ข่าว

"สามารถ"ดักคอทอท.ล้มประมูลรถไฟฟ้าหวังรับรายใหม่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"สามารถ"ชี้ทอท. ล้มประมูลรถไฟฟ้า APMครั้งที่ 3 อาจหวังลดสเปกเพื่อรับผู้ประมูลรายใหม่

           6 ต.ค.60 นายสามารถ ราชพลสิทธิ์ อดีตส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ โพสผ่านเฟซบุ๊คส่วนตัว “ดร.สามารถ ราชพลสิทธิ์”ว่าได้โพสต์ข้อความผ่านเฟสบุ้คว่าที่ผ่านมากตนได้โพสต์บทความเรื่อง"จับตาประมูลรถไฟฟ้า APM ในสุวรรณภูมิ 3 ครั้ง ยังไม่จบ ! " ว่า บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือทอท.ได้เปิดประมูลจัดซื้อพร้อมติดตั้งระบบขนส่งผู้โดยสารอัตโนมัติ (Automated People Mover หรือ เอพีเอ็ม) ซึ่งเป็นรถไฟฟ้าไร้คนขับ วิ่งในอุโมงค์ใต้ดินเพื่อขนส่งผู้โดยสารซึ่งมีการประมูลมาแล้วถึง 3 ครั้ง ใช้เวลาเกือบ 1 ปี แต่ยังไม่สามารถคัดเลือกผู้ชนะการประมูลได้ เพราะทอท.ได้ยกเลิกการประมูลทั้ง 3 ครั้ง โดยอ้างว่าราคาที่ผู้เข้าร่วมประมูลเสนอให้ สูงกว่าราคากลางที่ทอท. ตั้งไว้ ข้ออ้างดังกล่าวจึงเป็นประเด็นที่จะต้องเจาะลึก ซึ่งตนได้พบสิ่งที่ไม่ชอบมาพากลเกิดขึ้นดังนี้

          1. ราคากลางของทอท.ที่คำนวณไว้และผ่านความเห็นชอบของคณะกรรมการกำหนดราคากลางเมื่อเดือนก.ย. 2559 คือ 2,894,959,247.20 บาท เป็นราคาที่ไม่รวมงานปฏิบัติการเดินรถ และงานซ่อมบำรุง แต่เมื่อถึงเวลาประมูล ผู้เกี่ยวข้องกับการประมูลกลับเพิ่มงานดังกล่าวเข้าไว้เป็นระยะเวลา 2 ปี นั่นหมายความว่าบริษัทที่ชนะการประมูลจะต้องให้บริการเดินรถและซ่อมบำรุงเป็นระยะเวลา 2 ปี ทำให้บริษัทที่เข้าร่วมประมูลต้องเสนอราคาสูงกว่าราคากลาง

          2. ราคากลางของทอท.ที่คำนวณไว้และผ่านความเห็นชอบของคณะกรรมการกำหนดราคากลางเมื่อเดือนกันยายน 2559 คือ 2,894,959,247.20 บาท เป็นราคาที่รวมค่าประกันความชำรุดบกพร่องของอุปกรณ์เป็นระยะเวลา 2 ปี แต่เมื่อถึงเวลาประมูล ผู้เกี่ยวข้องกับการประมูลกลับขยายเวลาประกันเพิ่มขึ้นอีก 3 ปี รวมเป็น 5 ปี ทำให้บริษัทที่เข้าร่วมประมูลจำเป็นต้องเสนอราคาสูงกว่าราคากลาง

          3. โดยปกติก่อนการประมูลผู้เกี่ยวข้องจะต้องส่งราคากลางให้คณะกรรมการกำหนดราคากลางพิจารณาว่า ราคากลางเหมาะสมกับสถานการณ์หรือไม่ แต่ก่อนการประมูลครั้งที่ 3 เมื่อวันที่ 6 กันยายน 2560 ไม่มีการส่งราคากลางให้คณะกรรมการกำหนดราคากลางพิจารณา แม้ว่าที่ประชุมของส่วนวิศวกรรมระบบ ฝ่ายวิศวกรรม ของ ทอท.ได้มีมติให้คณะกรรมการกำหนดราคากลางไปคำนวณราคากลางใหม่แล้วก็ตาม เหตุที่ผู้เกี่ยวข้องไม่ยอมส่งให้คณะกรรมการกำหนดราคากลางพิจารณา คาดว่าผู้เกี่ยวข้องกับการประมูลรู้ดีว่า ถ้าส่งไปให้คณะกรรมการกำหนดราคากลาง จะถูกสั่งให้ไปปรับแก้ราคากลางใหม่ให้เป็นราคาปัจจุบันก่อนการประมูลไม่เกิน 1 เดือน ตามหลักเกณฑ์ของกรมบัญชีกลาง ซึ่งจะได้ราคาที่สูงขึ้น อาจทำให้บริษัทที่เข้าร่วมประมูลสามารถเสนอราคาได้ไม่เกินราคากลาง การยกเลิกการประมูลก็จะไม่สามารถทำได้

          การยกเลิกการประมูลด้วยเหตุผลราคาที่บริษัทเสนอสูงกว่าราคากลางจึงมีความสำคัญมาก เพราะอาจนำไปสู่การแก้ข้อกำหนดของผู้ว่าจ้าง (ทีโออาร์) และข้อกำหนดสเปก กล่าวได้ว่าเป็นการลดคุณสมบัติของผู้เข้าร่วมประมูลและลดสเปกของรถไฟฟ้าเอพีเอ็ม ซึ่งจะทำให้รถไฟฟ้าเอพีเอ็มจากประเทศที่ยังไม่มีการใช้อย่างแพร่หลายสามารถเข้าร่วมประมูลได้ เช่น จากประเทศจีนและเกาหลี เป็นต้น เพราะคาดว่าจะสามารถเสนอราคาได้ไม่เกินราคากลาง โดยคำกล่าวข้างต้นสอดคล้องกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อเร็ว ๆ นี้ ดังนี้

          1. เมื่อวันที่ 22 ก.ย.2 ก่อนการเปิดซองราคาของการประมูลครั้งที่ 3 ในวันที่ 26 ก.ย. ผู้เกี่ยวข้องกับการประมูลได้เชิญบริษัทจากจีนเข้าหารือเกี่ยวกับรถไฟฟ้าเอพีเอ็มของจีนที่สำนักงานบริหารโครงการก่อสร้างท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ผมหวังว่าคงไม่มีการให้ความหวังกับบริษัทจากจีนว่า ถ้าการประมูลครั้งที่ 3 ถูกยกเลิก ทอท.จะแก้ทีโออาร์และลดสเปกเพื่อเปิดทางให้บริษัทจากจีนเข้าร่วมประมูลได้ และ 2. เมื่อวันที่ 2 ต.ค. ผู้เกี่ยวข้องกับการประมูลได้เชิญบริษัทจากเกาหลีเข้าหารือเกี่ยวกับรถไฟฟ้าเอพีเอ็มของเกาหลีที่ สำนักงานบริหารโครงการก่อสร้าง ผมหวังเช่นเดียวกันว่า คงไม่มีการให้ความหวังกับบริษัทจากเกาหลีว่า ถ้าการประมูลครั้งที่ 3 ถูกยกเลิก ทอท.จะแก้ทีโออาร์และลดสเปกเพื่อเปิดทางให้บริษัทจากเกาหลีเข้าร่วมประมูลได้

          "ด้วยเหตุนี้ จึงต้องช่วยกันเกาะติดว่า ทอท.จะตัดสินใจเลือกแก้ทีโออาร์และลดสเปก หรือปรับแก้ราคากลาง หากเลือกแก้ทีโออาร์และลดสเปก ทอท.ก็อาจจะได้รถไฟฟ้าเอพีเอ็มของจีนหรือของเกาหลี สอดคล้องเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นดังกล่าวข้างต้น แต่หากเลือกปรับแก้ราคากลางโดยการเพิ่มราคากลางจากเดิมไม่เกิน 10% ทอท.ก็อาจจะได้รถไฟฟ้าเอพีเอ็มของญี่ปุ่นหรือของเยอรมนีตามที่มีบริษัทเสนอในการประมูลทั้ง 3 ครั้ง ที่ผ่านมา ที่ผมเขียนเช่นนี้ไม่ได้หมายความว่าผมสนับสนุนให้ ทอท.ตั้งราคากลางไว้สูง ๆ แต่ผมต้องการให้ ทอท.ตั้งราคากลางให้เหมาะสมกับปริมาณงานที่สำคัญ จะต้องเป็นราคากลางที่คำนวณไว้ในปัจจุบัน
          ถึงเวลานี้ จึงจำเป็นต้องใช้บริการของนายกรัฐมนตรี โดยขอเรียกร้องให้ท่านทุบโต๊ะสั่งการไปที่ ทอท. ให้ตัดสินใจอย่างรอบคอบโดยด่วน มิฉะนั้น ผู้โดยสารจะไม่มีรถไฟฟ้าเอพีเอ็มที่มีคุณภาพดีใช้หลังจากสร้างอาคารเทียบเครื่องบินรองหลังที่ 1 แล้วเสร็จ ซึ่งจะทำให้เกิดความสูญเสียอย่างใหญ่หลวงต่อการขนส่งทางอากาศของไทย" นายสามาถระบุ

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ