ข่าว

มนุษย์เงินเดือนเฮ!! ครม.ไฟเขียว"พ.ร.บ.คุ้มครองแรงงาน"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ครม.ไฟเขียว“พ.ร.บ.คุ้มครองแรงงาน” เพิ่มสิทธิลูกจ้างหากนายจ้างเบี้ยวเงิน กำหนดให้นายจ้างเสียดอกเบี้ยร้อยละ 15 ต่อปี ปรับอัตราชดเชย 400 วัน จากเดิม 300 วัน

 

          เมื่อวันที่ 15 ส.ค.2560 - ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ครม.เห็นชอบในหลักการร่างแก้ไขพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) คุ้มครองแรงงาน โดยมีสาระสำคัญเรื่องการเพิ่มเติมสิทธิของลูกจ้าง โดยกำหนดให้นายจ้างเสียดอกเบี้ยร้อยละ 15 ต่อปี ในกรณีที่นายจ้าง ผิดนัดการจ่ายค่าจ้างแทนการบอกกล่าวล่วงหน้า 

          ส่วนกรณีการเปลี่ยนแปลงตัวนายจ้าง ต้องได้รับความยินยอมจากลูกจ้างและนายจ้างใหม่ ก่อนรับไปทั้งสิทธิและหน้าที่ กำหนดให้ลูกจ้างชายหรือหญิงได้รับค่าจ้างเท่าเทียมกันในงานที่มีคุณค่าเท่ากัน

         รวมถึงกำหนดให้ลูกจ้าง มีสิทธิลากิจธุระในเหตุที่จำเป็นโดยได้รับค่าจ้างไม่น้อยกว่า 3 วันทำงาน และให้ลูกจ้างลาเพื่อตรวจครรภ์ก่อนคลอดบุตรได้ 90 วัน โดยได้รับค่าจ้างไม่เกิน 45 วัน 

         " พ.ร.บ.คุ้มครองแรงงาน  ยังได้พิจารณาเพิ่มอัตราค่าชดเชย กรณีลูกจ้างทำงานติดต่อกันครบ 20 ปีขึ้นไป เมื่อถูกเลิกจ้างโดยไม่มีความผิด ให้ลูกจ้างได้รับค่าชดเชย เท่ากับอัตราค่าจ้างสุดท้าย 400 วัน เดิมกฏหมายเก่ากำหนดไว้ว่า ต้องทำงานครบ 10 ปี ถึงจะได้ค่าชดเชย 300 วันเท่านั้น"นายสรรเสริญ กล่าว 

          พล.ท.สรรเสริญ  กล่าวอีกว่า  พ.ร.บ.คุ้มครองแรงงาน พ.ศ.2541 นั้นมีการบังคับใช้มาเป็นเวลานาน บทบัญญัติบางอย่างไม่สอดคล้องหรือเหมาะสมกับสถานการณ์ปัจจุบันและไม่เอื้อประโยชน์ต่อการดำเนินการเพื่อให้คุ้มครองลูกจ้าง จึงจำเป็นต้องมีการปรับปรุงเเก้ไขเพื่อยกระดับการคุ้มครองลูกจ้างให้สูงขึ้น

          อนึ่ง  พ.ร.บ.คุ้มครองแรงงาน พ.ศ.2541 บังคับใช้ มา 19 ปี  แต่ยังพบว่ามีช่องโหว่ทำให้ลูกจ้างไม่ได้รับความเป็นธรรม โดยเฉพาะการถูกเลิกจ้าง จนนำไปสู่ปัญหาการร้องเรียน และกลายเป็นกรณีพิพาทระหว่างนายจ้างและลูกจ้าง ส่งผลกระทบต่อคุณภาพชีวิตของลููกจ้าง

     

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ