ข่าว

"เนติวิทย์" ถามกลับ รองอธิการฯจุฬา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"เนติวิทย์" ถามกลับ รองอธิการฯจุฬา

          4 ก.ค.60-กรณีที่เกิดปัญหากระทบกระทั่งกัน เนื่องจากความเห็นที่ไม่ตรงการในการถวายความเคารพ ในพิธีถวายสัตย์ปฏิญาณตนเป็นนิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เมื่อวันที่ 3 สิงหาคมที่ผ่านมา จนเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักโดยเฉพาะในโลกโซเชียล (อ่านข่าวต่อ) นิสิตจุฬาฯ ร่วมใจถวายบังคม2 รัชกาลท่ามกลางสายฝน )
                                              
                                        
 
โดยช่วงค่ำวานนี้ รองอธิการบดีจุฬาฯ ได้ออกมาชี้แจง (อ่านต่อ..อาจารย์จุฬาฯ ภาพดราม่านิสิตออกจากถวายบังคมเครียดอยู่CCU )
 
          เกี่ยวกับกรณีนี้  นายเนติวิทย์ โชติภัทร์ไพศาล นิสิตคณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และประธานสภานิสิตจุฬาฯ ได้โพสต์ชี้แจงผ่านเฟซบุ๊ก " Netiwit Chotiphatphaisal " ว่า  ถามท่านรองอธิการบดีกลับ ผมเห็นท่านให้สัมภาษณ์ชี้แจงถวายสัตย์วันนี้  ผมมีคำถามที่อยากให้ท่านตอบผมดังนี้

          1.ท่านพูดกับผมจริงหรือไม่ว่า ถ้าหากเกิดกรณีฝนตกขึ้น จะไม่ทำการหมอบกราบถวายบังคม เพราะนิสิตใหม่จะเปื้อนและเสี่ยงหวัดได้ จะให้เป็นการถวายความคำนับแทน (นี่ถือว่าผมประนีประนอม ปีที่แล้วแดดแรงมาก ผมก็ตกลงกับท่านเรื่องนี้ถ้าฝนตก) ซึ่งผมก็เชื่อท่าน แต่พอในเหตุการณ์ไม่เป็นแบบนั้น 

                          "เนติวิทย์" ถามกลับ รองอธิการฯจุฬา
          2.ฝนตกไม่ใช่ปรอยๆเลย ตอนยังไม่เริ่มพิธีฝนก็ตกปรอยๆ แต่หลังจากนั้นฝนลงเม็ดแล้ว ใช่หรือไม่ ทำไมไม่ทำตามที่ท่านสัญญา ยังให้ลงไปหมอบคลานถวายบังคม ซึ่งมีโอกาสมากที่จะทำให้เด็กเปื้อนและเปียกฝน
          3.ผมได้ส่งจดหมายเสนอแนะก่อนหน้าแล้วใช่หรือไม่ รวมถึงคุยกับท่านรองแล้วใช่หรือไม่ว่า ผมไม่ได้เสนอให้ยกเลิกพิธีหมอบคลานเลย แต่ให้มีพื้นที่ถวายความคำนับ ซึ่งผมก็บอกอีกแหละว่า ถ้าท่านไปบอกเอาวันงาน ก็ไม่มีเด็กคนไหนเตรียมพร้อมหรอก มหาวิทยาลัยควรจะประกาศ ถ้าจะให้สวยก็มีการลงทะเบียนก่อนก็ได้ ภาพจะได้ออกมาสวยงามจัดวางได้ อาจารย์จากศิลปกรรมท่านหนึ่งก็โทรมาบอกผมจากนั้นว่าจะทำ ให้ผมช่วยคิด wording แต่สุดท้ายมหาลัยก็ไม่ได้เตรียมก่อนเลย ไม่มีการพูดถึงจะจัดพื้นที่หรือให้ลงทะเบียนก่อน มาพูดจริงๆก็วันงานซึ่งใครก็รู้ว่าไม่ทัน จะโทษว่าไม่มีใครประสงค์จะทำจริงๆนั้นได้หรือ (มีนิสิตจำนวนหนึ่งที่อยากจะทำ แต่มหา'ลัยไม่เปิดช่องทาง พวกเขาจึงไม่มาหรือบางคนฝืนทำตามไป)

                        "เนติวิทย์" ถามกลับ รองอธิการฯจุฬา
          4.ตอนที่อาจารย์ท่านนั้นได้ล็อกคอรองประธานสภานิสิต เป็นช่วงที่จบพิธีถวายสัตย์แล้วใช่หรือไม่ ท่านรองอ้างว่าพวกผมป่วนได้อย่างไร เพราะการแสดงออกทางสัญลักษณ์ของเรานั้นเกิดหลังจากพิธีถวายสัตย์ปฏิญญา นิสิตใหม่กล่าวและถวายบังคมเสร็จเรียบร้อยแล้ว ขณะที่ผมเดินออกมาเพื่อถวายคำนับ พิธีกรก็ประกาศแล้วว่า ให้นิสิตใหม่แยกย้ายและไปรับของที่ระลึกตามคณะ เพราะฝนตกหนักมากขึ้นเรื่อยๆ

                          "เนติวิทย์" ถามกลับ รองอธิการฯจุฬา
          5.มหาวิทยาลัยจะไม่ยอมรับความล้มเหลวในการจัดงานเลยหรือ ทั้งที่พลาสติกที่แจกกันฝนเด็กก็ไม่พอ ฝนตกเริ่มหนัก เวลาทำการหมอบคลานก็ไม่พร้อมเพรียงเพราะไม่ได้ซ้อม กลับไม่ยอมมองตรงนี้ หาว่าเราป่วนงาน และไม่มีคำขอโทษใดๆจากรองอธิการบดีหรืออาจารย์คนนั้นเลยที่ล็อกคอนิสิต มีแต่ดีเฟนต์ตนเองอย่างเดียว มหาวิทยาลัยไม่คิดว่าอาจารย์ท่านนั้นทำผิดใช่หรือไม่ที่ล็อคคอนิสิต สามารถทำได้ใช่หรือไม่

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ