ข่าว

รบ.เดินหน้าพูดคุยกลุ่มผู้เห็นต่าง หลังเกิดเหตุรุนแรง3จชต.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"พล.อ.อักษรา" ยันเดินหน้าพูดคุยฯต่อ หลังเกิดเหตุรุนแรง 3 จชต. เผยกลุ่มเห็นต่าง ยังไม่พร้อมกำหนดพื้นที่ปลอดภัย ระบุ รบ.ต้องดูแลประชาชนทั้ง 37 อำเภอ

 

          16 ก.ย. 60 - พล.อ.อักษรา เกิดผล ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าคณะพูดคุยเพื่อสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ กล่าวถึงประเด็นความพร้อมในการกำหนดพื้นที่ปลอดภัยและพูดคุยเพื่อสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ ว่า การพูดคุยเพื่อสันติสุขฯ เป็นแนวทางสันติวิธีที่ต้องใช้เวลาและขึ้นอยู่กับความพร้อมของทุกฝ่ายที่จะร่วมมือกัน โดยคณะพูดคุยฯ ได้ก้าวข้ามผลงานของตัวเองไปแล้ว แต่มุ่งไปสู่ผลสัมฤทธิ์คือการที่ไม่มีเหตุการณ์ความรุนแรงและไม่มีการสูญเสียในพื้นที่เป็นสำคัญ

          "สำหรับเรื่องการกำหนดพื้นที่ปลอดภัยนั้น ในห้วงวันที่ 11 - 12 ก.ย. ผมได้ให้คณะทำงานเทคนิคร่วมเดินทางไปยืนยันกับขบวนการผู้เห็นต่างทุกกลุ่มว่า รัฐบาลไทยมีความจริงใจและมีความพร้อมในการดำเนินการทุกเรื่อง รวมทั้งภาคประชาชนในพื้นที่ก็ต้องการเข้ามามีส่วนร่วมในการกำหนดมาตรการในการรักษาความปลอดภัยต่างๆ  เพราะเป็นผู้ที่มีส่วนได้ส่วนเสียโดยตรง ทั้งนี้หากกลุ่มผู้เห็นต่างฯ ยังไม่มีความพร้อมก็จะทำให้โอกาสที่ภาคประชาชน จะเข้ามามีส่วนร่วมต้องล่าช้าออกไปอีก" พล.อ.อักษรา กล่าว​
          พล.อ.อักษรา กล่าวว่า อย่างไรก็ดี แม้กลุ่มผู้เห็นต่างฯ จะยังไม่มีความพร้อมในการกำหนดพื้นที่ปลอดภัย ภาครัฐก็ต้องรับผิดชอบดูแลความปลอดภัยในพื้นที่ทั้ง 37 อำเภอ ของจังหวัดชายแดนภาคใต้อยู่แล้ว เพราะรัฐบาลตระหนักดีว่าความปลอดภัยของพี่น้องประชาชนเป็นความเร่งด่วนแรกที่สำคัญที่สุด มากกว่าโครงการพัฒนาต่างๆ  ของส่วนราชการที่มีอยู่มากมายในพื้นที่

          ​พล.อ.อักษรา ยืนยันด้วยว่า การดำเนินการทุกเรื่องในพื้นที่ล้วนมีความสำคัญ ทั้งการพูดคุยเพื่อสันติสุขฯ โครงการพาคนกลับบ้าน และโครงการพัฒนาด้านต่างๆในพื้นที่ ซึ่งต้องมีผลต่อเนื่องเชื่อมโยงกันให้เกิดความปลอดภัยในพื้นที่สูงสุด ส่งผลให้สามารถลดเหตุการณ์ความรุนแรง และลดการสูญเสียทั้งปวง มิใช่ต่างฝ่ายต่างดำเนินการไปโดยไม่มีผลต่อกัน

          พล.อ.อักษรา กล่าวว่า​ อย่างไรก็ตาม การพูดคุยจะยังดำเนินการต่อไปจนกว่าขบวนการผู้เห็นต่างฯ ทุกกลุ่มจะมีความพร้อมและยินยอมให้ความร่วมมือกับภาครัฐ และภาคประชาชน ในการจัดตั้งพื้นที่ปลอดภัย ทั้งนี้เพื่อแสดงความจริงใจที่ทุกฝ่ายมีความตั้งใจ ที่จะทำเพื่อประชาชนในพื้นที่อย่างแท้จริง มิใช่เป็นเพียงการกล่าวอ้างเพื่อประโยชน์ของกลุ่มตน และภาคประชาชนในพื้นที่นั่นเองจะเข้ามาพิสูจน์ความจริงใจของทุกฝ่ายในพื้นที่ปลอดภัยดังกล่าวต่อไป

          ​พล.อ.อักษรา ยังระบุด้วยว่า สำหรับกลุ่มที่ยังมีแนวคิดสุดโต่ง นิยมใช้ความรุนแรงกดดัน รัฐบาลจำเป็นต้องใช้มาตรการทางกฎหมายและมาตรการทางทหารอย่างเด็ดขาดจัดการกับคนกลุ่มนี้ต่อไป เพื่อความสงบสุขปลอดภัยของพี่น้องประชาชนทุกกลุ่มอาชีพและทุกศาสนาในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้.

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ