ข่าว

ผู้ว่า สตง. ชี้ ตรวจสอบไม่ใช่ดิสเครดิต

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผู้ว่า สตง. ชี้แจงอธิบดีกรมน้ำ เรื่องตรวจการใช้งบ 10% ว่า ไม่ใช่ดิสเครดิต และไม่ได้บอกว่ามีทุจริต

 

             นายพิศิษฐ์ ลีลาวชิโรภาส ผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่อธิบดีกรมทรัพยากรกรมน้ำแสดงท่าทีไม่พอใจที่สำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) เข้าไปตรวจเกี่ยวกับเรื่องการใช้งบประมาณของกรมทรัพยากรน้ำที่มีการสั่งให้กันงบไว้ที่ส่วนกลาง 10% (อ่านต่อ...อธิบดีกรมน้ำ โวย สตง. ดิสเครดิต หักงบ 10%) ว่า การเข้าไปตรวจสอบไม่ได้หมายความว่ามีการทุจริตแล้ว หากพบว่ามีทุจริต สตง.จะมไม่ทำแต่จะส่งไปให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ดำเนินการ ไม่ใช่การดิสเครดิต แต่หากผ่านการตรวจสอบได้ถือว่าเป็นการสร้างเครดิตให้ การเข้าไปตรวจสอบไม่ใช่เรื่องเสียหาย การถูกตรวจสอบดีกว่าจะถูกมองว่าเป็นกรมที่มืดมนตรวจสอบไม่ได้

             “สตง.ไม่ได้ห้ามไม่ให้ทำ แต่มีหน้าที่ตรวจสอบ สอบถาม หากไม่ให้ สตง.ถาม จะให้คนทั้งประเทศมาถามหรือ และหากผ่านการตรวจสอบได้ก็ถือว่าสุดยอด”

             ผู้ว่า สตง. กล่าวถึงกรณีที่อธิบดีกรมทรัพยากรน้ำติงเรื่องหนังสือของ สตง.ที่ระดับ “ผู้อำนวยการ” เป็นผู้ลงนามในหนังสือไปถึงอธิบดีว่า อย่าไปติดใจถือสาเลย เพราะเป็นเรื่องงานธุรการซึ่งเจ้าหน้าที่ระดับผู้อำนวยการมีอำนาจที่จะลงนามในเรื่องที่ตรวจสอบได้ แต่ก็เป็นการลงนามในฐานะปฏิบัติหน้าที่แทนผู้ว่าการ สตง. นั่นคือถึงอย่างไรผู้ว่า สตง.ก็ต้องรับผิดชอบ ถ้าต้องส่งทุกเรื่องผู้ว่า สตง.เซ็นต์เองทั้งหมดคงไม่มีเวลาไปคิดนโยบายหรือทำอย่างอื่น

             ส่วนในรายละเอียดการทำหนังสือชี้แจงมาของอธิบดีกรมน้ำนั้น ผู้ว่า สตง.กล่าวว่า ก็จะต้องตรวจสอบต่อไปว่ามีเหตุผลฟังได้หรือไม่ 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ