ข่าว

หนุ่มเลือด ‘กรุ๊ปพิเศษ’ ไม่เคยปิดโทรศัพท์ !!

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชายจีนไม่เคยทำให้โทรศัพท์แบตหมดตั้งแต่รู้ว่าตัวเองมีเลือดกรุ๊ป AB (Rh-) ไม่สูบบุหรี่ไม่กินเหล้าออกกำลังกายสม่ำเสมอ 20 ปี บริจาคแล้วกว่า 8,000 มล.


               “หยูโจ้ว” ชายร่างผอม วัย 40 ปี มีอาชีพเป็นช่างซ่อมบำรุงเครื่องจักร เขาเริ่มบริจาคเลือดครั้งแรกเมื่อ 20 ปีก่อน และบริจาคมาเรื่อยๆ รวมปริมาณเลือดทั้งสิ้น 8,000 มล.  ดูข่าวต้นฉบับ

 

หนุ่มเลือด ‘กรุ๊ปพิเศษ’ ไม่เคยปิดโทรศัพท์ !!

 

               การลองบริจาคเลือดครั้งแรกได้เปลี่ยนแปลงความคิดและชีวิตของเขาอย่างมากมาย เพราะทำให้เขาได้รู้ว่าตนมีเลือดกรุ๊ป AB (Rh-) ซึ่งเป็นกรุ๊ปเลือดที่หายากมาก (ในจีนมีชาวจีนที่มีเลือดกรุ๊ปนี้ประมาณร้อยละ 0.34 เท่านั้น) และเป็นเลือดที่เก็บรักษาไว้ได้ไม่นาน ทางโรงพยาบาลแจ้งว่า เขาควรรักษาดูแลสุขภาพให้ดี ถ้าหากเป็นไปได้ หากมีผู้ป่วยต้องการเลือดกรุ๊ปนี้โรงพยาบาลก็หวังว่าเขาจะยินดีช่วย ซึ่งเขาเองก็ตอบตกลงอย่างไม่ลังเล

 

หนุ่มเลือด ‘กรุ๊ปพิเศษ’ ไม่เคยปิดโทรศัพท์ !!

 

               ตั้งแต่วันนั้นเป็นต้นมา หยูโจ้วไม่เคยทำให้โทรศัพท์แบตหมดเลยสักครั้ง เขาจะต้องเปิดเครื่องไว้ตลอด 24 ชั่วโมง เพราะกลัวว่าหากมีใครต้องการเลือดด่วน โรงพยาบาลจะได้โทรติดต่อได้ทันเวลา มีอยู่ครั้งหนึ่งเมื่อปี 2013 ในคืนก่อนวันตรุษจีน เขาได้รับโทรศัพท์ว่าต้องการเลือดด่วน คืนนั้น เขา ลูกชายวัยขวบกว่า และแม่ยาย รีบรุดเดินทางไปโรงพยาบาล วันนั้นเมื่อเห็นลูกเขยบริจาคเลือด แม่ยายก็ตัดสินใจบริจาคเลือดด้วยเป็นครั้งแรก

 

หนุ่มเลือด ‘กรุ๊ปพิเศษ’ ไม่เคยปิดโทรศัพท์ !!

 

               ปัจจุบันนี้ แม้ว่าเขาจะออกจากงานแล้ว แต่เขาก็ไม่เคยละเลยเรื่องการดูแลสุขภาพของตนเอง นอกจากจะไม่สูบบุหรี่ไม่กินเหล้าแล้วก็ยังออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมออีกด้วย หยู กล่าวว่า “เหล้าส่งผลเสียต่อการทำงานของตับ หากผมดื่มเหล้าแล้วเกิดมีคนต้องการเลือดขึ้นมา แบบนั้นมันอันตรายมากเลยนะครับ”

 

 

---------------------

(ที่มา : China Xinhua News)

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ