ข่าว

"บิ๊กตู่"อยากเห็นแผนจัดการน้ำที่รวดเร็ว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

“บิ๊กฉัตร” เผย “บิ๊กตู่” อยากเห็นการจัดการน้ำที่รวดเร็ว จ่อชงแผนบริหารจัดการน้ำภาคอีสานเข้า “กนช.” ก่อน ชง ครม. ต่อไป แย้ม กรมชลฯเตรียม ของบ 6.8 พันล้าน


          22 ส.ค.60-ที่มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี จ.นครราชสีมา พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์
กล่าวก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรีนอกสถานที่ ว่า มาตรการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่ภาคอีสานของกระทรวงเกษตรฯ ช่วยเหลือครอบครัวละ 3พันบาท ทางจังหวัดกำลังดำเนินการส่วนมาตรการเยียวยาทางกระทรวงมหาดไทยจะดำเนินการสำรวจในภาพรวม
อาจต้องใช้เวลาบ้างเพราะตามระเบียบมีความเสียหายอย่างสิ้นเชิงจึงต้องรอน้ำลดก่อน จากนั้นกระทรวงเกษตรฯจะเข้าไปดูแลภาคการเกษตร
           พล.อ.ฉัตรชัย กล่าวอีกว่า ในวันเดียวกันนี้ทางกระทรวงเกษตรฯ ยังไม่ได้เสนอแผนบริหารจัดการน้ำในพื้นที่ภาคอีสานต่อคครม.ตามที่ภาคเอกชนเสนอในวันนี้ โดยแผนของกระทรวงเกษตรฯ เป็นแผนระยะยาวตั้งแต่ปี 2561-2569 โดยกรมชลประทานได้ปรับแผนงานเร่งด่วนให้มาอยู่ในช่วงปี 2561-2562 โดยมีงบประมาณ 6,800 ล้านบาท ซึ่งตนได้รายงานนายกรัฐมนตรี เมื่อ 21 ส.ค.ที่ผ่านมาว่า พื้นที่ภาคอีสานเรามีแผนของบเพิ่มเติม นายกฯ อยากเห็นการทำงานที่ตอบสนองด้วยความรวดเร็วมากขึ้น นายกฯ รับทราบในหลักการแล้ว กระบวนต่อไปกระทรวงเกษตรฯ ต้องนำเข้าไปสู่ที่ประชุมคณะกรรมการทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (กนช.) ก่อนเสนอครม.ต่อไป

“ปภ.” เผย ระบายน้ำเขื่อนเจ้าพระยา ปริมาณปกติ ด้าน “รองกรมชลฯ” ยันสถานการณืน้ำเหนือ ไม่วิกฤต

ด้านนายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย(ปภ.)กล่าวถึงกระแสข่าวการเตรียมความพร้อมรับน้ำเหนือในพื้นที่3
จ.ได้แก่ สิงห์บุรี อ่างทอง และอยุธยา ว่า ขณะนี้น้ำในเขื่อนเจ้าระยาระบายน้ำ 1,500ลูกบาศต่อวินาที ถือว่ามีปริมาณมาก ส่วนพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบเป็นพื้นที่นอกคันกั้นน้ำ ซึ่งเป็นภาวะปกติ ไม่ใช่เกิดจากการผันน้ำเพื่อระบายออก โดยแจ้งเตือนแต่ละพื้นที่ไปแล้ว และได้ประสานกับกรมชลประทานอย่างต่อเนื่อง เพื่อปรับแผนการระบายน้ำ ซึ่งจะได้รับความเสียหายเป็นอย่างมาก 
          นายทองเปลว กองจันทร์ รองอธิบดีกรมชลประทาน ยืนยันสถานการณ์น้ำเหนือยังไม่วิกฤตและยังอยู่ในระดับการระบายปกติส่วนพื้นที่ที่น้ำล้นที่จ.พระนครศรีอยุธยา  เป็นพื้นที่เดิมขอให้ประชาชนไม่ต้องกังวล เพราะหากมีน้ำเหนือสูงขึ้นกว่านี้ สามารถระบายน้ำได้อีก

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ