ข่าว

ผวา !! ผีปอบอาละวาด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ความเชื่อ! ชาวบ้าน ต.ขอนยูง อ.กุดจับ จ.อุดรธานี ผวาผีปอบออกอาละวาด หลังมีคนในหมู่บ้านตายไม่ทราบสาเหตุ ลงขันจ้างหมอผีทำพิธีจับปอบได้ 7 ตัว

 

           30 ส.ค. 2560 ในโลกโซเชียลมีการแชร์คลิปวิดีโอจากเพจเฟซบุ๊ก “กุดจับออนไลน์ อีสานอินดี้” โดยเป็นภาพพิธีจับผีปอบของชาวบ้าน บ้านขอนยูง ต.ขอนยูง อ.กุดจับ โดยเขียนข้อความระบุว่า “29 ส.ค. 60 เวลาประมาณ 09.00 น ภาพวิดีโอพิธีจับปอบ ของชาวบ้านขอนยูง ชัยคำเจริญ ร่มเย็น อำเภอกุดจับ จังหวัดอุดรธานี ซึ่งพิธีเริ่มจากการตอกเสาบ้าน และต่อด้วยการสวดพิธีกรรม จับปอบลงไห ขอบคุณภาพและข่าวที่รายงานเข้ามาครับ บางทีความเชื่อส่วนบุคคลเราก็ลบหลู่ไม่ได้ ทางทีมงานลงข่าวเพื่อให้ชาวกุดจับเราได้ทันต่อเหตุการณ์ครับ ทั้งนี้เรายังเชื่อว่าการเจ็บป่วยทางจิตใจมันทรมาน การทำพิธีบางอย่างอาจสามารถช่วยบรรเทาความรู้สึกได้ ขอให้พี่น้องเราเดินหน้ากันต่อไปครับ เพราะความเชื่อของอีสานเราตกทอดกันรุ่นสู่รุ่น สู้ๆครับ #ทีมกุดจับออนไลน์ #กุดจับบ้านเรา”

           ต่อมาเวลา 16.00 น. ผู้สื่อข่าวจึงเดินทางไปตรวจสอบที่บ้านขอนยูง และบ้านชัยเจริญ ต.ขอนยูง อ.กุดจับ เพื่อติดตามข้อเท็จจริง โดยได้พบนายสวย ทวีจันทร์ ผู้ใหญ่บ้านขอนยูง หมู่ 2 พาผู้สื่อข่าวดูสถานที่ที่ทำพิธีขับไล่ผีปอบเมื่อวานนี้ โดยเป็นจุดที่ที่ศาลากลางบ้าน ที่เสาหลักบ้าน ที่ทำมาจากต้นคูน และต้นยอ เทปูนกลบฐานเสาหลักบ้านไว้อย่างดี หลังจากหมอธรรม หรือหมอผี ได้ทำพิธีลงอักขระและอาคมไว้ จำนวน 2 หลัก ในช่วงสายวันที่ผ่านมา

           นายสวย ทวีจันทร์ ผู้ใหญ่บ้านขอนยูง หมู่ 2 เปิดเผยว่า ส่วนตัวตนและชาวบ้านมีความเชื่อเรื่องผีปอบ หรือวิญญาณความชั่วร้าย ที่ทำให้ชาวบ้านเดือดร้อนหรือไม่สบายใจ และเสียชีวิตจากการกระทำของสิ่งลี้ลับมาตั้งแต่สมัยปู่ย่าตายาย หลังจากมีคนเสียชีวิตไปก่อนวัยอันควร เป็นเพศหญิง จำนวน 2 ราย อายุระหว่าง 40-45 ปี เป็นชาวบ้าน ม.14 บ้านชัยคำเจริญ จำนวน 1 ราย และม.2 บ้านขอนยูง จำนวน 1 ราย เมื่อ 1 เดือนที่ผ่านมา

           “ซึ่งช่วง 1 เดือน ก่อนมีคนในหมู่บ้านเสียชีวิต ชาวบ้านได้ยินเสียงสุนัขในหมู่บ้านเห่าหอนโหยหวนชวนขนลุก ในช่วงกลางดึกแทบทุกคืน ทำให้ชาวบ้านนอนไม่หลับ และก่อนว่าจ้างหมอธรรม จาก อ.เฝ้าไร่ จ.หนองคาย จำนวน 3 คน มาทำพิธีไล่จับผีปอบในหมู่บ้าน ตกลงกันในราคา 15,000 บาท โดยชาวบ้านทั้ง 2 หมู่บ้าน พากันลงขันคนละเล็กละน้อยตามกำลังทรัพย์ วิญญาณปู่ดำที่สิงสถิตอยู่เสาหลักกลางหมู่บ้านได้มาเข้าสิงชายสูงวัยในหมู่บ้าน บอกว่ามีวิญญาณผีปอบ และสัมภเวสี วิญญาณชั่วร้ายเข้ามารบกวนขับไล่ปู่ดำออกจากเสาหลักบ้าน ให้ลูกหลานระวังตัว และให้ไปว่าจ้างหมอธรรมที่เก่งวิชาอาคมมาขับไล่หรือจับวิญญาณชั่วร้ายเหล่านี้ออกจากหมู่บ้านไปให้หมดเสียที”

 

ผวา !! ผีปอบอาละวาด

 

           นายสวย กล่าวอีกว่า หลังจากนั้นอีก 1 วัน ในช่วงค่ำวิญญาณผีปอบได้มาเข้าชายสูงวัยคนเดิม แต่เป็นวิญญาณผีปอบเพศหญิง และเป็นคนในหมู่บ้านขอนยูงที่เสียชีวิตไปแล้วประมาณ 40 ปี เป็นหัวหน้าของปอบเร่ร่อนต่างหมู่บ้านอีก 6 ตัว และวิญญาณสัมภเวสีด้วย บอกว่าตอนมีชีวิตได้เล่าเรียนวิชามนต์ดำ และหลังจากเสียชีวิตไม่ได้ไปผุดไปเกิด เนื่องจากไม่ได้ถ่ายทอดวิชาให้กับลูกหลานหรือลูกศิษย์ ประกอบกับลูกหลานไม่ทำบุญอุทิศส่วนกุศลไปให้ จนต้องอาศัยอยู่กับสุนัขในหมู่บ้าน หากจะกินเครื่องในสุนัขก็ไม่อร่อยเหมือนของมนุษย์ และผู้หญิงที่ตายไปเป็นฝีมือของตนและบริวารรุมกิน

           “หลังจากนั้นตนและชาวบ้านได้นิมนต์หลวงพ่อที่วัดในหมู่บ้านมาขับไล่จนผีปอบต้องออกจากร่างไป ตนและชาวบ้านเห็นท่าไม่ดีเพราะกลัว จึงลงขันกันว่าจ้างหมอธรรมมาจับวิญญาณผีปอบลงไหทั้งหมด 7 ตัว รวมทั้งวิญญาณสัมภเวสีอีกจำนวนมาก ก่อนนำไปประกอบพีฆ่าวิญญาณชั่วร้ายทั้งหมด ก่อนฝังลงพื้นดินในป่าช้าบ้านชัยคำเจริญ พร้อมกับทำพิธีปัดรังควาญ ลงเสาหลักกลางบ้านใหม่ จำนวน 2 ต้น และเสาลงอาคมรอบหมู่บ้านทั้ง 4 ทิศ หลังจากทำพิธีเสร็จชาวบ้านต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่านอนหลับสบาย ไม่เหมือนเมื่อก่อน” นายสวย กล่าว

           ผู้สื่อข่าวเดินทางไปยังโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพประจำตำบล (รพ.สต.)ขอนยูง เพื่อสอบถามเรื่องความเชื่อที่เกิดขึ้นของชาวบ้าน พบนางกรรณิการ์ พยาบาลวิชาชีพชำนาญการ ประจำ รพ.สต.ขอนยูง เปิดเผยว่า เรื่องดังกล่าวที่ชาวบ้านเชื่อกันนั้น ตนไม่ขอแสดงความคิดเห็น เพราะเป็นความเชื่อของคนอีสานมาตั้งแต่หลายชั่วอายุคน ซึ่งคนที่เสียชีวิตทั้ง 2 ราย มีโรคประจำตัวคือ โรคเบาหวานและความดัน และติดเชื้อในกระแสเลือดทางบาดแผลของผู้ป่วยก่อนเสียชีวิต ซึ่งโรคดังกล่าวสามารถทำให้ผู้ป่วยเสียชีวิตได้อย่างง่ายและรวดเร็ว หากไม่หมั่นดูแลรักษาสุขภาพตามแพทย์สั่ง จึงขอฝากให้พี่น้องประชาชนให้หมั่นออกกำลังกาย พักผ่อนให้เพียงพอ และอย่าลืมมาตรวจสุขภาพสม่ำเสมอ เท่านี้ท่านก็จะไม่เสียชีวิตจากโรคเหล่านี้โดยง่าย

 

----------------------------

(ที่มาคลิป : โหน่ง สาม มื้อ)

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ