ข่าว

สะดุดตา!ซุปเปอร์มาเก็ตคล้ายศาลาวัด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ฮือฮา !! พบซุปเปอร์มาร์เก็ตรูปทรงสุดแปลกที่จ.ยโสธร คล้ายศาลาการเปรียญวัด ตกแต่งภายในเป็นลวดลายกนกสวยงาม สร้างความแปลกตาให้กับคนที่ผ่านไปมาจนต้องพากันแวะชม

 

          ที่จังหวัดยโสธรมีซุปเปอร์มาเก็ตอาคารรูปทรงแปลกไม่เหมือนซุปเปอร์มาเก็ตทั่วไปแต่ตัวอาคารจะเป็นรูปทรงคล้ายกับศาลาการเปรียญภายในวัด ลักษณะของหลังคาก็จะมีจั่วเป็นชั้นๆอยู่หลายชั้นเหมือนหลังคาอุโบสถหรือหลังคาศาลาการเปรียญวัดนอกจากนี้ยังมีการตกแต่งภายในและลวดลายตัวหนังสือเป็นลายกนก โดยเฉพาะลวดลายตามเสาภายในอาคารก็จะเป็นลายกนกทั้งหมด ส่วนภายในตัวอาคารจะเป็นห้องโถงกว้างเพื่อทำเป็นร้านซุปเปอร์มาเก็ตจำหน่ายสินค้าเบ็ดเตล็ดรวมทั้งวัสดุก่อสร้างด้วยมองดูแล้วก็คล้ายๆกับอยู่ภายในวัดจนเป็นที่แปลกตาของประชาชนที่ผ่านไปมาต้องแวะเข้าไปเยี่ยมชมพร้อมกับอุดหนุนซื้อสินค้าอย่างต่อเนื่องทุกวัน ซึ่งซุปเปอร์มาเก็ตดังกล่าวตั้งอยู่ริมถนนเจ้าเสด็จ ปากทางเข้าบ้านนาสะไมย์ ตำบลนาสะไมย์ อำเภอเมือง จังหวัดยโสธร

 

สะดุดตา!ซุปเปอร์มาเก็ตคล้ายศาลาวัด

 

          นายขุนแผน ปิ่นวันนา อายุ 42 ปี อยู่บ้านเลขที่ 106 หมู่ 13 บ้านนาสะไมย์ ตำบลนาสะไมย์ อำเภอเมือง จังหวัดยโสธร เจ้าของซุปเปอร์มาเก็ตรูปทรงคล้ายศาลาการเปรียญวัด บอกว่า ตนมีความรู้และเชี่ยวชาญในการเป็นช่างแกะสลักและแกะลายตามศาลาการเปรียญวัด รวมทั้งแกะลายตามประตูหน้าต่างอุโบสถ ซึ่งได้รับการถ่ายทอดวิชาแกะสลักมาจากผู้เป็นตาที่ได้สอนวิชาความรู้ให้ตั้งแต่ตนอายุ 11 ปี จากนั้นก็ฝึกฝนเรื่อยมาจนเกิดความชำนาญและหลังเรียนจบชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ก็ไม่ได้เรียนต่อเพราะฐานะทางบ้านยากจน จึงได้ใช้ความรู้เรื่องการแกะสลักออกหารับจ้างแกะลายตามวัดต่างๆเรื่อยมาจนถึงปัจจุบันนี้ ต่อมาเมื่อปี 2558 ตนจึงต้องการที่จะให้ภรรยามีอาชีพและมีรายได้จึงคิดที่จะเปิดเป็นร้านซุปเปอร์มาเก็ตจึงได้ลงทุนก่อสร้างอาคารรูปทรงคล้ายศาลาการเปรียญวัดขึ้นมาเนื่องจากตนมีความชื่นชอบงานด้านศิลปะอยู่แล้ว ใช้เวลาก่อสร้างประมาณ 1 ปีก็เสร็จ ลงทุนไปประมาณ 6-7 ล้านบาท แต่ถ้าว่าจ้างช่างคนอื่นทำคงต้องใช้เงินไม่ต่ำกว่า 10 ล้านบาท ขนาดของอาคารกว้าง 15 เมตร ยาว 30 เมตร และได้เปิดร้านซุปเปอร์มาเก็ตมาได้ครบ 1 ปีพอดี ซึ่งภายหลังก่อสร้างเสร็จก็มักจะมีประชาชนที่ผ่านไปมาแวะเข้ามาเที่ยวชมพร้อมกับอุดหนุนซื้อของภายในร้านอย่างต่อเนื่อง และในอนาคตตนยังมีแนวคิดที่จะต่อเติมตกแต่งบริเวณร้านซุปเปอร์มาเก็ตของตนด้วยลวดลายไทยตามจุดต่างๆโดยรอบอีกด้วย เพื่อเป็นการอนุรักษ์ศิลปะการแกะสลักเอาไว้ให้คนรุ่นหลังได้ชมต่อไป

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ