ข่าว

ผวาท่วมซ้ำ! น้ำท่วมบ้านห้วยกรูด หนักที่สุดรอบ 60 ปี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชาวบ้านผวาท่วมซ้ำ! หลังจากน้ำป่าทะลักท่วมบ้านห้วยกรูด ด.เด่นชัย อ..เด่นชัย จ.แพร่ กว่า 40 หลังคาเรือน สูงกว่า 3 เมตร หนักที่สุดในรอบ 60 ปี ล่าสุดเริ่มคลีคลาย

          17 ก.ย.60-สถานการณ์น้ำท่วมที่บ้านห้วยกรูด ต.เด่นชัย อ.เด่นชัย จ.แพร่ เริ่มคลี่คลาย หลังจากได้รับผลกระทบจากพายุทกซูรี ทำให้เกิดฝนตกหนักและน้ำป่าไหลทะลักเข้าท่วมบ้านเรือนอย่างรวดเร็วกว่า40-60 หลังคาเรือนสูงกว่า3เมตร ชาวบ้านต้องอพยพออกจากพื้นที่ไปพักอาศัยบ้านญาติ และบางส่วนหนีขึ้นไปพักอาศัยบนชั้น2 และทางจังหวัดแพร่ได้บูรณาการร่วมกับทุกภาคฝ่ายเข้ามาให้การช่วยเหลือชาวบ้าน พร้อมทั้งทางเทศบาลตำบลเด่นชัย อำเภอเด่นชัย จังหวัดแพร่ได้นำเรือเข้ามานำคนชรา เด็ก และสัตว์เลี้ยงออกจากพื้นที่ได้อย่างปลอดภัย กระทั่งเวลา 22.00น.ของคืนวันที่ 16 ก.ย. ระดับน้ำได้ลดลงกลับสู่ภาวะปกติ

         นางจันทนา แก้วพรหม เจ้าบ้านบ้านห้วยกูดหมู่ 5 ตำบลเด่นชัย อำเภอเด่นชัย จังหวัดแพร่ เปิดเผยว่า เมื่อวานนี้เวลาประมาณ 10.00 ได้มีน้ำป่าไหลหลากเข้ามาในพื้นที่อย่างรวดเร็วทำให้ไม่สามารถเก็บของได้ทันประกอบกับว่าตัวเองอยู่บ้านคนเดียว อายุมากแล้วจึงเดินทางออกไปอาศัยอยู่กับญาติแล้วปล่อยบ้านทิ้งไว้ วันนี้ได้กลับเข้ามาในบ้านเพื่อทำความสะอาด พบว่า ข้าวของในบ้านเสียหายหลายรายการโดยเฉพาะเครื่องใช้ไฟฟ้า เสื้อผ้า แม้แต่รองเท้ายังไม่มีใส่ในวันนี้ เนื่องจากลอยตามกระแสน้ำไปหมด

          สำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นยังคงรู้สึกตกใจและหวาดกลัว นอนไม่หลับเกรงว่าจะมีเหตุการณ์เกิดขึ้นซ้ำอีก สำหรับการทำความสะอาด อยากให้หน่วยงานราชการส่งเจ้าหน้าที่มาช่วย เพราะไม่สามารถทำได้เองคนเดียว

          นางจรัสศรี บุญทวีชัย ชาวบ้านห้วยกูด ต.เด่นชัย อ.เด่นชัย จ.แพร่ กล่าวว่า ตั้งแต่ย้ายเข้ามาอยู่ที่นี่เกือบ 60 ปี ยังไม่เคยประสบเหตุน้ำป่าไหลเข้าท่วมรุนแรงขนาดนี้มาก่อน โดยน้ำป่าที่ไหลทะลักเข้ามาท่วมสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว จนไม่สามารถเก็บของได้ทัน ข้าวของเสียหายทั้งหมด แม้แต่เสื้อผ้าวันนี้ยังไม่มีใส่ต้องขอหยิบยืมจากเพื่อนบ้านและญาติ วันนี้จะเข้ามาทำความสะอาดบ้าน

          นางมาลี เหล็กกล้า ชาวบ้านหมู่บ้านเดียวกัน กล่าวว่า ไม่เคยประสบเหตุการณ์น้ำท่วมสูงขนาดนี้มาก่อน วันนี้เข้ามาล้างคราบโคลนที่เกาะติดอยู่ที่พื้นบ้าน และเข้ามาดูสุนัขที่ต้องนำไปไว้บนชั้น2เพื่อหนีน้ำ ส่วนตัวเองได้ออกไปอาศัยอยู่กับญาติ เนื่องจากในพื้นที่ไม่มีไฟฟ้าใช้ โดยได้รับแจ้งว่าจะสามารถจ่ายไฟฟ้าได้อีก 1-2วันข้างหน้านี้ เนื่องจากต้องรอตรวจเช็ค ความพร้อมและความปลอดภัยก่อน เพราะบ้านแต่ละหลังถูกน้ำท่วมปลั๊กและสายไฟจมอยู่ในน้ำเป็นเวลานาน

          นายธวัชชัย รัตนอมรศรีสม ชาวบ้านม.5บ้านห้วยกรูด อ.เด่นชัย จ.แพร่ กล่าวว่า เหตุการณ์ครั้งนี้หนักสุดในรอบหลายสิบปี ไม่เคยเจอกับน้ำป่าที่มาเร็วแบบนี้มาก่อน ทำให้ไม่สามารถขนย้ายข้าวของได้ทัน โดยบ้านตนเองเสียหายทั้งหลัง และวันนี้ได้เข้ามาสำรวจบ้านเรือนแล้ว ยังไม่รู้จะเริ่มต้นทำอะไรก่อนดี เพราะมีแต่โคลนเต็มไปหมด และตอนนี้ก็ยังไม่ไว้วางใจกลัวว่าหากฝนตกหนักแล้วจะท่วมซ้ำอีก

          นางชาติยา รัตนอมรศรีสม ชาวบ้านม.5 บ้านห้วยกรูด อ.เด่นชัย จ.แพร่ กล่าวด้วยน้ำตาว่า ตั้งแต่เกิดมาไม่เคยเจอกับเหตุการณ์แบบนี้มาก่อน และรู้ข่าวว่าจะมีพายุเข้ามา แต่ก็ไม่คาดคิดว่าน้ำจะมามากขนาดนี้ โดยบ้านของตนน่าจะได้รับความเสียหายหลักแสนบาท

          นายศรชัย สุวรรณกาด นายกเทศมนตรีตำบลเด่นชัย อ.เด่นชัย จ.แพร่ กล่าวว่า ขณะนี้ได้ร้องขอเจ้าหน้าที่ทหารเข้ามาช่วยทพความสะอาด และจัดข้างของให้กับชาวบ้านให้เป็นระเบียบ พร้อมกับสั่งการให้เจ้าหน้าที่ทำการสำรวจความเสียหายบ้านเรือนประชาชนที่ได้รัยผลกระทบจากเหตุน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมในพื้นที่เพื่อเสนอขอรับการช่วยเหลือจากจังหวัดต่อไป ในขณะที่วันนี้กองพันทหารม้าที่ 12 ได้ส่งเจ้าหน้าที่ทหารพร้อมรถประกอบอาการเข้ามาช่วยปรุงอาหารกล่องเพื่อแจกจ่ายให้กับชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบ สำหรับไฟฟ้าได้ประสานขอให้เข้ามาช่วยตรวจเช็คและจ่ายกระแสไฟให้กับชาวบ้าน ทั้งนี้คาดว่าอีก 1-2วันจะสามารถจ่ายกระแสไฟฟ้าให้ใช้ได้ตามปกติ

          สำหรับน้ำป่าที่ไหลเข้าท่วมบ้านห้วยกูด หมู่ 5 ในครั้งนี้เกิดจากลำน้ำห้วยกูดไหลมาสบกับลำน้ำแม่พวก ทำให้ล้นทะลักเข้าท่วมบ้านเรือนชาวบ้าน ได้รับความเสัยหาย หลังจากนี้มวลน้ำก้อนนี้จะไหลลงสู่แม่น้ำยม ผ่านไปยัง อ.เมืองสุโขทัย ก่อนที่จะไหลไปยังจังหวัดพิจิตรอย่างไรก็ตามทางผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ได้กำชับให้เฝ้าระวังสถานการณ์ตลอด 24 ชั่วโมง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ