ข่าว

หนองคายพร้อมรับนทท.ชมบั้งไฟพญานาค

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นายกเทศมนตรีตำบลโพนพิสัย เผยเตรียมพร้อมรับนักท่องเที่ยวแห่ชมปรากฏการณ์บั้งไฟพญานาค 4-11 ต.ค.นี้ เชิญ ‘แต้ว’ นางเอกดังร่วมรำบวงสรวง

 

          25 ก.ย.60 นายแพทย์สรร สุนทรธนากุล นายกเทศมนตรีตำบลโพนพิสัย อำเภอโพนพิสัย จังหวัดหนองคาย เปิดเผยถึงความคืบหน้าการจัดงานประเพณีออกพรรษา บั้งไฟพญานาคโลก ว่า ปีนี้ อำเภอโพนพิสัย กำหนดจัดงานระหว่างวันที่ 4-11 ต.ค.60 โดยจะมีกิจกรรมหลากหลายรูปแบบ แต่เนื่องจากเป็นช่วงใกล้เข้าสู่งานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช จึงต้องคำนึงถึงความเหมาะสมของการจัดงาน ทางคณะกรรมการอำเภอจึงเห็นว่าควรจัดกิจกรรมที่เน้นรูปแบบทางวัฒนธรรม ทางพระพุทธศาสนาเป็นหลักแทนกิจกรรมบันเทิงรื่นเริงต่างๆ

 

หนองคายพร้อมรับนทท.ชมบั้งไฟพญานาค

 

          ดังนั้นในวันที่ 5 ต.ค.60 ซึ่งเป็นวันออกพรรษา จะมีการจัดกิจกรรมบวงสรวงบูชาพญานาค ด้วยนางรำมากว่าพันคน โดยมีนางเอกชื่อดัง "แต้ว" ณฐพร เตมีรักษ์ จากละครเรื่อง "นาคี" มาร่วมรำบวงสรวงสร้างสีสันภายในงาน การชมปรากฏการณ์บั้งไฟพญานาค ณ ริมฝั่งแม่น้ำโขงในพื้นที่อำเภอโพนพิสัยและอำเภอรัตนวาปี นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมไหลเรือไฟการแสดงม่านน้ำเฉลิมพระเกียรติ ถนนอาหารลานวัฒนธรรม

 

หนองคายพร้อมรับนทท.ชมบั้งไฟพญานาค

 

          พร้อมกันนี้ ทางอำเภอโพนพิสัย ได้รับงบประมาณจากจังหวัดหนองคาย ให้จัดสร้างพญานาคองค์ใหญ่ ชื่อว่า "องค์พิสัยศรีสัตนาคราช" เป็นพญานาค 7 เศียร สูง 16 เมตร ยาว 45 เมตร จัดสร้างด้วยไฟเบอร์กลาส องค์สีทอง ใกล้จะแล้วเสร็จส่งมอบงานได้ภายในสิ้นเดือนกันยายนนี้ จะเป็นสัญลักษณ์ของลานนาคาเบิกฟ้า ริมแม่น้ำโขง อำเภอโพนพิสัย สำหรับนักท่องเที่ยวที่ได้มาบูชาและถ่ายรูปเป็นที่ระลึก

 

หนองคายพร้อมรับนทท.ชมบั้งไฟพญานาค

 

          ขณะเดียวกันทางวัดไทย ก็ได้นำที่นอน หมอน มาตากแดดให้บริการประชาชน เนื่องจากทุกปีที่ผ่านมาจะมีประชาชนและนักท่องเที่ยวมาพักค้างคืนภายในวัดไทย เพื่อชมปรากฏการณ์บั้งไฟพญานาคเป็นจำนวนมาก ทางวัดจึงได้เตรียมการให้บริการด้านที่นอน สิ่งอำนวยความสะดวกภายในวัดด้วย

 

หนองคายพร้อมรับนทท.ชมบั้งไฟพญานาค

 

หนองคายพร้อมรับนทท.ชมบั้งไฟพญานาค

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ