ข่าว

ยังไร้ข้อสรุป !! คล้ายตอร์ปิโดโผล่หาดในยาง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วัตถุต้องสงสัยขนาดใหญ่จมทรายหาดในยาง ยังไม่สามารถฟันธงได้ว่าเป็นอะไร แต่สันนิษฐานว่าค่อนข้างจะปลอดภัย


               6 ต.ค. 60  สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 3 ตุลาคม 2560 เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติสิรินาถ (หาดในยาง) ต.สาคู อ.ถลาง จ.ภูเก็ต ได้รับแจ้งจากชาวบ้านซึ่งมาเดินเล่นบริเวณชายหาดในยาง ว่า พบวัตถุต้องสงสัยมีลักษณะเป็นแท่งเหล็กขนาดใหญ่จมทรายอยู่ในน้ำห่างจากชายฝั่งลงไปในทะเลประมาณ 30 เมตร เห็นได้ชัดเจนในช่วงน้ำลด จึงรายงานผู้บังคับบัญชาทราบและประสานไปยังเจ้าหน้าที่เก็บกู้วัตถุระเบิด (EOD) ทัพเรือภาคที่ 3 ซึ่งประจำอยู่ที่ท่าอากาศยานภูเก็ต ลงตรวจสอบเบื้องต้น พบว่าวัตถุต้องสงสัยดังกล่าวมีความยาวประมาณ 4.56 เมตร และมีเส้นรอบวงส่วนใหญ่สุด 150 เซนติเมตร บริเวณส่วนหัวมีลักษณะคล้ายปีกเล็กๆ ส่วนกลางของวัตถุด้านบนมีลักษณะเป็นปุ่มคล้ายจุดเติมเชื้อเพลิงใกล้กันมีหูเกี่ยวตะขอ และบริเวณส่วนท้ายมีลักษณะเรียวเล็กและมีส่วนติดกันตอนท้ายคล้ายหางเสือ เจ้าหน้าที่จึงได้เก็บภาพรายละเอียดต่างๆ เพื่อนำข้อมูลส่งให้หน่วยที่เกี่ยวข้องทำการพิสูจน์ทราบความชัดเจน โดยได้ทำการติดตั้งทุ่นแสดงตำบลที่ และกั้นพื้นที่โดยรอบ เพื่อรอผลการพิสูจน์ทราบ และแนวทางการดำเนินการต่อไป

 

ยังไร้ข้อสรุป !! คล้ายตอร์ปิโดโผล่หาดในยาง

 

ยังไร้ข้อสรุป !! คล้ายตอร์ปิโดโผล่หาดในยาง

 

               ล่าสุด เมื่อเวลา 16.00 น.  น.ท.สมบัติ แสงชัยภูมิ หัวหน้าหน่วยยุทธการฯ ทัพเรือภาคที่ 3 พร้อมด้วย ร.ท.ธนกฤต แจ่มจิตร หัวหน้าชุดถอดทำลายอมภัณฑ์ ฐานทัพเรือพังงา ทัพเรือภาคที่ 3 พ.ท.สุรศักดิ์ พึ่งแย้ม รอง ผบ.ร.25 พัน 2 ชุดรักษาความสงบเรียบร้อย จ.ภูเก็ต กองทัพภาคที่ 4 , ร.ท.ทักษิณ พุกลิ้ม หัวหน้าชุดประสานงานรักษาความสงบทัพเรือภาคที่ 3 และเจ้าหน้าที่ ลงพื้นที่บริเวณพบแท่งเหล็กขนาดใหญ่ซึ่งเป็นวัตถุต้องสงสัยคล้ายตอร์ปิโด บริเวณหาดในยาง เพื่อทำการเก็บรายละเอียดของแท่งเหล็ก เพื่อนำไปทำการวิเคราะห์พิสูจน์ทราบหาความชัดเจน เพื่อคลายความกังวลของชาวบ้าน และจะได้วางแผนดำเนินการต่อไป โดยมีนายวิทูร เดชประมวลพล หัวหน้าอุทยานแห่งชาติสิรินาถ เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.สาคู และเจ้าหน้าที่อุทยานฯ ร่วมให้ข้อมูลและอำนวยความสะดวก

 

ยังไร้ข้อสรุป !! คล้ายตอร์ปิโดโผล่หาดในยาง

 

ยังไร้ข้อสรุป !! คล้ายตอร์ปิโดโผล่หาดในยาง

 

               อย่างไรก็ตาม ภายหลังจากน้ำลด ทางเจ้าหน้าที่ฯ ได้ทำการขุดทรายที่ทับถมอยู่รอบท่อนเหล็กจนเห็นรายละเอียดชัดเจน และได้ทำการเก็บรายละเอียดเพื่อนำส่งให้หน่วยที่รับผิดชอบโดยตรงตรวจสอบเพื่อพิสูจน์ทราบ น.ท.สมบัติ กล่าวว่า การตรวจสอบและเก็บรายละเอียดในวันนี้ (6 ต.ค.) ได้ข้อมูลค่อนข้างมาก แต่ก็ยังไม่สามารถฟันธงได้ว่า วัตถุดังกล่าวเป็นวัตถุชนิดใด เพราะต้องรอผลการพิสูจน์ทราบจากการวิเคราะห์และประมวลผลของหน่วยงานที่รับผิดชอบโดยตรงของทัพเรือ แต่สันนิษฐานว่าค่อนข้างจะปลอดภัย โดยให้คำจำกัดความว่า เป็นวัตถุต้องสงสัยซึ่งต้องรอการตรวจพิสูจน์ทราบ โดยต้องรอการวิเคราะห์และประมวลผลของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น หน่วยสรรพาวุธทหารเรือ เป็นต้น คาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 1 สัปดาห์ จึงทราบผลว่าเป็นวัตถุชนิดใด จากนั้นจะได้มีการวางแผนในการดำเนินการต่อไป เบื้องต้น มีความปลอดภัยสูง แต่ฝากทางอุทยานฯ ในฐานะเจ้าของพื้นที่ช่วยดูแลความเรียบร้อยและแจ้งเตือนประชาชนที่มาใช้พื้นที่ชายหาดไม่ให้เข้ามายังบริเวณจุดที่พบวัตถุ และกันพื้นที่ให้ชัดเจน ส่วนการใช้พื้นที่อื่นๆ และการจราจรภายในอุทยานฯ สามารถที่ใช้เส้นทางได้ตามปกติ

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ