ข่าว

'อนุพงษ์'พร้อมยกเลิกอนุมัติ 'ป่าชุมชน' ให้ บ.ทายาทกระทิงแดง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"บิ๊กป๊อก"สั่งรองอธิบดีฯที่ดินสอบยกป่าชุมชนให้บ.ทายาทกระทิงแดงลั่น 15 วันจบใครค้านแค่คนเดียวเพิกถอนทันที ข้องใจเอกสารชงมาไม่มีค้านฮึ่มฟันขรก.

 

           12 ก.ย.60 พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงข้อกังขาในการอนุมัติป่าชุมชนในพื้นที่โคกห้วยเม็ก ต.บ้านดง อ.อุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น จำนวน 31 ไร่ ให้กับบริษัท เคทีดี พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทของทายาท "กระทิงแดง" ใช้เพื่อขยายเขตโรงงาน ว่า ตามหลักเกณฑ์การขอใช้พื้นที่สาธารณะสามารถทำได้ ไม่ว่าจะเป็นประชาชน เอกชน หรือหน่วยราชการ แต่หากทำผิดเงื่อนไขสามารถเพิกถอนได้ทันที อย่างไรก็ตาม กรณีดังกล่าวที่เกิดขึ้น ยืนยันว่าการดำเนินการถูกต้องทั้งหมด ถ้าไม่เป็นไปตามระเบียบกฎหมาย เจ้าหน้าที่ส่วนใดที่ดำเนินการต้องรับโทษทั้งนั้น

           "จากการตรวจสอบก็น่าจะเป็นจริงตามที่ประชาชนแสดงความไม่เห็นด้วยจริง แต่เอกสารกรมที่ดินยืนยันว่าไม่มีเอกสารที่เกี่ยวกับความไม่เห็นด้วยของประชาชน เช้าวันนี้รองอธิบดีกรมที่ดินได้ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อมูลว่าทำไมถึงไม่มีเอกสารที่ประชาชนไม่เห็นด้วย ผมยืนยันว่าคนเดียวก็ไม่ให้แล้ว ถ้าไม่เห็นด้วยแค่คนเดียว เพราะมันเป็นที่สาธารณะร่วมกัน ทำไมถึงไม่มีเอกสารขึ้นมา ก็ต้องตรวจสอบทั้งหมดตั้งแต่ระดับจังหวัดรวมถึงคณะกรรมการทั้งหมดได้รู้เรื่องนี้หรือไม่ และเมื่อตรวจสอบยืนยันได้ว่ามีประชาชนไม่เห็นด้วยก็จะดำเนินการเพิกถอนคำสั่งทันที ในเมื่อประชาชนที่ใช้ประโยชน์ในที่สาธารณะได้รับความเดือดร้อน ก็มีเหตุให้ยกเลิกคำสั่ง และต้องหาคนทำผิดให้ได้"

           "แปลกที่จังหวัดไม่ได้ใหญ่โต แต่ทำไมคนที่ไม่เห็นด้วยนั้นไม่มีเอกสาร เอกสารที่ส่งขึ้นบอกว่าประชาชนเห็นด้วยเอกฉันท์ ขั้นตอนการส่งเอกสารขึ้นมาเป็นเรื่องหนึ่งที่สงสัย เอกสารร้องเรียนไม่มีขึ้นมา ส่วนการทำประชาพิจารณ์จะมีปัญหาหรือไม่ยังไม่ทราบ จึงให้ผู้เกี่ยวข้องลงไปหาข้อเท็จจริง การอนุมัติไปเป็นกฎหมาย เป็นคำสั่งทางปกครอง การยกเลิกต้องอยู่บนกฎหมาย เช่นตรวจสอบแล้วมีคนได้รับผลกระทบ มีเอกสารยืนยัน แต่ผมไม่ทำถึง 90 วัน ผมสั่งไปภายใน 15 วันต้องเสร็จ ถ้าทราบว่ามีการใช้เอกสารที่ไม่ครบส่งขึ้นมาก็จะเพิกถอนเลย" รมว.มหาดไทยกล่าว

           พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า การดำเนินการกับข้าราชการที่เกี่ยวข้องซึ่งใช้อำนาจโดยมิชอบ โทษทุกอย่างไม่ว่าจะเป็นวินัย อาญาที่สามารถดำเนินการได้จะดำเนินการอยู่แล้ว โดยเฉพาะโทษทางวินัยโดนอยู่แล้วส่วนโทษทางอาญาถ้ามีหลักฐานว่าไปทำอะไรเกี่ยวกับเอกสารโดยมิชอบก็โดนนอกจากนั้น เรื่องของการทุจริตก็ต้องตรวจสอบด้วย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"ศรีสุวรรณ" ร้อง "ป.ป.ช." สอบ "บิ๊กป๊อก" กับพวก ยกที่ป่าชุมชนให้เอกชน ส่อทุจริตต่อตำแหน่งหน้าที่

 

            

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ