ข่าว

ครม.เห็นชอบขยายไว้ทุกข์ ร.9 อีก 15 วัน ถึง 28 ต.ค.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ครม. เห็นชอบขยายไว้ทุกข์ ร.9 อีก 15 วัน ถึง 28 ต.ค. พอครบให้ปลดผ้าไว้ทุกข์ทันที

          ทำเนียบรัฐบาล - 26 ก.ย. 60-ครม. เห็นชอบขยายไว้ทุกข์ ร.9 อีก 15 วัน ถึง 28 ต.ค. พอครบให้ปลดผ้าไว้ทุกข์ทันที ด้าน "สรรเสริญ" หวั่น จนท. ดูแลปชช. ไม่เต็มที่ ขอปชช. ร่วมงานตามพื้นที่ แทนเข้ากทม. พร้อมขอชะลองานรื่นเริง-งานแต่งจัดได้ในพื้นที่ปิด

          พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) แถลงว่าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบตามที่คณะกรรมการฝ่ายพิธีการงาน พระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุยเดช ต่อการประกาศช่วงเวลาไว้ทุกข์ออกไปอีก 15 วัน จากเดิมที่ประกาศไว้ 100 วัน ตั้งแต่ วันที่ 13 ต.ค. 59  ถึงวันที่ 13 ต.ค. 60  ดังนั้นระยะเวลาไว้ทุกข์ จะมีไปจนถึงวันที่ 28 ต.ค.นี้  ทั้งนี้ในวันที่ 28 ต.ค. นั้นจะถือเป็นวันออกทุกข์ ดังนั้นขอความร่วมมือทุกหน่วยงานที่ประดับผ้าไว้ทุกข์ ขาว-ดำ ให้เก็บออก ขณะที่การแสดงความไว้อาลัยด้วยการลดธงชาติครึ่งเสานั้น กำหนดให้ปฏิบัติ 15 วัน คือ วันที่ 13 -27 ต.ค. นี้ โดยให้หน่วยงานทุกฝ่ายและสถานทูตไทยประจำประเทศต่างๆ ปฏิบัติด้วย

                           ครม.เห็นชอบขยายไว้ทุกข์ ร.9 อีก 15 วัน ถึง 28 ต.ค.

          พล.ท.สรรเสริญ แถลงต่อว่าขณะที่วันหยุดพิเศษนั้น ยืนยันว่าจะมีเฉพาะวันที่ 26 ต.ค.60 ส่วนวันที่ 13 ต.ค. นั้นตามมติครม. ประกาศให้เป็นวันหยุดประจำปี นอกจากนั้นรัฐบาลขอเชิญชวนข้าราชการร่วมเป็นจิตอาสางานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุยเดช ทั้งฝ่ายงานทั่วไป หรืองานใดก็ได้ ส่วนการจัดงานรื่นเริงนั้นขอความอนุเคราะห์ให้ชะลอการจัดงานออกไป ขณะที่งานมงคลสมรสนั้นสามารถจัดได้แต่ขอให้เป็นในสถานที่ปิด

          พล.ท.สรรเสริญ แถลงด้วยว่าในวันที่ 4 ต.ค. เวลา 13.30 น.  คณะกรรมการฝ่ายประชาสัมพันธ์งานพระราชพิธีฯ จะจัดแถลงข่าวชี้แจงรายละเอียด ข้อปฏิบัติของประชาชนและสื่อมวลชนที่จะเข้าร่วมงานพิธีการ ที่หอประชุมใหญ่ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ รวมถึงรายละเอียดงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ การเดินทาง, การจราจร, การรักษาความปลอดภัย, ข้อปฏิบัติของสื่อมวลชนต่อการทำข่าวในพื้นที่ รวมถึงการถ่ายทอดสดงานพระราชพิธี

                    ครม.เห็นชอบขยายไว้ทุกข์ ร.9 อีก 15 วัน ถึง 28 ต.ค.

          "ส่วนของประชาชนที่จะเข้าร่วมงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพในหลวง รัชกาลที่ 9 ได้หรือไม่นั้น หากวันที่ 26 ต.ค. ประชาชนทุกคนเข้ามากทม. หมด เจ้าหน้าที่คงอำนวยความสะดวกได้ไม่เต็มที่ ดังนั้นตามจังหวัดต่างๆ จึงจัดซุ้มถวายดอกไม้จันทน์ และพระเมรุมาศจำลอง จำนวน 900 จุด และในพื้นที่ กทม. อีก 100 จุด ดังนั้นบรรยากาศงานพระราชพิธีฯ ทั่วประเทศจะเป็นบรรยากาศเดียวกันทั้งหมด" พล.ท.สรรเสริญ กล่าว.

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ