ข่าว

ดูไบเปิดตัว ‘โดรนแท็กซี่อัตโนมัติ’ ลำแรกของโลก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

AAT ยานพาหนะสองที่นั่ง ใช้พลังงานไฟฟ้า เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ปลอดภัยสูง ไม่ต้องมีมนุษย์หรือนักบินมาควบคุมสั่งการ

 

               เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (26 ก.ย.) หน่วยงานด้านคมนาคมขนส่งของรัฐบาลเมืองดูไบ (RTA) ได้เปิดตัวโดรนแท็กซี่อัตโนมัติลำแรกของโลก หรือชื่อภาษาอังกฤษว่า “Autonomous Air Taxi” (AAT) บริเวณใกล้สวนหาด Jumeirah ในนครดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ อย่างเป็นทางการ  ดูข่าวต้นฉบับ

 

ดูไบเปิดตัว ‘โดรนแท็กซี่อัตโนมัติ’ ลำแรกของโลก

 

               AAT แบบสองที่นั่งลำนี้ที่สามารถเคลื่อนย้ายผู้คนได้ โดยไม่ต้องมีมนุษย์หรือนักบินมาควบคุมสั่งการ ซึ่งเป็นผลงานการผลิตโดย Volocopter บริษัทผู้เชี่ยวชาญด้านอากาศยานในประเทศเยอรมนี

               AAT เป็นยานพาหนะที่ใช้พลังงานไฟฟ้าและมีความปลอดภัยสูง ด้วยการออกแบบที่ใช้ตัวหมุนมากถึง 18 ตัว เพื่อให้มั่นใจว่าการขับเคลื่อนและการลงจอดจะดำเนินไปอย่างปลอดภัย หากตัวหมุนใดเกิดทำงานขัดข้อง ก็ยังมีตัวที่ทำงานแทนได้

 

ดูไบเปิดตัว ‘โดรนแท็กซี่อัตโนมัติ’ ลำแรกของโลก

 

               สำนักข่าว RTA รายงานว่า "สิ่งประดิษฐ์นี้เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เนื่องจากใช้พลังงานไฟฟ้าที่สะอาดและก่อให้เกิดเสียงรบกวนน้อยมาก ทั้งยังสามารถบินได้นานที่สุด ประมาณ 30 นาที ด้วยความเร็ว 50 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และมีความเร็วลมสูงสุด 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง"

               ชีค ฮัมดาน บิน โมฮัมเหม็ด บิน ราชิด อัลมักตูม มกุฎราชกุมารแห่งดูไบ ตรัสว่า "หลังจากดูไบประสบความสำเร็จครั้งใหญ่ในการใช้รถไฟใต้ดินไร้คนขับขบวนแรก วันนี้เราก็มีความยินดีอย่างยิ่งที่จะมาเป็นพยานในการทดสอบการบินของโดรนแท็กซี่อัตโนมัติ

               นี่เป็นหลักฐานอีกชิ้นหนึ่งที่แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของเราในการเปลี่ยนแปลงเชิงบวก เรามีการเสาะหาโอกาสใหม่ๆ อย่างต่อเนื่องเพื่อพัฒนาชุมชน ความมั่งคั่ง และความสุขของสังคม"

 

 

 

 

------------------

(ที่มา : China Xinhua News

ขอบคุณเว็บไซต์ ยูทูบดอทคอม : bartamaha : Dubai's self-flying taxi makes first concept flight)

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ