ข่าว

อัยการรับหนังสือ ญาติสูญเสีย"สลายม็อบนปช."ขอความเป็นธรรม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ยื่นอัยการสูงสุดแล้ว ทนาย-ญาติคนตายสลายม็อบ นปช. ขออัยการส่งสำนวนสั่งฟ้องฆ่าคนให้ป.ป.ช.ไต่สวนหลังรวมฎีกา-สำนวนการตายเป็นหลักฐานใหม่

 

         18ก.ย.60-เวลา10.00น.ที่สำนักงานอัยการสูงสุดถ.เเจ้งวัฒนะ  ญาติผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์สลายการชุมนุมนุมนปช.ปี53พร้อมด้วยนายวิญญัติชาติมนตรีเลขาธิการสมาพันธ์นักกฎหมายเพื่อสิทธิและเสรีภาพ(สกสส.)และนายโชคชัย อ่างเเก้ว  ทนายความได้ยื่นหนังสือร้องขอความเป็นธรรมถึงร.ต.ต.พงษ์นิวัฒน์  ยุทธภัณฑ์บริภาร   อัยการสูงสุดให้เเจ้งต่อคณะกรรมการปราบปรามการทุจริตเเห่งชาติ(ป.ป.ช.)ให้ไต่สวนคดี 99 ศพกับนายอภิสิทธิ์  เวชชาชีวะ  อดีตนายกรัฐมนตรีเเละนายสุเทพ  เทือกสุบรรณ  อดีตรองนายกฯและอดีตผอ.ศอฉ.กระทำความผิดต่อตำเเหน่งเพื่อนำมารวมกับสำนวนความผิดเจตนาฆ่าที่อัยการสูงสุดเคยสั่งฟ้องไปเเล้ว

          หลังจากมีคำพิพากษาศาลฎีกาที่4288-4289/2560ซึ่งศาลวินิจฉัยข้อกฎหมายเกี่ยวกับเขตอำนาจศาลว่าอัยการโจทก์และญาติโจทก์ร่วมไม่ได้ฟ้องนายอภิสิทธิ์และนายสุเทพในฐานะส่วนตัวแต่บรรยายฟ้องถึงการออกคำสั่งบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน จึงเป็นการดำเนินคดีกับผู้ดำรงตำเเหน่งทางการเมืองที่ถูกกล่าวหากระทำผิดต่อตำเเหน่งหน้าที่ราชการตามประมวลกฎหมายอาญาและกระทำผิดต่อตำแหน่งที่ตามกฎหมายอื่นและเป็นการกระทำกรรมเดียวกันกับที่โจทก์และโจทก์ร่วมฟ้องทั้งสองร่วมกันก่อให้ฆ่าผู้อื่นเเละพยายามฆ่าผู้อื่นโดยเจตนาโดยกฎหมายให้เป็นอำนาจหน้าที่ป.ป.ช.ไต่สวนข้อเท็จจริงสรุปสำนวนเกี่ยวกับการดำเนินคดีอาญาของผู้ดำรงตำเเหน่งทางการเมืองส่งให้อัยการสูงสูดยื่นฟ้องหรือป.ป.ช.ยื่นฟ้องเองต่อศาลฎีกาเเผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำเเหน่งทางการเมืองเพื่อพิจารณาพิพากษาคดีอาญาด

         โดยวันนี้ ร.ท.สมนึก  เสียงก้อง  โฆษกสำนักงานอัยการสูงสุดเเละนายประยุทธเพชรคุณรองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุดเป็นผู้แทนอัยการสูงสุดรับมอบหนังสือของญาติผู้เสียชีวิตไว้

         ขณะที่ ร.ท.สมนึก  โฆษกสำนักงานอัยการสูงสุดกล่าวว่าจะนำหนังสือร้องขอความเป็นธรรมดังกล่าวเสนอต่ออัยการสูงสุดเพื่อทราบเรื่องทันทีซึ่งอัยการสูงสุดก็จะเป็นผู้พิจารณาสั่งการต่อไปโดยเรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญคาดว่าอัยการสูงสุดจะพิจารณาสั่งการตามข้อกฎหมายเพื่อให้ความเป็นธรรมโดยเร็ว

  ด้านนายวิญญัติ   เลขาธิการสกสส.กล่าวว่าคำพิพากษาของศาลฎีกาย่อมมีผลผูกพันธ์ดังนั้นจึงมายื่นหนังสือเพื่อให้อัยการสูงสุดพิจารณาส่งความเห็นการสั่งคดีเจตนาฆ่าเล็งเห็นผลที่อัยการสูงสุดเคยสั่งคดีมาเเล้วให้ป.ป.ช.ทำการไต่สวนข้อเท็จจริงและข้อกล่าวหา

         ส่วนประเด็นเรื่องพยานหลักฐานใหม่เรามีคำพิพากษาของศาลฎีกาพร้อมคำสั่งไต่สวนการตายที่มีมากขึ้นกว่าเดิมพร้อมยื่นประกอบกันเป็นพยานหลักฐานใหม่ตามที่มีนักกฎหมายบางคนเรียกร้อง

        ขณะที่ตนจะขอเรียกร้องให้ป.ป.ช.เปิดเผยสำนวนการไต่สวนที่เคยไม่ชี้มูลความผิดนายอภิสิทธิ์และนายสุเทพไปเเล้วเนื่องจากตนเห็นว่าไม่ใช่เรื่องความลับอะไรควรจะเปิดเผยว่ามีการไต่สวนพยานปากใดไปเเล้วบ้างเเละได้มีการพิจารณาในส่วนที่เป็นคำสั่งไต่สวนการตายไปหรือไม่ซึ่งส่วนตัวเเล้วคิดว่าป.ป.ช.ที่ไม่ชี้มูลไม่ได้มีการพิจารณาในส่วนนี้เนื่องจากอ้างว่าพิจารณาเฉพาะประเด็นที่เกี่ยวกับการปฎิบัติหน้าที่

         ดังนั้นแนวทางคำพิพากษาของศาลฎีกาที่เพิ่งมีมารวมกับสำนวนการไต่สวนการตายที่ป.ป.ช.ไม่ได้พิจารณาจึงเป็นพยานหลักฐานใหม่

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ