ข่าว

เรียนวิชาการเกษตรด้วยมีในหลวง ร.9 เป็นแรงบันดาลใจ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วันนี้สำนักพระราชวังเปิดให้ประชาชนเข้ามากราบสักการะพระบรมศพ ตั้งแต่เวลา 05.00 น.มีประชาชนจากทั่วทุกสารทิศแต่งกายสุภาพมาเข้าแถวรอแต่เช้าตรู่

        เรียนวิชาการเกษตรด้วยมีในหลวง ร.9 เป็นแรงบันดาลใจ

      วันที่ 22 สิงหาคม บรรยากาศการเดินทางเข้ากราบสักการะพระบรมศพ ภายในพระบรมมหาราชวัง วันนี้สำนักพระราชวังเปิดให้ประชาชนเข้ามากราบสักการะพระบรมศพ  ตั้งแต่เวลา 05.00 น.มีประชาชนจากทั่วทุกสารทิศแต่งกายสุภาพมาเข้าแถวรอแต่เช้าตรู่ บ้างมามากกว่าหนึ่ง ขณะที่หลายคนเพิ่งมีโอกาสมาเป็นครั้งแรก ท่ามกลางสภาพอากาศร้อนอบอ้าวตลอดทั้งวัน
    น.ส.ลักขณา ขัดมัน อายุ 24 ปี ชาวจังหวัดเพชรบุรี นักศึกษาคณะเกษตรศาสตร์  มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี กล่าวหลังเข้ากราบสักการะพระบรมศพเป็นครั้งแรกด้วยความตื้นตันว่า วันนี้เดินทางมาพร้อมคนในหมู่บ้านรวม 10 คนโดยรถตู้ตั้งแต่เวลา 04.00 น.มาถึงจุดเข้าแถวรอบริเวณท้องสนามหลวงเวลา 06.00 น.อยากมากราบสักการะในหลวงรัชกาลที่ 9 สักครั้งหนึ่งในชีวิต เพราะพระองค์ทรงวางรากฐานชีวิตและอาชีพไว้ให้ประชาชนมากมาย
    

เรียนวิชาการเกษตรด้วยมีในหลวง ร.9 เป็นแรงบันดาลใจ

     "หมู่บ้านเราอยู่ที่สูงเชิงเขา แม้จะเดินทางด้วยความยากลำบากแต่ก็ไม่เป็นอุปสรรคในการมาแสดงความรักต่อพระองค์ท่าน ส่วนตัวรักและคิดถึงพระองค์ท่านมาก ทุกวันนี้เลือกเรียนวิชาด้านการเกษตรก็ด้วยมีพระองค์ทรงเป็นแรงบันดาลใจ อยากเดินตามรอยท่านที่ทรงสอนเกษตรทฤษฎีใหม่ ทำให้มองเห็นโอกาสในการทำอาชีพเกษตรกรรมดีขึ้น ที่ผ่านมาเคยมีโอกาสไปฝึกงานที่โครงการตามแนวพระราชดำริเขาหินซ้อน ได้เรียนรู้ศาสตร์ของพระองค์เรื่องการปรับปรุงดินทรายให้สามารถอุ้มน้ำได้โดยการปลูกหญ้าแฝก รากยาวๆ ของหญ้าแฝกจะช่วยชะลอน้ำ และทำให้ดินร่วน ทฤษฎีนี้สร้างขึ้นมาเพื่อนำไปปรับใช้กับทุกพื้นที่ ตั้งใจเรียนด้านเกษตรเพื่อจบออกมาเป็นครูสอนเด็กๆ ส่งต่อแนวคิดของในหลวง ร.9 จากรุ่นสู่รุ่น" นักศึกษาเกษตรกรรม เผย
      นายมิน ดาวทอง อายุ 31 ปี ชาวจังหวัดลำปาง อาชีพเกษตรกรสวนลำใย กล่าวว่าเดินทางมากราบสักการะพระบรมศพเป็นครั้งที่ 2 แล้วด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณที่เสด็จฯ ไปทั่วประเทศเพื่อแก้ปัญหาให้ประชาชน อีกทั้งทรงคิดค้นนวัตกรรมใหม่ๆ เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิต ทำให้คนไทยหลุดพ้นจากความยากลำบาก และมีอาชีพเลี้ยงตัวมาจนถึงทุกวันนี้

เรียนวิชาการเกษตรด้วยมีในหลวง ร.9 เป็นแรงบันดาลใจ


   "เดินทางมากราบสักการะพระบรมศพอีกครั้งก็เพราะอยากมาซึมซับบรรยากาศไว้ให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ ผมปลูกลำใยก็ใด้ใช้แนวคิดของพระองค์มาปรับปรุงคุณภาพผลผลิตด้วย โดยเฉพาะการทำปุ๋ยชีวภาพที่ไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม ทำให้ผลผลิตและคุณภาพชีวิตดีขึ้น ปีนี้ผลผลิตค่อนข้างมาก ราคาตกนิดหน่อยแต่พออยู่ได้ นอกจากนี้ผมยังถ่ายทอดแนวคิดเกษตรของใรหลวงร.9 ไปให้เพื่อนๆ เกษตรกรคนอื่นๆ ในหมู่บ้านใช้ด้วย นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณที่ทรงวางพื้นฐานด้านการเกษตรไว้ให้" นายมิน กล่าวด้วยความซาบซึ้งใจ
      ทั้งนี้ สำนักพระราชวังได้สรุปยอดรวมประชาชน ที่เดินทางมาสักการะพระบรมศพ เมื่อวันที่ 21 ส.ค. มีจำนวนทั้งสิ้น 31,475 คน รวม 292 วัน มียอดสะสม 9,595,206 คน และมีประชาชนถวายเงินเพื่อร่วมบำเพ็ญพระราชกุศลรวมทั้งสิ้น 722,399,039.01 บาท

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ