ข่าว

ลำแรกของโลก! ดูไบเปิดตัว ‘โดรนแท็กซี่อัตโนมัติ’

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ฮือฮา !! ดูไบเปิดตัว ‘โดรนแท็กซี่อัตโนมัติ’ ลำแรกของโลกที่ใช้พลังงานไฟฟ้า บินด้วยความเร็ว 50 กม./ชั่วโมง

 

          เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (26 ก.ย. 2017) หน่วยงานด้านคมนาคมขนส่งของรัฐบาลเมืองดูไบ (RTA) ได้เปิดตัวโดรนแท็กซี่อัตโนมัติลำแรกของโลก หรือชื่อภาษาอังกฤษว่า “Autonomous Air Taxi” (AAT) บริเวณใกล้สวนหาด Jumeirah ในนครดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ อย่างเป็นทางการ

          AAT แบบสองที่นั่งลำนี้สามารถเคลื่อนย้ายคนได้ โดยไม่ต้องมีมนุษย์หรือนักบินมาควบคุมสั่งการ ซึ่งเป็นผลงานการผลิตโดย Volocopter บริษัทผู้เชี่ยวชาญด้านอากาศยานในประเทศเยอรมนี

 

ลำแรกของโลก! ดูไบเปิดตัว ‘โดรนแท็กซี่อัตโนมัติ’

 

          AAT เป็นยานพาหนะที่ใช้พลังงานไฟฟ้าและมีความปลอดภัยสูง ด้วยการออกแบบที่ใช้ตัวหมุนมากถึง 18 ตัว เพื่อให้มั่นใจว่าการขับเคลื่อนและการลงจอดจะดำเนินไปอย่างปลอดภัย หากตัวหมุนใดเกิดทำงานขัดข้อง ก็ยังมีตัวที่ทำงานแทนได้

          สำนักข่าว RTA รายงานว่า "สิ่งประดิษฐ์นี้เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เนื่องจากใช้พลังงานไฟฟ้าที่สะอาดและก่อให้เกิดเสียงรบกวนน้อยมาก ทั้งยังสามารถบินได้นานที่สุดประมาณ 30 นาที ด้วยความเร็ว 50 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และมีความเร็วลมสูงสุด 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง"

 

ลำแรกของโลก! ดูไบเปิดตัว ‘โดรนแท็กซี่อัตโนมัติ’

 

          ชีค ฮัมดาน บิน โมฮัมเหม็ด บิน ราชิด อัลมักตูม มกุฎราชกุมารแห่งดูไบ ตรัสว่า "หลังจากดูไบประสบความสำเร็จครั้งใหญ่ในการใช้รถไฟใต้ดินไร้คนขับขบวนแรก วันนี้เราก็มีความยินดีอย่างยิ่งที่จะมาเป็นพยานในการทดสอบการบินของโดรนแท็กซี่อัตโนมัติ"

          "นี่เป็นหลักฐานอีกชิ้นหนึ่งที่แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของเราในการเปลี่ยนแปลงเชิงบวก เรามีการเสาะหาโอกาสใหม่ๆ อย่างต่อเนื่อง เพื่อพัฒนาชุมชน ความมั่งคั่ง และความสุขของสังคม" ชีค ตรัส

 

-------------------------------

(ที่มา : China Xinhua News)

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ