ข่าว

มหัศจรรย์ฟาร์มเกษตรสุรินทร์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โครงการในพระดำริ พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าอทิตยาทรกิติคุณ

มหัศจรรย์ฟาร์มเกษตรสุรินทร์

          ด้วย พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าอทิตยาทรกิติคุณ ทรงเล็งเห็นถึงความสำคัญของ "การเกษตรกรรม" ซึ่งเป็นอาชีพหลักของคนไทยมาตั้งแต่อดีต เพราะเกษตรกรรมนับได้ว่าเป็นรายได้หลักของเศรษฐกิจประเทศไทยที่มาจากการค้าและการส่งออกผลผลิตทางการเกษตร จึงมีพระดำริให้จัดตั้ง “โครงการเกษตรอทิตยาทร” ขึ้นบนที่ดิน 18 ไร่ ที่บ้านระไซร์ ต.ตั้งใจ อ.เมือง จ.สุรินทร์ เมื่อปี 2558 เพื่อเป็นโครงการหลักในการดำเนินงานด้านการเกษตร ศิลปหัตถกรรม โดยอาศัยองค์ความรู้และเทคโนโลยีสมัยใหม่ ต่อมา "กรมชลประทาน" ได้น้อมเกล้าฯ ถวายที่ดินจำนวน 376 ไร่ บริเวณอ่างเก็บน้ำอำปึล ต.เทนมีย์ อ.เมือง จ.สุรินทร์ แด่ พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าอทิตยาทรกิติคุณ เพื่อสนับสนุนการดำเนินงานด้านการเกษตร จึงโปรดให้จังหวัดสุรินทร์พัฒนาที่ดินดังกล่าว ดำเนินงานด้านนิเวศเกษตร ปัจจุบันคือ “โครงการซแรย์อทิตยา” โดยทั้งศูนย์เรียนรู้การเกษตรอทิตยาทร และ โครงการซแรย์อทิตยา อยู่ในความรับผิดชอบของโครงการเกษตรอทิตยาทร เพื่อเป็นต้นแบบให้แก่ราษฎรในท้องถิ่น

มหัศจรรย์ฟาร์มเกษตรสุรินทร์

          และเพื่อให้บุคคลทั่วไปได้เรียนรู้และรับทราบข้อมูลเกี่ยวกับโครงการดังกล่าว จึงเป็นที่มาของการจัดงาน "มหัศจรรย์ฟาร์มเกษตรสุรินทร์” โครงการในพระดำริ พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าอทิตยาทรกิติคุณ ขึ้น ในการนี้ พระเจ้าหลานเธอพระองค์เจ้าสิริภาจุฑาภรณ์ เสด็จไปทรงเป็นองค์ประธานเปิดงาน โดยมี พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าอทิตยาทรกิติคุณ พร้อมด้วยคณะกรรมการจัดงานฯ อาทิ อรรถพร สิงหวิชัย ผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์และ ดวงพร บุญครบ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์ เฝ้ารับเสด็จ ณ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา เวสต์เกต เมื่อวันก่อน

มหัศจรรย์ฟาร์มเกษตรสุรินทร์

           หลังจาก พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าสิริภาจุฑาภรณ์ ทรงตัดแถบแพรเปิดงาน และทรงลงพระนามในรูปภาพต้นแบบจิตรกรรมฝาผนังฝีพระหัตถ์ วัดธาราทิพย์ชัยประดิษฐ์ จังหวัดเชียงใหม่ ภาพผลงานในพระองค์แล้ว เสด็จทอดพระเนตรนิทรรศการและการจำหน่ายสินค้าโครงการต่างๆ อาทิ ดร.น้ำจิต-น้ำใจ ในพระดำริ สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี, บูธการจัดแสดงนิทรรศการ โครงการในพระดำริ พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าสิริภาจุฑาภรณ์, บูธการจัดแสดงและจำหน่ายสินค้าโครงการเกษตรอทิตยาทร นอกจากนี้ภายในงานยังมีกิจกรรมอีกมากมาย อาทิ การจำลองการเลี้ยงปลาในนาข้าว แปลงสาธิตไร่นาสวนผสม มีการจัดทำมุมถ่ายภาพจากต้นทานตะวันจริง และมุมถ่ายภาพ “สุรินทร์ดินแดนมหัศจรรย์”, การจัดทำสารคดีของศูนย์เรียนรู้การเกษตรอทิตยาทรและโครงการซแรย์อทิตยาตั้งแต่เริ่มโครงการจนถึงปัจจุบันในรูปแบบอุโมงค์ LED ขนาด 60 ตารางเมตรรวมถึงการจัดแสดงผลงานเชิงวิชาการของเครื่องเงิน อำเภอเขวาสินรินทร์ จังหวัดสุรินทร์ สำหรับงานดังกล่าวจัดตั้งแต่วันนี้ไปจนถึงวันจันทร์ที่ 18 กันยายนนี้ ที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา เวสต์เกต

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ