ข่าว

ความมุ่งมั่นของในหลวงรัชกาลที่ 9 คือแรงบันดาลใจ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทรงมุ่งมั่นทำให้ประชาชนทั้งสิ้น ไม่เคยเห็นว่าทรงทำเพื่อพระองค์เอง

         วันที่ 6 สิงหาคม 2560 ภายในพระบรมมหาราชวัง ซึ่งเปิดให้ประชาชนเข้ากราบสักการะพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ณ พระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท เพื่อน้อมถวายความสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ เป็นวันที่ 276 เนื่องจากเป็นวันหยุด จึงมีประชาชนจากทั่วสารทิศเดินทางมาอย่างต่อเนื่อง โดยไม่สนใจต่อสภาพอากาศว่าฝนจะตกหรือแดดจะร้อนแค่ไหน 

ความมุ่งมั่นของในหลวงรัชกาลที่ 9 คือแรงบันดาลใจ

นางสาวทองเติม จินดาไทย- นายพงศธรณ์ สระอุทัย

         นางสาวทองเติม จินดาไทย อายุ 37 ปีเดินทางมาจากหนองแขม เล่าว่าเพิ่งมากราบพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ครั้งแรก รู้สึกปีติและปลื้มใจมาก ทั้งที่อยากมาตั้งแต่ช่วงแรกๆ แต่ยังไม่มีโอกาสได้มา จนถึงวันนี้ประกอบกับเป็นวันหยุดจึงเลือกมาสักการะ เพื่อน้อมถวายความสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ ก่อนจะกลับบ้านไปหาครอบครัว

           "ในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงเป็นทั้งต้นแบบและแรงบันดาลใจในการทำงาน ซึ่งตัวเองมีอาชีพเป็นนักบัญชี บางครั้งเครียดมาก แต่พอมองไปที่พระองค์ท่าน ซึ่งต้องทรงงานอย่างหนักอย่างไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อย จนแทบไม่มีเวลาพักผ่อน หรือเวลาส่วนพระองค์ อีกทั้งการทรงงานต่างๆ ล้วนเป็นการทำเพื่อประชาชนมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นทั้งสิ้น ไม่ได้ทำเพื่อพระองค์เลย จุดนี้เมื่อตัวเองได้เห็นถึงความมุ่งมั่นของพระองค์แล้ว  ยอมรับว่าทำให้ตัวเองมีพลังฮึดต่อสู้กับปัญหาต่างๆ รวมถึงความตั้งใจในการทำในสิ่งดีๆ มากขึ้น และถึงแม้ว่าชั่วชีวิตนี้จะไม่เคยมีโอกาสได้สัมผัสพระองค์แบบใกล้ชิด แต่ก็รับรู้ได้ว่าในหลวงรัชกาลที่ 9  ทรงให้ความรักความห่วงใยประชาชนทุกคนถึงแม้จะว่าจะอยู่ห่างไกลแค่ไหน พระองค์ก็เสด็จพระราชดำเนินไปทุกที่"  นางสาวทองเติม กล่าวด้วยน้ำเสียงปลื้มปิติที่มีโอกาสได้ทำตามความตั้งใจของตัวเอง

          ด้าน นายพงศธรณ์ สระอุทัย วิศวกรไฟฟ้า วัย 43 ปี ซึ่งเดินทางมากราบพระบรมศพในหลวงรัชกาลที่ 9 ครั้งแรกเช่นกัน เปิดใจหลังออกจากพระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท ว่ารู้สึกปลาบปลื้มสมกับความตั้งใจเดินทางออกจากบ้านย่านพุทธมณฑลมาตั้งแต่เช้ามืด

           "ในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงเป็นต้นแบบในหลายด้าน ตัวเองเป็นอีกหนึ่งคนที่น้อมนำคำสอนของพระองค์ท่านมาใช้ในการดำเนินชีวิตหลายประการอาทิ คุณธรรมสี่ประการ, วิถีชีวิตความพอเพียง นอกจากนี้ในหลวงรัชกาลที่ 9 ยังทรงมีความพระปรีชาสามารถหลายด้านทั้งศาสตร์และศิลป์ เช่น พระองค์ทรงเป็นนักวิทยาศาสตร์ ทรงเป็นนักประดิษฐ์ ทรงเป็นนักดนตรี ฯลฯ สำหรับตัวเองในฐานะวิศวกรไฟฟ้า ตัวเองจึงพยายามเจริญรอยตาม เรียนรู้สาขาวิชาต่างๆ ให้เกิดความรู้มากกว่าสาขาไฟฟ้าเพียงอย่างเดียวแต่ยังฝึกฝนทางด้านวิทยาการเทคโนโลยีเพิ่ม โดยเฉพาะในเรื่องคอมพิวเตอร์ หรือแม้แต่ครอบครัวประกอบอาชีพด้านเกษตรกรรม ตัวเองก็น้อมนำเอาสิ่งที่ในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงเคยสอนเอาไว้มาใช้โดยนำความรู้ของตัวเองในเรื่องของเทคโนโลยีมาพัฒนาให้เหมาะสมและเกิดประโยชน์สูงสุดตามแนวพระราชดำริของพระองค์ 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ