ข่าว

ร้อง "บิ๊กตู่" ทบทวนสร้างมอร์เตอร์เวย์บางปะอิน-โคราช

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ศรีสุวรรณ" ร้อง "บิ๊กตู่" ทบทวน สร้างมอร์เตอร์เวย์บางปะอิน-โคราช ชี้เวนคืนที่ดินราคาต่ำเกินควร

 

 

          17 ส.ค. 60 - นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย พร้อมเครือข่ายชุมชน ต.กลางดง ต.ดงพญาเย็น ต.หนองน้ำแดง และ ต.ขนงพระ อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา 11 คน ยื่นหนังสือถึงพล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ เพื่อขอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติแก้ไขพระราชกฤษฎีกาเวนคืนสร้างถนนมอเตอร์เวย์ สายบางปะอิน – นครราชสีมา 

          นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า แนวถนนตาม พ.ร.ฎ.เวนคืนที่ดินไปกระทบต่อวิถีชีวิตของชาวบ้านใน อ.ปากช่องจำนวนมาก ที่สำคัญการเวนคืนที่ดินในราคาที่ต่ำเกินควร ทั้งนี้ราคาที่ดิน 1 ไร่ มีราคากว่า 10 ล้านบาท แต่เมื่อเวนคืนที่ดินกลับจ่ายเพียงไร่ละ 2 แสนบาทเท่านั้น ทำให้ชาวบ้านได้รับผลกระทบ ด้วยเหตุนี้จึงขอเรียกร้องนายกฯ 3 ประการ คือ 1.ขอให้เปลี่ยนแปลงแนวเส้นทางมอเตอร์เวย์บางปะอิน - โคราช ตั้งแต่ช่วง ต.กลางดง-ทางเลี่ยงเมืองปากช่อง ไปใช้แนวเส้นทาง ถ.มิตรภาพ โดยยกคร่อมถนนมิตรภาพในช่วงดังกล่าวประมาณ 20 กม. เท่านั้น 2.ขอให้ย้ายจุดก่อสร้างด่านเก็บเงินและศูนย์บริการทางหลวงของมอเตอร์เวย์สายดังกล่าว จากบริเวณ ถ.ธนะรัชต์ (ทางขึ้นเขาใหญ่) ไปยังพื้นที่ของกรมการสัตว์ทหารบก ซึ่งห่างจากจุดเดิมไปเล็กน้อย

          และ 3.ขอให้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบและเอาผิดคณะกรรมการอุทธรณ์ ตาม พ.ร.ฎ.เวนคืนฯ ถนนมอเตอร์เวย์สายบางปะอิน-โคราช ที่ไม่ยอมวินิจฉัยคำร้องอุทธรณ์ของชาวบ้านเจ้าของที่ดินที่ถูกเวนคืนเพื่อทำถนนสายดังกล่าว ทำให้ชาวบ้านต้องไปฟ้องต่อศาลปกครอง ซึ่งอาจจะเป็นกลฉ้อฉลของรัฐทำให้ชาวบ้านหลายคนที่ไม่รู้กฎหมายนำความไปฟ้องศาลไม่ทันเวลาภายใต้อายุความ ทำให้ชาวบ้านจำนวนมากเสียหาย หากพบว่ามีการละเว้นหน้าที่ก็ขอให้ลงโทษด้วย

          "ชาวบ้านไม่ได้ต่อต้านหรือคัดค้านกับโครงการดังกล่าวนี้ ทั้งยังเห็นด้วยเพราะเป็นการพัฒนาประเทศชาติให้มีความเจริญ เพียงแต่ขอให้ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องได้รับฟังข้อเสนอแนะของชาวบ้านในพื้นที่ และมีส่วนร่วมในการพัฒนาอย่างแท้จริง ไม่ใช่ว่ากรมทางหลวงเลือกเส้นทางโดยไม่ยอมรับฟังชาวบ้าน" นายศรีสุวรรณ กล่าว.

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ