ข่าว

ญี่ปุ่นเล็งฟ้องไทยเลียนแบบผลิตแคลเซียม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ญี่ปุ่นเล็งฟ้องนักวิจัยไทยเลียนแบบกระบวนการผลิตแคลเซียมจากเกล็ดปลา หลังพบกระบวนการคล้ายคลึงกัน หวั่นละเมิดลิขสิทธิ์

          8 ก.ย. 60 นายโยชิเอกิ โคคะดะประธานกลุ่มบริษัท RBS ได้ให้สัมภาษณ์ระหว่างการเข้าร่วมเป็นวิทยากรพิเศษบรรยายในงานสัมมนาเชิงวิชาการนานาชาติ The 9th A4M Thailand Congress on Anti-Aging and Aesthetic Medicine 2017 ถึงการค้นคว้าของนักวิจัยไทยที่สามารถค้นคว้าผงสกัดแคลเซียมจากเกล็ดปลาได้ โดยยืนยันว่าทางกลุ่มบริษัท RBS ได้ร่วมกับ ศาสตราจารย์อิซามุ คะชิมะ อธิการบดีของ Kanakawa Dental Collage ผู้คิดค้นสูตรอาหารให้กับนักบินอวกาศ NASA จนประสบความสำเร็จเป็นนวัตกรรมสาร Protetite ซึ่งเป็นสารอาหารธรรมชาติ สกัดจากเกล็ดปลาน้ำจืดตระกูล  Julian's golden carp หรือปลายี่สก และจัดจำหน่ายภายใต้แบรนด์ “Dr.Boplus” มานานกว่า 10 ปี อีกทั้งได้สิทธิบัตรรับรองกระบวนการผลิตและเป็นสารตัวใหม่ทั้งในประเทศญี่ปุ่น สหรัฐอเมริกา จีน เกาหลี และไต้หวัน 

          นายโคคะดะกล่าวอีกว่า โดยส่วนตัวมีความรู้สึกยินดีที่นักวิจัยไทยที่สามารถค้นคว้าผงสกัดแคลเซียมจากเกล็ดปลาได้  แต่ก็คงต้องให้ทีมงานด้านกฎหมายและนักวิจัยของบริษัท RBS เข้ามาดูรายละเอียดถึงกระบวนการผลิตภายใต้งานวิจัยของนักวิชาการในไทยด้วยเช่นกันถึงโรงงานแปรรูปคอลลาเจนว่ามีการละเมิดสิทธิบัตรและสัญญาซื้อขายระหว่างกันหรือไม่ เนื่องจากกระบวนการมีลักษณะที่คล้ายคลึงกันมาก  พร้อมยืนยันด้วยว่า ทางบริษัทยินดีจะให้ความช่วยเหลือด้านคำปรึกษาแก่นักวิจัยไทยเพื่อต่อยอดจากนวัตกรรมภายใต้สิทธิบัตรเดิมที่วิจัยมาอย่างรอบคอบแล้วเนื่องจากกระบวนการผลิตในลักษณะนี้เป็นเรื่องละเอียดอ่อนและมีกระบวนการผลิตที่ต้องใช้นวัตกรรมขั้นสูงเป็นอย่างมาก เนื่องจากสาร Protetite มีอนุภาคเล็กระดับนาโน อีกทั้งมีการจับตัวแบบเชิงซ้อน ดูดซึมง่าย สิ่งเหล่านี้ทางบริษัทต้องใช้ระยะเวลาในการค้นคว้าและทดลองต่อเนื่องอย่างยาวนานกว่า 10 ปี ไม่ใช่เพียงแค่การทดลองเฉพาะกับหนู แต่ยังต้องมีการทดลองกับมนุษย์ จนแน่ใจว่าไม่เกิดผลข้างเคียงที่เป็นอันตรายจนเป็นที่ยอมรับในระดับนานาชาติ 
         ผู้สื่อข่าวรายงานว่าก่อนหน้านี้ทีมนักวิชาการจากมหาวิทยาลัยมหิดล ได้ประกาศความสำเร็จจากการสกัดแคลเซียมจากเกล็ดปลานิลเป็นผลสำเร็จและเตรียมจะนำผลิตภัณฑ์ออกสู่ตลาดเพื่อให้ผู้คนไทยได้เข้าถึงแคลเซียมจากเกล็ดปลาในราคาคนไทย. แต่ก็ถูกตั้งข้อสังเกตุจากนักวิจัยชาวญี่ปุ่นว่ามีการละเมิดลิขสิทธิ์การวิจัยที่ญี่ปุ่นได้ผลิตออกมาเป็นอาหารเสริมออกสู่ตลาดมานานกว่าสิบปี

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ