ข่าว

ไม่ตัองตกใจ!! ขึ้นแวต 9% ปีหน้า ไม่เคยขึ้นจริง!!

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อธิบดีกรมสรรพากร บอกประชาชนไม่ตัองตกใจ กฤษฎีกากำหนดขึ้นแวต 9% ปีหน้า เป็นเทคนิคกฎหมาย เชื่อปีหน้าก็คงไว้ที่ 7% เหมือนเดิม เป็นมา 25 ปีแล้ว 

 

          4 ต.ค.60 - นายประสงค์ พูนธเนศ อธิบดีกรมสรรพากร ให้สัมภาษณ์เนชั่นทีวีถึงกรณีที่มีพระราชกฤษฎีกากำหนดให้มีการขึ้นภาษีหมดราคาเพิ่มหรือแวตในวันที่ 1 ตุลาคม 2561 เป็น ร้อยละ 9 ว่า เป็นเทคนิคในการเขียนกฎหมายซึ่งทุกรัฐบาลตลอด 25 ปีที่ผ่านมาจะมีการเขียนไว้แบบนี้ เมื่อถึงปีหน้าเชื่อว่า จะมีการออกพระราชกฤษฎีกาเพื่อลดภาษีมูลค่าเพิ่มให้คงอยู่ที่ร้อยละ 6.3 ซึ่งเมื่อไปบวกกับภาษีท้องถิ่นก็จะเป็นร้อยละ 7 เหมือนเดิม 

          อธิบดีกรมสรรพากร อธิบายว่า มีประมวลรัษฎากรออกมาเมื่อปี 2534 กำหนดให้เพดานการเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มไว้ที่ร้อยละ 10 แต่หลังจากนั้นในทุกๆปีเริ่มตั้งแต่ปี 2535 ก็จะมีการออกพระราชกฤษฎีกาเพื่อให้คงการเก็บภาษีมูลราคาเพิ่มไว้ที่ 6.3% เหมือนเดิมซึ่งพระราชกฤษฎีกาก็จะออกมาช่วงเดือนสิงหาคมหรือกันยายนเพื่อให้มีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 ตุลาคม เป็นเช่นนี้มาตลอด 25 ปี ยกเว้นปี 2540 ที่มีการขยับขึ้นภาษีมูลราคาเพิ่มไปเป็น 10% ในช่วงสั้นๆ เพราะเป็นเงื่อนไขของไอเอ็มเอฟแต่ต่อมาก็มีการต่อรองและลดลงมาเหลือ 6.3% เหมือนเดิม 

          "ไม่ต้องตกใจครับ เชื่อว่าปีหน้ารัฐบาลก็จะออกพระราชกฤษฎีกาเพื่อคงภาษีแบบไว้ 6.3% เหมือนเดิม" อธิบดีกรมสรรพากรกล่าว 

          ทั้งนี้มีกฎหมายการปกครองส่วนท้องถิ่นกำหนดให้ประชาชนต้องจ่ายภาษีอีก 1 ใน 9 ของภาษีมูลค่าเพิ่ม ให้กับท้องถิ่น เมื่อเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มร้อยละ 6.3 จึงไปบวกภาษีท้องถิ่นอีกร้อยละ 0.7 รวมเป็นต้องจ่ายภาษีมูลค่าเพิ่มร้อยละ 7 นั่นเอง 

..........................................
ข่าวที่เกี่ยวข้อง 
- ขึ้นแวตเป็น 9% เริ่ม 1 ต.ค. 61 


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ