ข่าว

อาลัย "สาโรจน์ เผือกสำลี" นักสู้แห่งชุมชน "บ้านครัว"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สิ้น "สาโรจน์ เผือกสำลี" นักต่อสู้เพื่อสิทธิชุมชน แกนนำคัดค้านตัดทางด่วนผ่านชุมชนบ้านครัว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสาโรจน์ เผือกสำลี  อดีตแกนนำชุมชนบ้านครัว ซึ่งมีบทบาทในการเคลื่อนไหวเพื่อพิทักษ์สิทธิชุมชนได้เสียชีวิตลงเมื่อช่วงเช้าของวันที่ 20 ก.ย. 2560 ที่ผ่านมา ด้วยโรคประจำตัวและโรคชรา   โดยมีกำหนดพิธีละหมาดและฝังตามหลักศาสนาอิสลามใน เวลา 16.00 น. ณ. สุสานมัสยิดซูลูกุ้ลมุตตากีน (บ้านครัวตะวันตก)

    ทั้งนี้นายสาโรจน์ หรือ อิสมาแอล สาโรจน์ เผือกสำลี เผือกสำลี เกิดเมื่อวันที่  24 กุมภาพันธ์  2496 (อายุรวม 64 ปี)  โดยเกิดที่ชุมชนบ้านครัว กทม. จบกการศึกษาที่โรงเรียนอำนวยศิลป์  พระนคร , เกริกวิทยาลัย  โดยนายสาโรจน์ เป็นแกนนำที่ร่วมต่อสู้คัดค้านการตัดทางด่วนผ่านชุมชนบ้านครัว  เมื่อปี 2530  ซึ่งทำให้สังคมภายนอก ได้รับรู้เรื่องราวการต่อสู้ ของชาวชุมชนบ้านครัว  ซึ่งเป็นชุมชนมุสลิมในกลางกรุงเทพมหานคร โดยนายสาโรจนน์พยายามให้ข้อมูลและเปิดเผยถึงความไม่ชอบมาพากลของโครงการจนที่สุดแล้วทำให้โครงการทางด่วนไม่สามารถตัดผ่านชุมชนบ้านครัวได้   ซึ่ง นายสาโรจน์ ได้รับการยอมรับจากหลายฝ่ายไม่ว่าจะเป็นสื่อมวลชน นักวิชาการ ศิลปิน นักเคลื่อนไหว    
 
    โดยในเฟซบุ๊คของนายสาโรจน์ได้มีคนมาแสดงความไว้อาลัย อาทิ นายคำนูณ สิทธิสมาน  นายพิภพ ธงไชย อดีตแกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย  นายสินธุ์สวัสดิ์  ยอดบางเตย ผู้จัดการสถาบันปรีดี พนมยงค์
 
----------
(ขอบคุณภาพจาก FB :  Sarote Phaksumlee )

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ