ข่าว

ศาลยกฟ้อง !! "ครูแขก"คดีระเบิดสำนวนสอง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศาลมีนฯพิพากษา ยกฟ้อง "ครูแขก" พ้นข้อหาทำให้ระเบิดราษฎร์อุทิศ มีนบุรี หลังศาลอาญายกฟ้องคดีระเบิดสมานเมตตาแมนชั่นปี 59 

          ที่ห้องพิจารณา 301 ศาลจังหวัดมีนบุรี ถ.สีหาบุรานุกิจ วันที่ 7 ก.ย.60 เวลา 09.30 น.ศาลอ่านคำพิพากษาคดีหมายเลขดำ อ.8979/2559 ที่อัยการมีนบุรีเป็นโจทก์ ยื่นฟ้องน.ส.อัมพร ใจก้อน หรือครูแขก อายุ 57 ปี ชาวเชียงใหม่ ที่ใกล้ชิดผู้เข้าร่วมชุมนุมกับกลุ่มแนวร่วมประชาชนต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) เป็นจำเลยในความผิดฐานร่วมกันทำ ประกอบ ซ่อมแซม เปลี่ยนลักษณะ ซื้อ มี ใช้ สั่งหรือนำเข้า วัตถุระเบิดที่นายทะเบียนไม่สามารถออกใบอนุญาตให้ได้ , ร่วมกันทำให้เกิดระเบิดเป็นเหตุให้บุคคลอื่นถึงแก่ความตาย ตามความผิด พ.ร.บ.อาวุธปืน เครื่องกระสุนปืนและวัตถุระเบิดฯ มาตรา 38 , 55 ,78 จากกรณีเมื่อช่วงค่ำวันที่ 29 มี.ค.57 เกิดเหตุระเบิด ที่บริเวณลานดินกว้าง ติด ถ.ราษฎร์อุทิศ ระหว่าง ซ.ราษฎร์อุทิศ 25-27 แขวงแสนแสบ เขตมีนบุรีกทม. ซึ่งมีผู้เสียชีวิต 2 ราย และรถจักรยานยนต์ ไม่ทราบหมายเลขทะเบียน อยู่ในสภาพถูกระเบิดพังเสียหาย ต่อมาเจ้าหน้าที่สืบทราบว่าก่อนเหตุนายกษิ ดิฐธนรัชต์หรือนายอ่าว อิสระส์ เป็นบุคคลที่มาติดต่อเช่าบ้านที่เกิดเหตุให้กับผู้เสียชีวิตทั้ง 2 รายกับพวกเพื่ออาศัย ชั้นพิจารณาจำเลยให้การปฏิเสธต่อสู้คดี

          โดยวันนี้ศาลเบิกตัว น.ส.อัมพร หรือครูแขกมาจากเรือนจำพิเศษมีนบุรี 

          ทั้งนี้ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า โจทก์มีพนักงานสอบสวน เบิกความว่าพยานหลักฐานในที่เกิดเหตุมีความเชื่อมโยงกับคดีระเบิดที่สมานเมตตาแมนชั่นพื้นที่ จ.นนทบุรี โดยทำแผนผังความเชื่อมโยงของนายกษิ ดิฐธนรัชต์ หรือนายอ่าว อิสระส์ ผู้ที่กระทำผิดร่วมซึ่งเชื่อมโยงกับจำเลย แต่โจทก์ไม่มีประจักษ์พยานที่ยืนยันว่าจำเลยเป็นผู้กระทำความผิด เช่นเดียวกับพยานแวดล้อมที่มีก็เพียงบอกว่า มีผู้หญิงมาพบกับนายกษิ ที่บ้านเช่าเลขที่ 49  ซึ่งโจทก์ระบุว่าเป็นที่ใช้ประกอบวัตถุระเบิด แต่เมื่อเจ้าหน้าที่ตำรวจจับตัวจำเลยได้ พยานกลับไม่ชี้ตัวยืนยันว่าเป็นจำเลยโดยระบุว่าผู้หญิงที่เห็นนั้นมีอายุมากกว่าจำเลย พยานโจทก์จึงไม่มีความแน่นอน

                     ศาลยกฟ้อง !! "ครูแขก"คดีระเบิดสำนวนสอง

           ส่วนหลักฐานนิติวิทยาศาสตร์ก็ไม่สามารถยืนยันได้ว่าจำเลยไปที่บ้านพักเลขที่ 49เนื่องจากลายนิ้วมือเป็นคนละคนกับของจำเลย

           ซึ่งโจทก์ไม่มีประจักษ์พยาน , พยานแวดล้อมและหลักฐานนิติวิทยาศาสตร์ที่หนักแน่น

            พยานหลักฐานโจทก์ที่นำสืบมายังไม่น้ำหนักมั่นคงเพียงพอตามที่โจทก์ฟ้อง ดังนั้นไม่จำเป็นต้องวินิจฉัยพยานหลักฐานของจำเลย จึงพิพากษายกฟ้อง                           

             ภายหลังศาลนกฟ้องแล้ว ต่อมาเวลา 10.00 น.เศษ เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ คุมตัว น.ส.อัมพร หรือครูแขก กลับเข้าเรือนจำพิเศษมีนบุรีทันที โดยระหว่างรอขึ้นรถเรือนจำ น.ส.อัมพร หรือครูแขก ยิ้มและยกมือไหว้พร้อมกล่าวว่า "สื่อควรจะให้ความเป็นธรรมในคดีด้วยนะคะ และดิฉันก็ก็มีความมั่นใจในกระบวนการตุลาการ"

             ด้าน น.ส.เบญจรัตน์ มีเทียน ทนายความ กล่าวว่า รู้สึกยินดีที่ศาลพิพากษายกฟ้อง ซึ่งครูแขกก็จะได้รับการปล่อยตัวเสียที หลังจากถูกคุมขังมานาน ส่วนคดีระเบิดสมานเมตตาแมนชั่น ที่ จ.นนทบุรี คดีนั้นศาลอาญาก็ยกฟ้องโดยอัยการยื่นอุทธรณ์คดีแต่เมื่อศาลไม่ได้สั่งขังระหว่างอุทธรณ์ ครูแขกก็จะได้รับการปล่อยตัวเช่นกันจากคำพิพากษาที่ยกฟ้อง

            ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คดีนี้ "ครูแขก" ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจกองกำกับการ 3 กองบังคับการสืบสวนตำรวจภูธรภาค 5 และทหาร จับกุมตัวตามหมายจับศาลจังหวัดมีนบุรีที่ 948/2557 คดีร่วมทำให้เกิดระเบิดได้เมื่อวันที่31 ส.ค.59 ภายในบ้านพักที่ต.หนองควาย อ.หางดง จ.เชียงใหม่แล้วนำส่งพนักงานสอบสวนดำเนินคดีเดือน ก.ย.59 ที่ผ่านมา โดยตลอดเวลาดังกล่าวจนถึงปัจจุบันไม่ได้รับการประกันตัวแต่อย่างใด ขณะที่"ครูแขก" ให้การปฏิเสธต่อสู้คดี

                       ศาลยกฟ้อง !! "ครูแขก"คดีระเบิดสำนวนสอง

            และนอกจากคดีนี้แล้ว "ครูแขก" ยังถูกอัยการยื่นฟ้องเป็นจำเลยต่อศาลอาญา ในคดีหมายเลขดำ อ.4237/2557 เมื่อวันที่ 24ธ.ค.57ความผิดตาม พ.ร.บ.อาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนฯ พ.ศ.2590 มาตรา 4 , 38 ,74ฐานมีวัตถุระเบิดชนิดแสวงเครื่อง ระเบิดแรงต่ำดินเทาและยูเรีย น้ำหนักประมาณ 20กิโลกรัมบรรจุไว้ในถังดับเพลิงและถังน้ำยาแอร์ และมีปืนเล็กกล (AK47) ขนาด 7.62มม. RUSSIAN เลขประจำปืน 601098 จำนวน 1 กระบอก และเครื่องกระสุนปืนดังกล่าวจำนวน 129 นัดไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต 

           โดยศาลอาญา มีคำพิพากษายกฟ้องไปเมื่อวันที่ 17 พ.ย.59 ซึ่งคดีอยู่ระหว่างอุทธรณ์

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ