ข่าว

สิ้น “บันลือ อุตสาหจิต”ต้นตระกูล “ขายหัวเราะ”

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ข่าวเศร้าแวดวงอุตสาหกรรมสิ่งพิมพ์ไทย เมื่อทราบข่าว "บันลือ อุตสาหจิต" ผู้ก่อร่างสร้างอาณาจักร "บรรลือสาส์น" จากลูกหลานไปเมื่อวันที่ 30 ส.ค.2560

          

          ย้อนไปเมื่อ 60 ปีที่แล้ว บนถนนนครสวรรค์ที่เป็นแหล่งซื้อขายหนังสือเก่าแหล่งใหญ่ของกรุงเทพฯ บันลือ อุตสาหจิต เล็งเห็นโอกาสที่จะขยายธุรกิจเพิ่มเติมจากการค้าหนังสือเก่า เขาทดลองจัดพิมพ์และจำหน่ายหนังสือของตนเองภายใต้ชื่อ “สำนักพิมพ์บรรลือสาส์น” ในปี 2498 โดยหนังสือที่ผลิตในระยะแรกนั้นได้แก่ นวนิยาย หนังสือเพลงลูกทุ่ง-ลูกกรุง ฯลฯ

 

สิ้น “บันลือ อุตสาหจิต”ต้นตระกูล “ขายหัวเราะ”

 

          ต่อมา ได้ผลิตหนังสือการ์ตูนซึ่งมี “หนูจ๋า” และ “เบบี้” เป็นหัวหอกที่ทำให้แจ้งเกิดได้สำเร็จ และปี 2518 วิธิต ลูกชายบันลือ จึงได้ออกนิตยสารการ์ตูนอีกเล่มหนึ่งชื่อ “มหาสนุก” ซึ่งมีรูปแบบเนื้อหาที่คล้ายกันกับขายหัวเราะ

          ทุกวันนี้ ธุรกิจหลักของตระกูล อุตสาหจิตคือ สื่อสิ่งพิมพ์ โดยเป็นเจ้าของสำนักพิมพ์บรรลือสาส์น เจ้าของหนังสือการ์ตูนพ็อคเก็ตบุ๊ค หลายฉบับ

          ครอบครัว “อุตสาหจิต” แจ้งให้ทราบว่า จะมีการตั้งศพบันลือ อุตสาหจิต ณ ศาลาห้างทอง 2 วัดเทพศิรินทร์ มีพิธีสวดอภิธรรม วันที่ 31 ส.ค.-3 ก.ย.2560 (เริ่มสวดอภิธรรม เวลา 19.00 น.) และพิธีกงเต็ก วันที่ 4 ก.ย.2560 

          ทางเจ้าภาพของดพวงหรีด และขอเชิญร่วมทำบุญบริจาคให้มูลนิธิศิริราชมูลนิธิเพื่อผู้ป่วยยากไร้ 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ