ข่าว

ลำปาง-ตรึงกำลังเวที “แม่เมาะ”(มีคลิป)

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตำรวจ-ทหาร ลำปาง ตรึงกำลังคุมเข้มห้ามนำอาวุธสิ่งหวงห้ามเข้าประชุมรับฟังความคิดเห็นประชาชน ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียโครงการขยายกำลังผลิตโรงไฟฟ้าทดแทนโรงไฟฟ้าแม่เมาะ

       เมื่อเวลา 08.00 น.วันที่ 23 กันยายน ที่บริเวณอาคารห้องประชุมและโภชนาการวิทยาลัยเทคโนโลยีและการจัดการ กฟผ.แม่เมาะ อ แม่เมาะ จ.ลำปาง บรรยากาศคึกคักเต็มไปด้วยประชาชนชาวอำเภอแม่เมาะ ชาวจังหวัดลำปางกว่า 3,000 คน ที่เดินทางมาร่วมรับฟังความคิดเห็น ค.3 ครอบคลุมกลุ่มผู้มีส่วนได้เสียโครงการขยายกำลังการผลิตโรงไฟฟ้าทดแทนโรงไฟฟ้าแม่เมาะเครื่อง 4-7 ซึ่งจะทำการสร้างทดแทนโรงไฟฟ้าที่ปิดตัวไป
       เจ้าหน้าที่ชุดควบคุมฝูงชนตำรวจภูธรจังหวัดลำปาง จำนวน 2 กองร้อย เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.แม่เมาะ เจ้าหน้าที่ทหาร สารวัตร มทบ.32 ตำรวจในเครื่องแบบและนอกเครื่องแบบกระจายกำลังดูแลความสงบเรียบร้อยโดยรอบพร้อมตั้งจุดตรวจ ตรวจค้นรถทุกคันที่เข้าไปในวิทยาลัยฯ นอกจากนี้ที่ด้านหน้าอาคาร มีเจ้าหน้าที่ตำรวจทหาร ได้ใช้เครื่องสแกนเพื่อตรวจอาวุธและสิ่งของต้องห้ามเข้าที่ประชุมโดยเด็ดขาด

ลำปาง-ตรึงกำลังเวที “แม่เมาะ”(มีคลิป)


     จากนั้นนายวุฒิชัย เสาวโกมุท รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปางเป็นประธานในพิธีเปิดการประชุมดังกล่าว โดยมีประชาชนในพื้นที่ 5 ตำบลของอำเภอแม่เมาะ ได้แก่ ตำบลแม่เมาะ ตำบลสบป้าด ตำบลนาสัก ตำบลบ้านดงและตำบลจางเหนือ รวมถึงหน่วยราชการ สถานศึกษา ศาสนสถาน องค์กรเอกชนด้านสิ่งแวดล้อม องค์กรพัฒนาเอกชนและสื่อมวลชนตลอดจนผู้ที่สนใจเข้าร่วมรับฟังเป็นจำนวนมาก
      สำหรับการจัดเวทีรับฟังความคิดเห็นของประชาชนฯ ค.3 ในครั้งนี้ได้นำเสนอผลการศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ(EHIA)ของโครงการ พร้อมมาตรการป้องกันแก้ไขและติดตามตรวจสอบผลกระทบสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ ซึ่งจะเปิดโอกาสให้ประชาชนในพื้นที่ 5 ตำบลของอำเภอแม่เมาะรวมถึงผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ตลอดจนผู้ที่สนใจได้ร่วมแสดงความคิดเห็นและเสนอแนะต่อผลการศึกษาฯและการกำหนดมาตรการต่างๆที่เสนอไว้ในร่างรายงาน EHIA 
นอกจากนี้ประชาชนและผู้สนใจสามารถเสนอข้อคิดเห็นเพิ่มเติมต่อเนื่องได้อีก 15 วันจนถึงวันที่ 8 ตุลาคม 2560 ตามช่องทางต่าง เช่นไปรษณีย์บัตร อีเมลล์ โทรศัพท์ โทรสาร โดยข้อความคิดเห็นและข้อเสนอทั้งหมดจะได้นำไปจัดทำรายงาน EHIA ฉบับสมบูรณ์ก่อนนำเสนอสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม(สผ.)พิจารณาตามขั้นตอนต่อไป
      หลังจากมีการเปิดประชุม ได้มีการให้ตัวแทนกลุ่มชาวบ้าน ได้แสดงความคิดเห็นทั้งหมด 45 คน ที่แจ้งความประสงค์และลงทะเบียนไว้เช่น นายศุกร์ ไทยธนสุกานต์ นายกอบต.บ้านดง อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง,นายสุนทร ใจแก้ว อดีตแกนนำต้านโรงไฟฟ้าแม่เมาะ อดีตนายกอบต.สบป้าด นางสาวธยาณีย์ ศรีโรจนกุล อดีตนายกเทศบาลตำบลแม่เมาะ รวมถึงตัวแทนชาวบ้านทยอยแสดงความคิดเห็น ซึ่งส่วนใหญ่จะพูดถึงผลกระทบที่ชาวบ้านได้รับผลกระทบการก่อสร้างของโรงไฟฟ้าและข้อเสนอที่กฟผ.ไม่ทำตามสัญญาที่ได้ตกลงไว้กับชาวบ้าน ซึ่งในเวลา 09.30 น. บรรยากาศยังอยู่ในระหว่างการแสดงความคิดเห็นของตัวแทนชาวบ้านและอยู่ระหว่างการยื่นหนังสือคัดค้าน

ลำปาง-ตรึงกำลังเวที “แม่เมาะ”(มีคลิป)


       สำหรับการรับฟังความคิดเห็นโครงการขยายกำลังการผลิตโรงไฟฟ้าในครั้งนี้ เป็นการปฏิบัติตามข้อกฏหมายเนื่องจากการดำเนินการจัดซื้อจัดจ้างในโรงไฟฟ้าที่มีเครื่องกำเนิดไฟฟ้าขนาดกำลังการผลิตสูงขึ้นจาก 600 เมกะวัตต์ เป็น 655 เมกกะวัตต์ ทำให้กฟผ.ต้องดำเนินการและจัดทำรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมสุขภาพ (EHIA) ขึ้นใหม่เพื่อให้เป็นไปตามข้อกฏหมายและครอบคลุมกำลังการผลิตที่เพิ่มสูงขึ้นกว่ากำหนดไว้เดิมและชุมชนจะได้รับเงินกองทุนที่เพิ่มขึ้นจากการผลิตไฟฟ้าที่เพิ่มขึ้นด้วยซึ่งบรรยากาศเป็นอย่างสงบไม่มีความวุ่นวาย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ