ข่าว

บุญทรงและพวก เจอคุกอ่วม 4 กระทง โกงระบายข้าวจีทูจี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

บุญทรงและพวก เจอคุกอ่วม 4 กระทง โกงระบายข้าวจีทูจี

 

            วันที่ 25 ส.ค.60 ที่ศาลฏีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง  นัดฟังคำพิพากษาในคดีที่อัยการสูงสุด (อสส.) เป็นโจทก์ยื่นฟ้องนายภูมิ สาระผล อดีต รมช.พาณิชย์ นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีต รมว.พาณิชย์ อดีตข้าราชการระดับสูงในกรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เครือข่ายบริษัท สยามอินดิก้า จำกัด นายอภิชาติ จันทร์สกุลพร อดีตพ่อค้าข้าวชื่อดัง และเอกชนผู้ค้าข้าวอื่นรวม 28 ราย เป็นจำเลย 

             โดยนายธนฤกษ์ นิติเศรณี รองประธานศาลฏีกาเจ้าของสำนวน คดีทุจริตฮั้วประมูลการระบายข้างแบบรัฐต่อรัฐ หรือ G to G พร้อมองค์คณะผู้พิพากษา 9 คน มีมติให้จำคุก นายภูมิ สาระผล  อดีต รมช.พานิชย์ ในฐานะประธานอนุกรรมการพิจารณาระบายข้าว จำเลยที่1 จำคุกรวม 4 กระทง เป็นเวลา 36 ปี ตามความพรบ.ว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ พ.ศ.2542 มาตรา12 ซึ่งเป็นบทหนักสุด กรณีเปิดโอกาสให้ 2 บริษัทในประเทศจีน ได้ทำสัญญารับซื้อข้าวในโครงการจำนำข้าว รวม 4 สัญญา โดยอ้างหลักการทำสัญญาตาม G to G ระหว่างประเทศไทยกับประเทศจีน แต่ข้อเท็จจริง กับปรากฏว่าเป็นการทำสัญญาที่ให้เอกชน รับซื้อข้าวจากรัฐบาลไทยไปขายต่อกับประเทศที่3 ซึ่งผิดหลักเกณฑ์ และข้าวนั้นไม่ได้นำสู่ประเทศจีนตามที่กล่าวอ้าง 

              ส่วนนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีต รมว.พานิชย์ ในฐานะประธานอนุกรรมการระบายข้าว จำเลยที่ 2 ให้จำคุก 4 กระทง ในความผิดเดียวกันและความผิดตาม ประมวลกฏหมายอาญา มาตรา 151  เป็นเวลา 42 ปี 

              ส่วนเสี่ยเปี๋ยง นายอภิชาติ จันทร์สกุลพร จำเลยที่ 14 ให้จำคุก 4 กระทงในความผิดฐานสนับสนุนเจ้าหน้าที่กระทำความผิดฮั้วประมูล, ประมวลกฏหมายอาญา มาตรา 151 พรบ.ว่าด้วยการป้องกันและปราบปราม พศ.2542 มาตรา 123/1 ให้คุกทั้งสิ้น  48 ปี 

               ขณะที่นางสาวธันยพร จันทร์สกุลพร จำเลยที่ 21 บุตรสาวเสี่ยเปี๋ยง ซึ่งเป็นกรรมการบริษัทกีธา พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด ศาลพิพากษาก็มีความผิดเช่นเดียวกัน ซึ่งศาลพิพากษาให้ร่วมกับบริษัทกีธาฯ จำเลยที่ 20 ชดใช้เงิน 1,294,109,764.80 บาท แต่เนื่องจากวันนี้นางสาวธันยพร ไม่ได้เดินทางมาศาลฟังคำพิพากษาในวันนี้ ศาลจึงมีคำสั่งให้ออกหมายจับและปรับนายประกันเต็มจำนวน เพื่อนำตัวมาฟังคำพิพากษาต่อไปในวันที่ 27  ก.ย. เวลา 09.00 น.

               ทั้งนี้ในส่วนของเสี่ยเปี๋ยง และบริษัทสยามอินดิก้า จำกัด จำเลยที่10 และนายนิมล หรือโจ รักดี จำเลยที่ 15 ลูกน้องเสี่ยเปี๋ยง ศาลให้ร่วมกันชดใช้ค่าเสียหายให้กับกระทรวงการคลังเป็นเงิน 16,912,128,273.66 บาท พร้อมดอกเบี้ยอัตรา ร้อยละ 7.5 ต่อปี นับจากวันที่รับมอบข้าวตามสัญญาแต่ละฉบับ

              โดยศาลมีคำพิพากษาให้ยกฟ้องนายสมยศ คุณจักร จำเลยทีา 19 ซึ่งมีความสัมพันธ์ทางเครือญาติเสี่ยเปี๋ยงและจำเลยที่ 22 -28 ซึ่งเป็นกลุ่มเอกชนโรงสีข้าวและกรรมการบริษัทรวม 7 ราย เนื่องจากพยานหลักฐานโจทก์ ยังฟังไม่ได้ว่ามีส่วนเกี่ยวข้อง กับการกระทำตามฟ้อง

               ผู้สื่อข่าวรายงานว่าภายหลังศาลมีคำพิพากษาจำคุกจำเลยแล้วทางทนายความได้เขียนคำร้องเพื่อยื่นประกันจำเลยระหว่างที่รอใช้สิทธิ์การยื่นอุธทรณ์คดี ตามรัฐธรรมนูญฯใหม่ ปี 2560 มาตรา 195  ซึ่งระหว่างรอพิจารณาผลประกันว่าศาลจะอนุญาตหรือไม่ ทางเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ได้ควบคุมตัวจำเลยขึ้นรถลูกกรงเรือนจำพิเศษ กรุงเทพมหานคร เลขทะเบียน 32-6147 ออกจากศาลฯเมื่อเวลา  15.30  โดยสวมเสื้อสีขาว กางเกงสเลค รองเท้าหนังสีดำ มีสีหน้าเรียบเฉย ท่ามกลางการคุ้มกันของเจ้าหน้าที่ตำรวจเเละกองทัพช่างภาพสื่อมวลชนที่รอมาบันทึกภาพวินาทีที่นายบุญทรงเดินขึ้นรถควบคุมนักโทษ เพื่อนำตัวไปฝากขังไว้ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯต่อไป

             สำหรับนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ เกิดเมื่อวันที่ 8 กรกฎาคม พ.ศ. 2503 ที่อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ เป็นบุตรของนายทรวง กับนางสุมาลี เตริยาภิรมย์ ด้านชีวิตคู่สมรสกับนางปอยใจระพี เตริยาภิรมย์ (ชื่อเดิม ปอยใจ สันติพนารักษ์) มีบุตร 3 คน คือ สฤษฎิ์วงษ์ เตริยาภิรมย์ เดชนัฐวิทย์ เตริยาภิรมย์ และกฤษฎิ์ชนัต เตริยาภิรมย์  เคยเป็นประธานสภาอุตสาหกรรมจังหวัดเชียงใหม่ ระหว่างปี 2540 ถึง 2543

               ต่อมาทำงานการเมืองโดยได้รับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จังหวัดเชียงใหม่ ในการเลือกตั้ง พ.ศ. 2544 สังกัดพรรคไทยรักไทย ต่อมาได้ย้ายมาสังกัดพรรคพลังประชาชน และพรรคเพื่อไทย โดยนายบุญทรง เป็นสมาชิกกลุ่มวังบัวบานที่มีความสนิทสนมกับนางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ อดีตแกนนำพรรคไทยรักไทย

              ในการเลือกตั้งปี พ.ศ. 2554 นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ ได้รับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จังหวัดเชียงใหม่ และเป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลังและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์และมาเกี่ยวข้องในคดีการทุจริตในโครงการระบายข้าวแบบจีทูจีหรือรัฐต่อรัฐ ที่มีคำพิพากษาในวันนี้

บุญทรงและพวก เจอคุกอ่วม 4 กระทง โกงระบายข้าวจีทูจี

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ