ข่าว

แม่ค้ารับทรัพย์!! “เห็ดโคน”ราคาพุ่งกก.450บ.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

​แม่ค้ากำแพงเพชรรับทรัพย์กันอื้อ หลังเห็ดโคนออกจากป่าให้ขายวันละ 3 รอบ สนนราคากก.ละ 450 บ.แม้จะราคาแพงแต่นักเปิบไม่ถอยเนื่องหารับประทานได้เพียงปีละครั้งเท่านั้น

 

          20 ก.ย.60 ผู้สื่อข่าวได้ไปติดตามความเคลื่อนไหวของตลาดเห็ดโคน ที่ตลาดเทศบาลตำบลพรานกระต่าย อำเภอพรานกระต่าย จังหวัดกำแพงเพชร เนื่องจากช่วงนี้เป็นฤดูของเห็ดโคนที่ออกผลผลิตมาสู่ตลาดให้นักเปิบที่นิยมชอบรับประทานเห็ดได้ซื้อไปชิมกัน  ซึ่งขณะนี้เห็ดโคนของพรานกระต่าย มีราคาสูงถึงกิโลกรัมละ 450 บาท และยังมีค่าล้างทำความสะอาดอีก 20 บาท ถึงแม้ว่าราคาจะสูง แต่นักเปิบนิยมเห็ดโคนก็ไม่ยอมถอย ส่วนแม่ค้าบอกว่ารับมาขายจากพ่อค้าคนกลางได้กำไรเพียงกิโลกรัมละ 20 บาทเท่านั้น

 

แม่ค้ารับทรัพย์!! “เห็ดโคน”ราคาพุ่งกก.450บ.


    
          นางปริญญา กลีบบัว อายุ 40 ปี อยู่บ้านเลขที่ 159/1 บ้านถ้ำกระต่ายทอง หมู่ 13 อำเภอพรานกระต่าย จังหวัดกำแพงเพชร หนึ่งในแม่ค้าหลายสิบราย ในตลาดสดเทศบาลตำบลพรานกระต่าย  กล่าววว่า เห็ดโคนของตำบลท่าไม้ อำเภอพรานกระต่าย จังหวัดกำแพงเพชร จะเป็นเห็ดโคนที่มีลำต้นสวย และมีรสชาติอร่อยที่สุด ผลผลิตจะออกมา 3 รุ่น รุ่นนี้เป็นรุ่นที่ 2 รุ่นที่ 3 จะออกอีกในช่วงออกพรรษา ซึ่งแต่ละรุ่นเห็ดจะออกมาให้จำหน่ายประมาณ 1 สัปดาห์ ขณะนี้นำขายแล้ว 3 วัน โดยจะรับเห็ดโคนจากพ่อค้าคนกลาง ที่รับซื้อที่บริเวณหน้าป่า ที่ชาวบ้านเข้าไปเก็บเห็ด คือบ้านท่าไม้กับบ้านลานกระทิง ของอำเภอพรานกระต่าย จากนั้นก็นำมาคัดจัดเรียงขายในกิโลกรัมละ 450 บาท ในแต่ละวันสามารถขายได้วันละ 200 กิโลกรัม

 

แม่ค้ารับทรัพย์!! “เห็ดโคน”ราคาพุ่งกก.450บ.


    
          ขณะที่นางประจวบ บดีรัฐ อายุ 53 ปี อยู่บ้านเลขที่ 332 หมู่ที่ 4 บ้านพรานกระต่าย อำเภอพรานกระต่าย จังหวัดกำแพงเพชร แม่ค้าขายเห็ดโคนอีกราย บอกว่า ช่วงที่เห็ดโคนออกจากป่า ก็จะหยุดขายลูกชิ้นปิ้ง หันมาขายแต่เพียงเห็ดโคนอย่างเดียว เป็นประจำทุกปี ซึ่งเห็ดที่ออกจากป่า โดยชาวบ้านที่เข้าไปเก็บตอนกลางคืน ช่วงเช้าก็จะมีเห็ดทยอยเข้าตลาด 1 รอบ ช่วงเที่ยงอีก 1 รอบ และช่วงเย็นอีก 1 รอบรวมเป็น 3 รอบใน 1 วัน เป็นรายได้อย่างงามในช่วงนี้ของทุกปี สำหรับเห็ดโคนสามารถนำไปปรุงเป็นอาหารตั้งแต่ ทั้งผัด ต้ม แกงหรือนำไปดองแปรรูป เพื่อเก็บใส่ไว้ในช่องฟิตตู้เย็น ซึ่งสามารถเก็บไว้รับประทานได้เป็นปี

 

แม่ค้ารับทรัพย์!! “เห็ดโคน”ราคาพุ่งกก.450บ.


     
          อย่างไรก็ตามยังคงมีเห็ดโคนทยอยออกจากป่า อำเภอพรานกระต่าย จังหวัดกำแพงเพชร และคู่แข่งจากจังหวัดตาก และจังหวัดสุโขทัย มาจำหน่ายติดต่อกันอีกหลายวัน ท่านที่นิยมเปิดเห็ดโคน แม้ว่าจะมีราคาแพง แต่ชาวจังหวัดกำแพงเพชร ก็ยังนิยมหาซื้อมารับประทาน เนื่องจากเป็นเห็ดโคนที่หารับประทานได้ยาก 1 ปี มี 1 ครั้ง แม้ว่าจะมีราคาแพงแต่ก็ไม่เกี่ยง ขอให้ได้เห็ดที่ก้านยาวดอกตูมสวยๆ ของตำบลท่าไม้ ก็จะแย่งกันซื้อที่ตลาดสดเทศบาลตำบลพรานกระต่ายแห่งนี้ โดยเฉพาะในช่วงเย็น จะมีแม่ค้าจำนวนหลายสิบราย นำเห็ดมาวางขายแข่งกัน แต่ราคายังคงที่ ไม่มีลดในราคากิโลกรัมละ 450 บาท ส่วนเห็ดที่ดอกตูม ดอกบานแล้วราคาก็ลดหลั่นลงไปต่ำสุดกิโลกรัมละ 350 บาท

 

แม่ค้ารับทรัพย์!! “เห็ดโคน”ราคาพุ่งกก.450บ.

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ