ข่าว

มากราบพระบรมศพ 62 ครั้ง เพราะความคิดถึง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เพราะความคิดถึงที่มีต่อในหลวงรัชกาลที่ 9 จึงต้องมากราบหลายสิบครั้ง

มากราบพระบรมศพ 62 ครั้ง เพราะความคิดถึง

          บรรยากาศในพระบรมมหาราชวัง ซึ่งเปิดให้ประชาชนเข้ากราบพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เพื่อน้อมถวายความรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ ณ พระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท เป็นวันที่ 278 ยังคงมีประชาชนจากทั่วประเทศ เดินทางมากราบพระบรมศพอย่างต่อเนื่อง

มากราบพระบรมศพ 62 ครั้ง เพราะความคิดถึง

กรองจิต สุคันธวิภัติ-ณัฐธลักษณ์ -สิริกาญจน์ ประเสริฐสุข

              สองพี่น้อง นางสาวณัฐธลักษณ์ และ นางสาวสิริกาญจน์ ประเสริฐสุข พาน้าสาว นางกรองจิต สุคันธวิภัติ อายุ 62 ปี เดินทางจากจังหวัดลพบุรี มากราบพระบรมศพในหลวงรัชกาลที่ 9 เป็นครั้งแรก โดย นางสาวสิริกาญจน์ วัย 45 ปี พนักงานบริษัทนำเข้านมผงสำหรับเลี้ยงสัตว์ เผยว่าเธอเพิ่งมาครั้งแรก แค่นั่งรถมาก็น้ำตาไหลแล้ว แต่พอได้เข้ากราบรู้สึกตื้นตันใจขณะเดียวกันก็ดีใจที่มีโอกาสได้มาสักครั้งในชีวิต เพราะในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงทำความดีไว้อย่างมากมาย ทั้งยังทรงเป็นตัวอย่างในเรื่องความพอเพียง รวมถึงทรงมีพระเมตตาไม่เพียงต่อประชาชนเท่านั้น แต่ยังรวมถึงสัตว์น้อยใหญ่อีกด้วย ซึ่งตัวเองได้น้อมนำมาใช้ในชีวิตเช่นกัน ขณะเดียวกันในส่วนของการทำงานพระองค์ก็ทรงเป็นต้นแบบเรื่องความมุ่งมั่นและความอดทน พระองค์คือพระมหากษัตริย์ที่ทรงงานหนักมากเพื่อให้ประชาชนทั่วประเทศมีความเป็นอยู่ดีมีสุข ขณะที่เราเองทำงานแค่นี้ทำไมจะทนไม่ได้ พอคิดถึงพระองค์ทำให้มีกำลังใจในการทำงานมากยิ่งขึ้น 

          ขณะที่ นางสาวณัฐธลักษณ์ วัย 46 ปี อาชีพค้าขาย เล่าว่าเธอมากราบพระบรมศพสองครั้งแล้ว โดยครั้งแรกมาวันส่งเสด็จซึ่งเข้ามาได้แค่ถนนสนามไชย ถึงจะไม่ได้เห็นก็ตั้งใจมา ส่วนครั้งนี้ได้เข้ากราบบนพระที่นั่งดุสติมหาปราสาท ปลื้มใจมาก โดยบอกกับตัวเองว่าจะตั้งใจปฏิบัติตัวตามคำสอนของในหลวงรัชกาลที่ 9 ในเรื่องความมีสติ รอบคอบ คิดดีทำดี และช่วยเหลือสังคมเท่าที่ตัวเองมีกำลัง มีความสามารถ นอกจากความพอเพียง      

          ส่วน นางกรองจิต กล่าวว่าภูมิใจที่เกิดในแผ่นดินรัชกาลที่ 9 การได้มากราบพระบรมศพในหลวงรัชกาลที่ 9 ในวันนี้ตื้นตันใจมาก ถึงฝนจะตกและต้องเดินทางมาตั้งแต่เช้าก็ไม่รู้สึกเหนื่อย ถ้ามีโอกาสอีกก็อยากจะกลับมากราบอีกหลายๆ ครั้ง เพื่อมาตอบแทนพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ท่านที่ทรงดูแลประชาชนมายาวนาน ซึ่งตัวเองรักพระองค์ท่าน ที่ทรงมีเหตุมีผล ไม่ว่าจะทำสิ่งใดก็ตาม และเธอเองก็ถือปฏิบัติตามในข้อนี้เช่นกัน

มากราบพระบรมศพ 62 ครั้ง เพราะความคิดถึง

ประภา-สมพงษ์ แสงโพธิ์-พัชนันท์ สารมะโน

       เพราะความรักและความคิดถึงที่มีในหลวงรัชกาลที่ 9 คือแรงผลักดันให้ นางประภา แสงโพธิ์ ชาวจังหวัดนครศรีธรรมราช แต่มาทำงานที่กรุงเทพฯ ย่านบางนา เพียรมากราบพระบรมศพหลายสิบครั้ง แม้จะต้องรอนานหลายสิบชั่วโมง หรือต้องตากแดดตากฝน รวมถึงความเจ็บป่วยของตัวเอง แต่สิ่งเหล่านี้ก็ไม่ใช่อุปสรรค โดยเจ้าตัวเผยว่า

        "คิดถึงพ่อหลวง คิดถึงความดีและพระเมตตาของพระองค์ที่มีต่อประชาชนคนไทย ส่วนตัวคิดว่าเราเป็นคนไทยยังไงก็ต้องมากราบพระองค์สักครั้ง ถึงแม้ว่าตอนที่ยังทรงมีพระชนม์ชีพจะไม่มีโอกาสได้เฝ้าฯ รับเสด็จ แต่เมื่อเสด็จสวรรคตแล้ว จึงตั้งใจว่าต้องมา ช่วงแรกเพิ่งผ่าเข่าทำให้ไม่สามารถเดินและยืนได้นานๆ ต้องอาศัยรถเข็นประมาณ 5-6 ครั้ง หลังจากร่างกายแข็งแรงดีก็เดินเข้ามาเอง คิดว่าเพราะบุญบารมีจากพ่อหลวงแท้ๆ มาแล้วมาอีกอยากมาบ่อยๆ คิดว่าอีกไม่กี่วันพระองค์ก็จะไม่อยู่แล้ว  พอดีพี่ชายมาจากจังหวัดเลย ส่วนหลานสาวมาจากจังหวัดกระบี่ เลยถือโอกาสพาทั้งสองคนมากราบพระบรมศพด้วย สำหรับตัวเองวันนี้นับได้ 62 ครั้ง และเพราะมาบ่อยๆ ทำให้รู้จักเส้นทางอย่างดี จึงมีโอกาสได้ช่วยแนะนำคนที่เพิ่งมาครั้งแรก เป็นการช่วยเหลือสังคมเล็กๆ น้อยๆ ไปในตัว พอทำแล้วตัวเองก็พลอยมีความสุขไปด้วย เหมือนอย่างที่พ่อหลวงทรงสอนให้คนไทยรักกัน" นางประภา แสงโพธิ์ กล่าวด้วยน้ำเสียงภูมิใจ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ