ข่าว

สหรัฐฯ จ่อขายโดรนสอดแนมให้อินเดียใช้จับตาจีน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

‘โดนัลด์ ทรัมป์’ อนุมัติขายโดรนสอดแนม 22 ลำ มูลค่า 2 - 3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ รอรัฐสภาคองเกรสอนุมัติข้อตกลงดังกล่าว


               อินเดียกำลังจะซื้อ “Sea Guardian” โดรนสอดแนมไม่ติดอาวุธจำนวน 22 ลำ มูลค่า 2 - 3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ จากสหรัฐอเมริกา ซึ่งถือเป็นการอัพเกรดอุปกรณ์ของกองทัพเรืออินเดียครั้งสำคัญ และเรื่องนี้ถือเป็นหนึ่งในวาระการประชุมขณะเยือนอิเดียของ พลเอกเจมส์ แมตทิส (James Mattis) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ เมื่อช่วงก่อนหน้านี้  ดูข่าวต้นฉบับ

               ข้อตกลงนี้ได้รับการอนุมัติจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เมื่อเดือนมิถุนายน ที่ผ่านมา ซึ่งนับเป็นการขายโดรนให้กับชาติที่ไม่ได้อยู่ในกลุ่มนาโตเป็นครั้งแรก อย่างไรก็ตาม ข้อตกลงดังกล่าวจะต้องได้รับการอนุมัติจากรัฐสภาคองเกรสของสหรัฐอเมริกาก่อน

 

สหรัฐฯ จ่อขายโดรนสอดแนมให้อินเดียใช้จับตาจีน

ภาพ : China Xinhua News

 

               เมื่อเดือนธันวาคมปี 2016 สภาคองเกรสของสหรัฐฯ ได้อนุมัติการแก้ไขเพิ่มเติมกฎหมายว่าด้วย "การเสริมสร้างความมั่นคงและความร่วมมือด้านความมั่นคงกับอินเดีย" ซึ่งทำให้อินเดียได้กลายมาเป็น “พันธมิตรที่สำคัญด้านการป้องกันประเทศ” และความสัมพันธ์นี้ของทั้งสองยิ่งเหนียวแน่นขึ้นหลังการเยือนสหรัฐฯ ของ นเรนทรา โมดี นายกรัฐมนตรีอินเดีย เมื่อเดือนมิถุนายน ที่ผ่านมา

               โดย General Atomics บริษัทผู้ผลิตอาวุธและคู่สัญญาของกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ กล่าวว่า โดรนรุ่นนี้เป็นโดรนลาดตระเวนทางทะเลที่ทันสมัยที่สุดในโลก สามารถบินได้นาน 27 ชั่วโมง โดยไม่ต้องหยุดพัก ที่ระดับความสูง 50,000 ฟุต เจ้าหน้าที่สามารถควบคุมการบินของมันได้จากระยะไกลและมันสามารถปฏิบัติภารกิจต่างๆ ได้ด้วยตนเองแบบอัตโนมัติ อีกทั้งยังมีโหมดการใช้เรดาร์ทางทะเลแบบหลากหลาย “มันจึงสามารถสังเกตการเคลื่อนไหวของเรือรบและเรือดำน้ำของจีนที่อยู่บนผิวน้ำได้อย่างมีประสิทธิภาพ”

 

สหรัฐฯ จ่อขายโดรนสอดแนมให้อินเดียใช้จับตาจีน

ภาพ : China Xinhua News

 

               นอกจากนี้ เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา กองทัพอากาศอินเดียยังได้แสดงความสนใจที่จะซื้อโดรนทหารติดอาวุธ Avenger รุ่นใหม่ ซึ่งเป็นยานขับไล่ควบคุมจากระยะไกลความเร็วสูง ที่สามารถทำภารกิจได้หลากหลายเพื่อนำมาใช้ใน "ภารกิจสำคัญในการโจมตีบนบกหรือทางทะเล" ซึ่งคาดว่าข้อตกลงการซื้อขายโดรนทหารรุ่นนี้อาจมีมูลค่าสูงถึง 8 พันล้านดอลลาร์ฯ

               ทั้งนี้ ในช่วงสามปีที่ผ่านมา จีนได้เพิ่มการปรากฏกายทางทหารต่างๆ ในมหาสมุทรอินเดีย เช่น การใช้เรือดำน้ำโจมตีพลังงานนิวเคลียร์ เรือสนับสนุน และเรือรบ นอกชายฝั่งโซมาเลีย เพื่อต่อสู้กับโจรสลัด แต่กองทัพเรืออินเดียเชื่อว่าจีนมีแผนจะวางกองทัพเรือเหล่านี้ให้ใกล้กับอินเดีย พร้อมแสดงความกังวลต่อเรื่องดังกล่าว แต่ผู้เชี่ยวชาญของจีนก็ได้ออกมากล่าวว่า จีนสนใจเฉพาะเรื่องความปลอดภัยทางการเดินเรือในมหาสมุทรอินเดียและไม่ได้ได้มีเจตนาที่จะก่อให้เกิดภัยคุกคามต่ออินเดียหรือประเทศอื่นๆ แต่อย่างใด

 

 

 

 

---------------------------

(ที่มา : China Xinhua News

ขอบคุณคลิปประกอบจากเว็บไซต์ ยูทูบดอทคอมGlobal Conflict - Guardian Drones To Act As Force Multipliers For Indian Navy)

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ