ข่าว

ล้อมจับสุนัขจิ้งจอกหลงเข้าไปใน ร.ร.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กู้ภัยพิษณุโลกรับแจ้งพบสุนัขจิ้งจอกใน ร.ร. หวั่นเป็นอันตรายต่อ นร. ล้อมจับส่งรักษาคลินิก คาดถูกทำร้ายมาก่อนหน้า มีบาดแผล-ตาซ้ายบอดสนิท


               7 ก.ย. 60  เมื่อเวลา 16.00 น.  ศูนย์วิทยุหน่วยกู้ภัยมูลนิธิประสาทบุญสถานพิษณุโลก และกู้ภัยหมาแมว ชมรมช่วยสัตว์พิศณุโลกย์ รับแจ้งมีสุนัขจิ้งจอกเดินเพ่นพ่านอยู่ภายในโรงเรียนดอนทองวิทยา หมู่ 1 ต.ดอนทอง อ.เมือง จ.พิษณุโลก เกรงว่าจะไปกัดทำอันตรายเด็กนักเรียน จึงนำกำลังเจ้าหน้าที่กู้ภัย 5 นาย เข้าตรวจสอบพร้อมให้การช่วยเหลือทันที

               เบื้องต้น พบว่าสุนัขจิ้งจอกหนีเตลิดเข้าไปอยู่ในป่าหญ้าด้านหลังโรงเรียน โดยนักเรียนต่างแตกตื่นพากันมุงดูอยู่เป็นจำนวนมาก ด้วยความตกใจสุนัขจิ้งจอกได้วิ่งหนีเจ้าหน้าที่กู้ภัยไปหลบซ่อนตัวอยู่ที่หน้าโรงเรียน ก่อนจะถูกล้อมจับเอาไว้ได้ในที่สุด พบว่าเป็นสุนัขจิ้งจอกเพศเมีย สีน้ำตาล อายุประมาณ 5 ปี จมูกแหลมยาว หางยาวเป็นพวง มีอาการเซื่องซึม อ่อนเพลีย ค่อนข้างผอม ดวงตาข้างซ้ายบอดสนิท มีแผลโรคผิวหนังเหวอะหวะที่แผ่นหลัง คาดว่าอาจจะถูกทำร้ายมาก่อนหน้านี้

               โดยเจ้าหน้าที่ต้องใช้เศษผ้ามัดขาคู่หน้าและคู่หลัง เนื่องจากสุนัขจิ้งจอกดิ้นตลอดเวลา ก่อนนำตัวส่งรักษาที่คลินิกสัตว์เลี้ยง พร้อมประสานไปยังปศุสัตว์จังหวัดพิษณุโลก และสำนักงานป่าไม้ เพื่อให้มารับตัวไปดูแลก่อนปล่อยคืนสู่ธรรมชาติต่อไป เพราะสุนัขจิ้งจอกเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองประเภทสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม ลำดับที่ 190 ห้ามมิให้ผู้ใดล่า หรือห้ามมีไว้ในครองครอง หากฝ่าฝืนมีโทษจำคุกไม่เกิน 4 ปี หรือปรับไม่เกิน 40,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ