ข่าว

“ปลูกดาวเรืองวันแม่ น้อมถวายพ่อ”กว่า 2 แสนต้นทั่วไทย 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ดีเดย์ 12 สิงหาคม  ก.แรงงาน “ปลูกดาวเรืองวันแม่ น้อมถวายพ่อ” กว่า 2 แสนต้นทั่วไทย 


         วันที่ 12 สิงหาคม 2560 ก.แรงงานโดยกพร. จัดกิจกรรม “ปลูกดาวเรืองวันแม่ น้อมถวายพ่อ” พร้อมกันทั่วประเทศจำนวน 249,999 ต้น น้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชและพระบรมราชินีนาถ

          วันที่ 11 ส.ค. 2560-นายธีรพล ขุนเมือง อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน (กพร.) กล่าวว่า ดอกดาวเรืองเป็นดอกไม้ประจำรัชกาลที่ 9 สีเหลืองเป็นสัญลักษณ์วันพระราชสมภพในพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร เนื่องจากทั้ง 2 พระองค์ประสูติใน “วันจันทร์” กพร. จึงได้กำหนดจัดกิจกรรม “ปลูกดาวเรืองวันแม่ น้อมถวายพ่อ” พร้อมกันทั้งประเทศในวันที่ 12 สิงหาคม 2560 ณ บริเวณสถาบันและสำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานทั่วประเทศ มีผู้เข้าร่วมกิจกรรมกว่า 6,900 คน ปลูกดาวเรือง จำนวน 249,999 ต้น

          "การร่วมใจกันปลูกดอกดาวเรืองทั่วประเทศในครั้งนี้ เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และเป็นสิ่งที่พสกนิกรชาวไทยแสดงให้ชาวโลกรับรู้ถึงความจงรักภักดีที่มีต่อในหลวง ร. 9 ด้วย "นายธีรพล กล่าว
          นางสาวสุขศรี  ไล่กสิกรรม ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานสตูล (สนพ.สตูล) กล่าวว่า สนพ.สตูลเป็นอีกหนึ่งจังหวัดที่ร่วมจัดกิจกรรมดังกล่าว โดยปลูกดอกดาวเรืองจำนวน 999 ต้น บนพื้นที่ 12 ตารางเมตร เป็นรูปหัวใจ เพื่อเป็นสัญลักษณ์ของความเป็นหนึ่งเดียวกันของประชาชนชาวไทยที่มีความจงรักภักดีต่อพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช  ซึ่งทางสำนักงานฯ ได้เริ่มเพาะต้นกล้าดาวเรืองตั้งแต่เดือนมิถุนายน และทดลองปลูกดาวเรืองเมื่อช่วงต้นเดือนกรกฎาคม บางส่วนเริ่มออกดอกแล้ว และสำหรับครั้งนี้ เป็นการปลูกดาวเรืองพร้อมกันทั่วประเทศทั้ง 77 จังหวัด

          นอกจากนี้ ยังมีสถานประกอบกิจการในจังหวัดสตูลร่วมจัดกิจกรรมและประดับดาวเรืองตามอาคารสำนักงานอีกด้วย กพร.มีความตั้งใจที่จะเทิดพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ และรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช “พระบิดาแห่งมาตรฐานการช่างไทย” รวมถึงเป็นการแสดงความจงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ สอดคล้องกับ 8 วาระปฏิรูปเร่งด่วน กระทรวงแรงงาน ภายใต้การนำของพลเอกศิริชัย ดิษฐกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ด้านการเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์

          "การเริ่มปลูกในวันนี้ เพื่อให้ดอกบานสะพรั่งในช่วงพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ระหว่างวันที่ 25 - 29 ตุลาคม 2560 ซึ่งดอกดาวเรือง จะเริ่มออกดอกภายใน 55-60 วัน นอกจากนี้ยังเชิญชวนให้ประชาชน สถานประกอบกิจการ ร่วมกันปลูกดอกดาวเรือง หรือดอกไม้สีเหลือง เพื่อให้ช่วงเวลาดังกล่าวมีสีเหลืองอร่ามพร้อมกันทั่วประเทศด้วย" นายธีรพล กล่าว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ