ข่าว

ทนาย ขู่ฟ้องสมาคมฯ ตั้งกรรมการแสวงหาข้อเท็จจริง "บิ๊กสื่อ"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทนายส่งหนังสือถึง "สมาคมนักข่าวฯ" ขู่ฟ้องเรียงตัว ตั้งกรรมการหาข้อเท็จจริง "บิ๊กสื่อ" ล่วงละเมิดทางเพศ อ้างไม่มีผู้เสียหาย จี้ตั้งสอบคนปูดเรื่องแทน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายวิมล ส่งเสริมสกุล จากสำนักงานกฎหมายวีแอนด์ที   ทำหนังสือถึงนายกฯสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย  เรื่องการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง โดยเนื้อหาระบุว่า ตามที่สมาคมฯได้เผยแพร่ข้อความว่าผู้บริหารองค์กรสื่อแห่งหนึ่งมีพฤติกรรมคุกคามทางเพศพนักงาน โดยเขาในฐานะทนายความผู้รับมอบอำนาจ จากบุคคลที่ได้รับผลกระทบจากการเผยแพร่ข้อความ  ขอแสดงความห่วงใยว่า การตั้งกรรมการแสวงหาข้อเท็จจริง นั้นปราศจากอำนาจ  เพราะไม่มีผู้ร้องเรียนหรือไม่มีผู้เสียหาย มีแต่เพียงข้อความที่กล่าวอ้าง ซึ่งตามกฎหมายไม่เป็นการกระทำที่ไม่มีเหตุอันจะอ้างตามกฎหมายซึ่งเป็นข้อยกเว้นของความผิดฐานหมิ่นประมาแต่อย่างใด  

ทนาย ขู่ฟ้องสมาคมฯ ตั้งกรรมการแสวงหาข้อเท็จจริง "บิ๊กสื่อ"

ทนาย ขู่ฟ้องสมาคมฯ ตั้งกรรมการแสวงหาข้อเท็จจริง "บิ๊กสื่อ"

    นอกจากนี้ระบุว่ากรรมการแสวงหาข้อเท็จจริงที่จะตั้งขึ้นจะแสวงหาข้อเท็จจริงเรื่องใด และใช้กระบวนการใดและจะสิ้นสุดเมื่อใดรวมถึงจะสรุปผลเพื่อนำไปสู่บทลงโทษสำหรับความผิดโดยอาศัยอำนาจใด
 
    ทั้งนี้นี้ยังเสนอให้สมาคมตั้งกรรมการสอบผู้ที่มาเผยแพร่ข้อความว่ามีมูลความจริงแค่ไหน และฝ่าฝืนจริยธรรมหรือไม่ 

    "การตั้งคณะกรรมการแสวงหาข้อเท็จจริงครั้งนี้สุ่มเสี่ยงต่อการกระทำความผิดทางอาญาฐานหมิ่นประมาท ทั้งสมาคมฯกรรมการสมาคมทุกท่านที่เข้ามามีส่วนร่วมประชุม และคณะกรรมการแสวงหาข้อเท็จจริงที่ยอมรับการแต่งตั้งเข้าร่วมกันทำหน้าที่แสวงหาข้อเท็จจริง และจะนำมาซึ่งความเสื่อมเสียชื่อเสียงและเกียรติคุณที่สมาคมและผู้บริหารสมาคมฯในอดีตทุกท่านได้เพียรพยายามสร้างสมจนเป็นที่ยอมรับต่อสาธารณะชนมายาวนาน และจะส่งผลเป็นความเสื่อมศรัทธาและความเชื่อถือเชื่อมั่นต่อวงการวิชาชีพสื่อมวลชนมากกว่าความชื่นชมถึงสำนึกมาตรฐานจริยธรรมดังที่กล่าวอ้างห่วงใย ไว้ในที่สุด

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ