูปต่าง ๆ

 อุต๊ะ!!ตั้งโครงเหล็กปิดตาย!!“พระราหู”วัดศรีษะทอง

         ทั้งนี้ พบว่าที่ศาลาที่มีการตั้งพระราหู ซึ่งเป็นเทพที่ขึ้นชื่อของวัดศรีษะทอง ยังคงมีประชาชนเดินทางเข้ามากราบไหว้บูชาพระราหูอย่างต่อเนื่อง แต่พบว่าที่องค์พระราหู ได้มีการตั้งนั่งร้านโครงเหล็กสีดำขนาดใหญ่ รอบตัวองค์พระราหู ซึ่งทางวัดได้มีการนำโต๊ะสำหรับตั้งเครื่องบูชา 9 อย่าง ที่เคยเปิดให้ประชาชนได้เข้ามาบูชาชุดละ 300 บาท ออกจากไปจากพื้นที่และปิดห้องสำหรับให้ซื้อชุดบูชา โดยมีการนำหนังสือคำสั่งของเจ้าคณะใหญ่หนกลาง มาติดไว้ให้ประชาชนได้อ่านในข้อกำหนดต่าง ๆ ที่ได้มีการสั่งการ

 อุต๊ะ!!ตั้งโครงเหล็กปิดตาย!!“พระราหู”วัดศรีษะทอง

        โดยประชาชนส่วนใหญ่หลายคนยังได้มีการเข้ามากราบไหว้และบางคนยังคงมีการนำทองมาติดไว้ที่องค์ราหูองค์เล็กที่ตั้งอยู่ด้านหน้าพระราหูองค์ใหญ่ ร่วมกับ การกราบไหว้บูชาพระตามราศีประจำวันเกิด และพระพุทธรูปตามที่ได้มีการตั้งไว้ให้ประชาชนได้บูชาตามปกติ ซึ่งมีหลายคนได้ทราบเรื่องเอกสารดังกล่าว แต่ก็ยังมีอีกมากที่ยังไม่ทราบข้อมูลเรื่องนี้ ซึ่งได้สร้างความแปลกใจให้กับผู้ที่เข้ามาทำบุญในวัดหลายคน

 อุต๊ะ!!ตั้งโครงเหล็กปิดตาย!!“พระราหู”วัดศรีษะทอง

        จากการสอบเจ้าหน้าที่ในวัดวัดศรีษะทองได้บอกว่า ทางวัดได้มีการให้ยุติการให้มีการบูชา พระราหูตั้งแต่เมื่อวันพุธที่ 3 ต.ค.60 และได้นำผ้ามาคลุมไว้ทั่งองค์ โดยเพิ่งมาเปิดออกในวันนี้(10ต.ค.60) เพื่อจะให้มีการวัดสัดส่วนในการทำอุปกรณ์มาปิดที่ตัวองค์พระราหูทั้งองค์

         ขณะที่ทางเจ้าอาวาสและพระลูกวัดปฏิเสธจที่จะให้ข่าวกับทางสื่อมวลชนและยืนยันว่าจะมีการทำตามหนังสือสั่งการ ซึ่งทางวัดศรีษะทองจะมีการทำโครงเหล็กมาครอบพระราหูทั้งองค์และปิดรอบด้านด้วยกระจำทึบแสง โดยที่ด้านหน้าที่นำพระนาคปรก มาตั้งไว้แทน แบบปิดตามถาวร โดยการประชุมพระในสังกัดจังหวัดนครปฐม เมื่อวานนี้(9ต.ค.60) ไม่ได้มีการสั่งการเป็นหนังสือออกมาแต่ก็ได้มีการย้ำให้ปฏิบัติตามหนังสือสั่งการโดยเคร่งครัด

 

 อุต๊ะ!!ตั้งโครงเหล็กปิดตาย!!“พระราหู”วัดศรีษะทอง

        นางพิสมัย ศิวะกรเนตร์ อาจารย์โรงเรียนวัดเขาวัง จังหวัดราชบุรี บอกว่า ตนเองได้เข้ามาบูชาพระราหูตามปกติ แต่ก็ไม่ได้บ่อยมาก ส่วนใหญ่จะเน้นที่พระพุทธรูป และที่เน้นคือที่วัดพระแก้ว การมีหนังสือสั่งการออกมา ก็ไม่ทราบว่าเป็นเพราะอะไร เพราะการบูชาเทพนนั้นก็ถือเป็นความเชื่อส่วนบุคคล ส่วนตัวไม่ได้มาขอโชคลาภแต่มาไหวเพื่อความสบายใจเท่านั้น

        นายบุญรอด ท้วมเกิด ชาวกรุงเทพ บอกว่า ตนเองมากราบไหว้บูชาพระราหูครั้ง หลังจากป้านำน้ำมนต์จากวัดนี้ไปให้ ก่อนที่จะไปออกรถมาใช้ ซึ่งไม่กี่วัน น้ำมนต์ได้ผุดขึ้นในขวดทำให้รู้สึกแปลกใจ และได้นำนำมนต์ไปรดที่รถที่เพิ่งออกมาวันนี้จึงได้ขอมากราบไหว้ตามความแปลกที่ได้เจอกับตัวเอง ส่วนการจัดไม่ให้มีการบูชา คิดว่ามันก็แปลกๆเพราะของเหล่านี้อยู่กับวัดมานานคนก็มากราบไหว้ขอโชคลาภ ถ้าไม่ให้ไหว้จะให้มากราบไหว้ผ้าใบที่คลุมครอบไว้มันก็ไม่ใช่ สิ่งที่จะปกติ และไม่ครปิดกั้นกับสิ่งที่คนจะบูชา

         ส่วนนางสิริพร โรจนศิริยศนนท์ ชาวจังหวัดนครปฐม บอกว่า ปกติตนเองก็กราบไหว้บูชาพระและเทพมายาวนาน เพราะถูกปลูกฝังมานาน ซึ่งศาลเจ้าก็เข้า วัดก็เข้า อะไรดีก็กราบไหว้หมดเพราะมีความสบายใจ ซึ่งการที่จะมีการจัดระเบียบก็ถือว่าดี เพราะจะได้มีการกำหนดแบ่งจุดให้ชัดว่า ตรงนื้คือไหว้พระ ตรงนี้คือการบุชาเทพ ซึ่งส่วนการให้บูชาเทพนั้นบางที่ก็ไม่แพงแค่องค์ละ 100-200 บาท แต่ถ้าที่ไหนแพงเกินก็ต้องมาจัดระเบียบกันให้ชัดเจน

        สำหรับบรรยากาศในวัดอื่น ๆ ในจังหวัดนครปฐม มีการออกมาตอบรับคำสั่งดังกล่าวกันแล้ว แต่ก็ยังไม่มีวัดใดออกมาให้ข่าวตามกระแสสั่งการแบบชัดเจนส่วนใหญ่จะอ้างว่ากลัวให้ข้อมูลที่ผิดพลาดและส่งผลถึงความเข้าใจผิดที่จะเกิดขึ้นได้

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ