ข่าว

สปป.ลาว เร่งหาสาเหตุเขื่อนน้ำอ้าวแตก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เจ้าหน้าที่ สปป.ลาว เร่งหาสาเหตุเขื่อนน้ำอ้าวแตก

 

 

          19 ก.ย. 60 - สื่อท้องถิ่น ลาว รายงานความคืบหน้าการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยชาวลาว จากเหตุการณ์ เขื่อนน้ำอ้าว ที่ตั้งอยู่ในเมืองผาไซ แขวงเชียงขวาง ประเทศลาว ซึ่งอยู่ระหว่างการก่อสร้างและกักเก็บน้ำบางส่วน ได้เกิดแตก และน้ำภายในเขื่อนได้ล้นทะลัก เข้าท่วมบ้านเรือน ตลอดจนพื้นที่การเกษตรของชาวบ้าน ทั้งในแขวงเชียงขวาง และพื้นที่ใกล้เคียง เมื่อวันที่ 11 ก.ย.  2560 

         จนถึงวันนี้ ผ่านไปกว่า 1 สัปดาห์ ภายหลังเกิดเหตุเขื่อนน้ำอ้าวแตก ซึ่งทิ้งร่องรอยความเสียหายไว้อยู่ข้างหลัง มีบ้านเรือนนับร้อยหลังคาเรือน รอการฟื้นฟู โดยในเบื้องต้นชาวบ้านในเมืองผาไซ และอีก 8 หมู่บ้านในเมืองท่าโทม แขวงไซสมบูน ได้อพยพไปอาศัยอยู่ในศูนย์พักพิง ที่ตั้งอยู่บนพื้นที่สูงเป็นการชั่วคราว โดยล่าสุด ไม่พบรายงานว่า มีผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิต     

          เว็ปไซด์ The Watchers รายงานด้วยว่า ถนนหมายเลข D1 ที่ทอดยาวระหว่างเมืองปากซัน แขวงบอลิคำไซ กับเมืองผาไชย แขวงเชียงขวาง ได้ถูกตัดขาดจากเหตุการณ์น้ำเข้าท่วมในพื้นที่ 

           ในระหว่างนี้ เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สปป.ลาว กำลังสืบสวนหาสาเหตุที่แท้จริงของเหตุการณ์ดังกล่าว และประเมินความเสียหาย ทั้งนี้ โครงการก่อสร้างเขื่อนนี้ เสร็จสมบูรณ์ร้อยละ 85 และมีเปิดใช้งานแล้วบางส่วน.

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ